Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ GTVT thông tin về phương án triển khai các dự án lĩnh vực hàng không

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri kiến nghị trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận phương án triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; Xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; Xây dựng khu hàng không dân dụng.

Trong đó, giai đoạn trước mắt, cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục Xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng (trong đó giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.008 tỷ đồng), nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Hiện nay, tỉnh Bình Định đang còn khó khăn về nguồn thu ngân sách, nhất là tiền sử dụng đất. Vì vậy, để đảm bảo nguồn vốn triển khai nhanh dự án, Cử tri kiến nghị xem xét cho hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát khoảng 1.500 tỷ đồng (Tổng mức đầu tư xây dựng hạng mục Xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay khoảng 3.013 tỷ đồng), phần kinh phí còn lại sẽ được bố trí từ nguồn vốn ngân sách của địa phương để triển khai hoàn thành dự án. 

Về Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các Nghị định liên quan, thẩm quyền đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay thuộc về Bộ GTVT, Doanh nghiệp Cảng hàng không. Việc UBND tỉnh Bình Định đầu tư xây dựng hạng mục nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ) sẽ không phù hợp quy định về nhiệm vụ chi đầu tư theo khoản 9 Điều 9 Luật Ngân sách Nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015: Không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác. 

Do đó, cử tri kiến nghị trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế đặc thù giao cho UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường Cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay từ nguồn vốn ngân sách do tỉnh quản lý (bao gồm nguồn vốn Trung ương hỗ trợ). Đồng thời, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chủ trương tách nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng thành dự án riêng để địa phương chủ động bố trí đủ kinh phí (khoảng 1.008 tỷ đồng) triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Cảng hàng không Phù Cát

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết về phương án triển khai đầu tư phát triển Cảng hàng không Phù Cát, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 7978/BGTVT-KHĐT ngày 26/7/2024. Theo đó, phương án triển khai đầu tư do UBND tỉnh Bình Định đề xuất phù hợp với Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1686/QĐ-BGTVT ngày 22/12/2023. Việc triển khai thành 3 dự án cũng phù hợp với tính chất và lộ trình cần thiết đầu tư của các công trình này. 

Trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng của Cảng hàng không Phù Cát, nhằm nâng cao năng lực khai thác hàng không dân dụng đồng thời bảo đảm duy trì thực hiện nhiệm vụ quân sự thường xuyên, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương sớm nghiên cứu đầu tư đường cất hạ cánh số 2, hệ thống đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ thuộc khu bay. 

Về việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 446/TB-VPCP ngày 2/10/2024, Bộ GTVT đã có Công văn số 10614/BGTVT-KHĐT ngày 2/10/2024 đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp để thống nhất phương án giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2. Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ GTVT sẽ tổng hợp, hoàn thiện và tham mưu Thủ tướng Chính phủ theo quy định. 

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về việc trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế đặc thù giao cho UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, hiện nay Chính phủ nghiên cứu sửa đổi quy định về nhiệm vụ chi đầu tư theo khoản 9 Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia và báo cáo Quốc hội thông qua trong thời gian tới, làm cơ sở triển khai thực hiện. 

Về việc hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, Bộ GTVT cho biết do tỉnh Bình Định đang còn khó khăn về nguồn thu ngân sách, trường hợp Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản, để đẩy nhanh việc triển khai dự án, Bộ GTVT đồng thuận với chủ trương đề nghị Trung ương hỗ trợ một phần ngân sách và đề nghị Tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để được xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Về chủ trương tách nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Công văn số 3872/BTNMTQHPTTNĐ ngày 17/6/2024) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Công văn số 3931/BKHĐTPTHTĐT ngày 22/5/2024), việc tách riêng hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ được thực hiện khi cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư công. 

Vì vậy, sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản, trong quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đề nghị UBND tỉnh chủ động nghiên cứu tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để triển khai thực hiện. 

Tin nổi bật