Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ NN-PTNT lên tiếng về đề xuất hạ cốt đê sông Hồng của Hà Nội

(DS&PL) -

Bộ NN-PTNT đã có ý kiến chính thức về đề xuất hạ cốt đê sông Hồng để mở rộng đường dân sinh và xây dựng cầu vượt của UBND TP. Hà Nội.

Bộ NN-PTNT đã có ý kiến chính thức về đề xuất hạ cốt đê sông Hồng để mở rộng đường dân sinh và xây dựng cầu vượt của UBND TP. Hà Nội.

Liên quan đề xuất hạ đê sông Hồng của UBND TP. Hà Nội để làm đường, Bộ NN-PTNT đã có ý kiến chính thức về phương án hạ cốt đê sông Hồng đến cao độ dương 12,4m, đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. 

Thông tin từ Bộ NN-PTNT cho biết, ngày 31/10/2016, Bộ nhận được công văn số 6521 của UBND TP. Hà Nội đề nghị thỏa thuận phương án thiết kế xây dựng cầu vượt nút giao thông đường An Dương – đường Thanh Niên, kết hợp việc điều chỉnh kết cầu đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, kèm theo hồ sơ dự án gửi ngày 8/11/2016.

Sau khi xem xét, Bộ NN-PTNT có ý kiến thống nhất với đề nghị của UBND TP Hà Nội về phương án thiết kế xây dựng cầu vượt nút giao thông đường An Dương – đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu sông Hồng đoạn K62+500 – K63+600 (từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương), với nội dung chủ yếu sau:

UBND TP Hà Nội đề xuất hạ cốt đê sông Hồng để mở rộng đường dân sinh. (Ảnh: Dân trí)

Thứ nhất, điều chỉnh kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, chiều dài khoảng 1.100m. Thay thế một phần đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.

Mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 khoang lên 3 khoang, kích thước (2x6+4)m và xây dựng 3 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có (tại vị trí các ngõ 108, 276 và 310 Nghi Tàm), kích thước 2x4m.

Điều chỉnh phương án thiết kế cầu vượt nút giao thông đường An Dương – đường Thanh Niên với bề rộng mặt cầu từ 9m lên 10m, chiều dài cầu được điều chỉnh để nối tiếp phù hợp với mặt đường giao thông trên đê thiết kế. Các nội dung khác như ý kiến của Tổng cục Thủy lợi tại văn bản số 833/TCTL-ĐĐ ngày 3/6/2016.

Thứ hai, Bộ NN-PTNT cho rằng đây là tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm thủ đô Hà Nội. Vì vậy, Bộ đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan phải có phương án thiết kế phải đảm bảo mặt đê đất sau khi hạ thấp không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình (Hồ sơ thiết kế, tư vấn đưa ra 3 phương án có sắp xếp thứ tự ưu tiên nhưng chưa đề xuất phương án lựa chọn).

Tổ chức khảo sát địa chất công trình để tính toán, lựa chọn giải pháp gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn chống lũ, đặc biệt là giải pháp gia cố chống thấm nền đê.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu UBND TP. Hà Nội xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hành đảm bảo an toàn khi có lũ, đặc biệt trong trường hợp tường chắn, cửa khẩu bị sự cố.

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND Hà Nội tiếp tục tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của Hội Thủy lợi Việt Nam, ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi tại các Hội nghị lấy ý kiến góp ý, tư vấn thẩm tra và cử Sở Nông nghiệp Hà Nội để hoàn chỉnh phương án thiết kế.

Tin nổi bật