Theo đó, báo VietNamnet dẫn thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT được giao xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và Đề án chuyển một số cơ sở giáo dục đại học về địa phương quản lý, trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong năm 2026.
Ngoài ra, cơ quan này cũng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng Đề án chuyển các cơ sở giáo dục đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ GD&ĐT quản lý.
Bộ GD&ĐT cho biết, đơn vị đang hoàn thiện phương án thực hiện các nhiệm vụ được giao để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng.
Cơ quan này dự kiến hợp nhất nội dung Đề án chuyển các cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ quản lý vào Đề án sắp xếp hệ thống cơ sở giáo dục đại học, nhằm bảo đảm tính tổng thể và tinh gọn. Do đó, việc sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trực thuộc Bộ GD&ĐT hiện chưa thể triển khai.
Bộ GD&ĐT chưa thể sắp xếp cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trực thuộc. Ảnh minh họa
Còn về sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, định hướng sắp xếp trường học tại địa phương là: "Sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động".
Cụ thể, hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp THPT trực thuộc Sở GD&ĐT để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã; tối đa mỗi tỉnh, thành có không quá 3 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề.
Tuy nhiên, qua rà soát thực tế, Bộ GD&ĐT cho biết trường trung học nghề là tổ chức mới, đang được đề xuất trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi, sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, nên trong giai đoạn hiện nay chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện chủ trương trên.
Bộ đề xuất Ban Chỉ đạo cho chủ trương chỉ thực hiện rà soát, sắp xếp tinh gọn các trung tâm theo khu vực liên phường, xã. Việc tổ chức các trung tâm này thành trường trung học nghề hoặc sáp nhập vào trường trung cấp, trường cao đẳng sẽ thực hiện sau khi mô hình trường trung học nghề trong Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi được Quốc hội thông qua.
Đối với việc định hướng mỗi tỉnh, thành tối đa có không quá 3 trường dạy nghề, Bộ cho biết Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành không quy định khái niệm trường dạy nghề, chỉ có trường cao đẳng và trường trung cấp. Việc định hướng sắp xếp, tinh gọn các trường cao đẳng, trung cấp công lập là cần thiết để tái cơ cấu, tập trung nguồn lực, tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, Bộ đề nghị cần làm rõ thêm đây là định hướng đối với trường công lập.
Bên cạnh đó, Bộ đề xuất xem xét đặc thù của các tỉnh, thành có quy mô lao động lớn, số lượng nhiều trường cao đẳng, trung cấp công lập trực thuộc, như: Hà Nội với 54 trường, TP.HCM với 62 trường, TP.Hải Phòng có 19 trường, Ninh Bình có 28 trường...