Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ Giao thông vận tải đề xuất bỏ quy định 50 ô tô mới được kinh doanh taxi

(DS&PL) -

Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất bỏ quy định đơn vị kinh doanh vận tải taxi tại các đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 50 xe.

Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất bỏ quy định đơn vị kinh doanh vận tải taxi tại các đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 50 xe.

Để xuất này của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là thay đổi rất căn bản so với Nghị định Nghị định 86 năm 2014.

Theo đó, Nghị định 86 yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu là 10 xe; riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 50 xe.

Bộ GTVT để xuất bỏ quy định 50 xe ô tô mới được kinh doanh taxi.

Tương tư, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hàng hóa, xe hợp đồng, xe chở khách du lịch cũng phải có một số lượng xe tối thiểu. Cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch trên cự ly từ 300 km trở lên phải có từ 10 xe trở lên nếu có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương và từ 5 xe trở lên ở các địa phương còn lại…

Với dự thảo thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định về số lượng phương tiện tối thiểu ở tất cả các loại hình trên.

Theo một số chuyên gia đánh giá, quy định trên là không cần thiết, không hợp lý, phi thị trường vì cản trở các doanh nghiệp nhỏ tham gia thị trường vì đòi hỏi đầu tư rất lớn. Từ đó, làm giảm tính cạnh tranh của thị trường.

Cũng trong dự thảo này, Bộ GTVT đã đề xuất bãi bỏ nhiều điều kiện kinh doanh khác như: Quy định doanh nghiệp, hợp tác xã phải ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động… do các nội dung này thuộc đối tượng điều chỉnh và đã có quy định rất rõ để các đơn vị phải thực hiện tại Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho biết, cơ quan này đang vướng mắc liên quan tới việc cấp phép các đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp. Do đây là các đơn vị đã đầu tư xe ô tô tải để vận chuyển hàng hóa của mình và theo Nghị định 86 thì phải cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, muốn được cấp phép, các đơn vị này phải đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh vận tải, đây là điểm vô lý. 

Do đó, dự thảo Nghị định đã giải quyết vấn đề nói trên theo hướng không phải cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, mà coi đây là loại hình vận tải hàng hóa nội bộ và chỉ cấp phù hiệu cho phương tiện

Đặc biệt, một trong những điểm đáng chú ý khác trong dự thảo này là đề cập tới việc quản lý loại hình vận tải mới xuất hiện như: Uber, Grab… Theo đó, Bộ GTVT đề xuất Nghị định mới cho phép sử dụng hợp đồng điện tử; trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải báo cáo thông qua phần mềm các thông tin liên quan đến chuyến đi.

Tin nổi bật