Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị truy nã ở Việt Nam, gã đàn ông trốn sang nước ngoài rồi gây án giết người

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Sau khi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Đào Thanh Tùng bỏ trốn sang Nga rồi gây án giết người tại đây. Ngay khi bị trục xuất về nước, đối tượng bị bắt giữ.

Theo báo Người Lao Động, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội vừa truy tố bị can Đào Thanh Tùng (53 tuổi, ở huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị truy nã ở Việt Nam, Tùng trốn sang nước ngoài rồi gây án giết người. Ảnh minh hoạ

Theo cáo trạng, năm 2008, Đào Thanh Tùng thuê một chiếc Toyota Fortuner của Công ty TNHH Vận tải Trung Thành để di chuyển hàng ngày, với giá 16 triệu đồng/tháng, thời hạn 1 năm và được giao giấy tờ xe. Sau khi hết thời hạn thuê xe, Tùng đề nghị được thuê tiếp và được thuê tiếp.

Khoảng tháng 3/2009, Tùng kinh doanh thua lỗ, nợ tiền nhiều người nên nảy sinh ý định cầm cố chiếc ôtô trên. Trong quá trình rửa xe tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tùng quen một người đàn ông nhận làm giả đăng ký xe cùng các giấy tờ khác. Tùng thuê người này làm giả đăng ký chiếc Toyota Fortuner, hợp đồng mua bán tài sản và đem đi công chứng.

Để có mẫu hợp đồng mua bán xe, Tùng mượn của chị họ và đưa cho người đàn ông trên làm giả giấy tờ này với giá 200.000 đồng. Sau đó, bị can mang chiếc xe trên đi cầm cố cho chị Ngô Thị P. được 30.000 USD (tương đương hơn 509 triệu đồng).

Tùng để lại chiếc xe trên cùng toàn bộ giấy tờ rồi viết giấy vay tiền. Số tiền nhận được, bị can mang đi trả nợ.

Để chủ xe không phát hiện, hàng tháng Tùng vẫn trả tiền thuê xe. Tuy nhiên, đến ngày 2/7/2009, khi không còn khả năng trả nợ để chuộc xe, Tùng bỏ trốn sang Liên bang Nga.

Không liên lạc được với Tùng, chủ xe tố giác cơ quan công an. Khi cơ quan điều tra thông báo về nguồn gốc chiếc ôtô trên, ngày 19/7/2009, người nhận cầm cố ôtô Tùng thuê đã tự nguyện giao nộp lại tài sản cho công an.

Tháng 9/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) ra quyết định khởi tố vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đồng thời ra quyết định truy nã đối với Đào Thanh Tùng.

Báo Dân Trí thông tin thêm, quá trình bỏ trốn ở Nga, năm 2014, Tùng phạm tội Giết người và bị Tòa án quận Kirov, TP Kursk, Liên bang Nga, xử phạt 9 năm tù. Năm 2023, bị can chấp hành án xong và bị trục xuất về Việt Nam.

Ngày 7/7/2023, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội bắt giữ Đào Thanh Tùng theo quyết định truy nã.

Tại cơ quan điều tra, bị can khai nhận hành vi phạm tội. Trong vụ án này, chủ xe không có yêu cầu gì, còn người nhận cầm cố ô tô từ Tùng yêu cầu được bồi thường 30.000 USD.

Tin nổi bật