Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bỏ 2 đại học top đầu, 9x "lội ngược dòng" kiếm 2 tỷ/năm nhờ nuôi cá "khủng"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Bỏ ngang 2 trường đại học top đầu, 9x "lội ngược dòng" ngoạn mục, trở thành triệu phú tự thân nhờ nuôi cá Koi.

Từ con số 0 đến cơ ngơi bạc tỷ

Tốt nghiệp THPT, Nguyễn Phạm Tấn Công (24 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) ấp ủ dự định khởi nghiệp thay vì tiếp tục con đường đại học. Quyết định này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình, nhất là khi Công đã xuất sắc đỗ vào 2 trường đại học danh giá. Ba mẹ anh không khỏi lo lắng cho con trai khi từ bỏ con đường học vấn ổn định để dấn thân vào một lĩnh vực đầy mạo hiểm.

Nhưng với niềm đam mê ấp ủ từ nhỏ cùng vốn kiến thức về chăn nuôi được tích lũy từ gia đình (vốn kinh doanh cá thịt ba sa, cá trê…), Công vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Năm 2015, chàng trai 9X bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật nuôi cá Koi bằng cách tham gia các chương trình chuyển giao kỹ thuật, tư vấn nuôi cá do xã Bình Lợi tổ chức.

Gần 2 năm miệt mài học hỏi, Công mạnh dạn "thử lửa" với 5.000m2 ao sau nhà. Hành trình khởi nghiệp của Công bắt đầu bằng việc nhập nhiều lô phôi giống, cá nhỏ về nuôi để chọn lọc ra những giống xuất sắc nhất. Công tỉ mỉ trộn nhiều lô giống đã được lọc để tránh trùng huyết, tạo nguồn gen tốt, cho ra đời những chú cá Koi với màu sắc riêng biệt.

Ông chủ trại cá Koi thu tiền tỷ mỗi năm khi mới chỉ ngoài 20 tuổi. Ảnh: Dân trí

Khởi đầu không mấy suôn sẻ, Công gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm thực tế, cộng thêm nguồn nước ô nhiễm 100%. Việc lọc nước, cân bằng độ pH trở thành thử thách "căng não" với chàng trai trẻ. Không nản lòng, Công kiên trì thử nghiệm phương pháp khử khuẩn cho hồ bằng vi sinh, rễ lục bình, phèn thay vì sử dụng hóa chất, nhằm tạo môi trường lợi khuẩn tốt nhất cho cá.

Không chỉ vậy, Công còn đầu tư máy bơm oxy để "chống ngợp" cho cá, thường xuyên nạo vét đáy hồ để cải tạo môi trường, tránh khí metan. Độ pH cũng được Công chăm chút điều chỉnh trong khoảng 6.0-7.5 bởi chỉ cần chênh lệch 0.5 cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cá.

Thức ăn cho cá được Công lựa chọn kỹ lưỡng, chủ yếu là cám (30-40 độ đạm), bèo hoặc rau muống thái nhuyễn. Cứ 100 kg cá con, Công dùng 15-20 kg thức ăn, chia làm 2-3 lần cho ăn mỗi ngày. Nhờ nuôi trong ao, cá Koi của Công có thể ăn thêm sinh vật phù du tự nhiên, giúp màu sắc thêm tươi sáng, rực rỡ.

Thời gian đầu, do chưa có nguồn khách ổn định, mạng xã hội cũng chưa phát triển, Công phải tự mình mang cá đến các thương lái ở chợ cá lớn nhất TPHCM (quận 5) để tiếp thị. Sau đó, Công dần dần mở rộng mạng lưới khách hàng nhỏ lẻ ở Gò Vấp, quận 3,…

"Tôi có thể nhận ra ngay những con cá do mình nuôi, dù có trộn lẫn với cá từ nguồn khác. Màu sắc và giá cá của tôi cũng phải khác biệt. Bầy cá giống như con của tôi vậy. Tôi chăm sóc chúng lớn lên mỗi ngày nên thuộc lòng từng đặc điểm", Công chia sẻ trên báo Dân trí.

Với Công, cá Koi là mặt hàng "dễ bán" vì không kén người mua. Khách hàng của anh không chỉ là người giàu mà còn có nhiều người có thu nhập trung bình khá. Nhờ vậy, chỉ sau vài tháng khởi nghiệp, Công đã có lượng khách ổn định, thậm chí đơn hàng nhiều đến mức phải từ chối vì "làm không xuể".

Những con cá Koi giúp chàng trai Tấn Công thu về lợi nhuận cao. Ảnh: Thanh niên

Năm 2018, trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, Công vẫn không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nuôi cá với những đồng đội. Anh cũng tranh thủ hướng dẫn người nhà quản lý trại cá Koi từ xa.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, Công dồn hết vốn liếng để mở rộng quy mô từ 2 ha lên 9 ha. Anh còn chủ động đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tìm hiểu về kỹ thuật, công nghệ sinh học, xử lý nguồn nước, cải tạo môi trường nuôi và bổ sung thêm giống cá mới.

5 năm miệt mài tìm tòi, ứng dụng, Công đã cải tạo môi trường nuôi cá Koi đạt tiêu chuẩn, giúp doanh thu tăng gấp 2-3 lần so với trước. Hiện tại, với tổng diện tích 9 ha, trại cá của Công có 11 ao nuôi, với hơn 5 tấn cá (hơn 5 triệu con), bao gồm cá bố mẹ, cá giống và cá thành phẩm.

Đảng viên trẻ nông dân

Việc ứng dụng kỹ thuật và công nghệ mới vào quy trình nuôi cá đã mang lại "quả ngọt" cho Tấn Công. Doanh thu của trại cá tăng gấp đôi nhờ những cải tiến này. Đặc biệt, phương pháp nuôi bán tự nhiên, thuần nông, không sử dụng thuốc kích thích đã giúp những lứa cá giống từ trại cá của Công có chất lượng vượt trội, được thị trường ưa chuộng.

Hiện tại, mỗi tháng trại cá của Công cung cấp ra thị trường toàn quốc gần 3 tấn cá Koi, mang về lợi nhuận từ 150 - 200 triệu đồng/tháng, tương đương gần 2 tỷ đồng/năm.

Dù bận rộn với công việc kinh doanh, Công vẫn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Với vai trò là ủy viên ban chấp hành Xã Đoàn, anh thường xuyên đóng góp ý kiến, tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên địa phương khởi nghiệp, làm kinh tế.

Trại cá của Công cũng trở thành điểm tham quan, trải nghiệm lý tưởng cho các bạn trẻ. Anh luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, bài học quý báu với những người có cùng đam mê nuôi cá Koi.

Công ấp ủ dự định xây dựng khu du lịch sinh thái, khai thác tiềm năng của trang trại cá Koi và không gian sông nước của xã Bình Lợi. Ảnh: Tuổi trẻ 

Không dừng lại ở việc kinh doanh cá Koi, Công còn cung cấp cây kiểng, thiết kế và thi công hòn non bộ kết hợp nuôi cá Koi. Anh cũng nhận bảo dưỡng, chăm sóc đàn cá và các công trình theo nhu cầu của khách hàng.

Nhiều công trình do Công thực hiện đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, góp phần tạo nên cảnh quan sinh động cho các biệt thự sân vườn, quán cà phê, công sở…

Công ấp ủ dự định xây dựng khu du lịch sinh thái, khai thác tiềm năng của trang trại cá Koi và không gian sông nước của xã Bình Lợi. Dự án này hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên địa phương khi hoàn thành.

Vừa qua, Tấn Công vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. "Tôi rất tự hào khi trở thành đảng viên và sẽ cố gắng làm kinh tế thật tốt để có thể hỗ trợ nhiều hơn cho các bạn trẻ có cùng đam mê với nghề nuôi cá kiểng, đặc biệt là cá Koi", Công nói trên báo Tuổi trẻ.

Hành trình khởi nghiệp của Công không hề dễ dàng. Anh phải đối mặt với nhiều thử thách, từ việc thiếu kinh nghiệm, nguồn nước ô nhiễm đến việc tìm kiếm thị trường. Nhưng bằng sự kiên trì, ham học hỏi và không ngừng nỗ lực, Công đã vượt qua tất cả. Câu chuyện của Công truyền cảm hứng cho các bạn trẻ dám theo đuổi ước mơ, kiên trì vượt qua thử thách để gặt hái thành công trên con đường mình đã chọn.

Tin nổi bật