Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bi kịch tình-tiền (Kỳ 16): Thi thể chủ tiệm vàng đồng tính nằm úp hé lộ tội ác gây phẫn nộ

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Khi cả 3 đang “vui vẻ”, Long và Ngọc Anh dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào đầu, mặt...khiến chủ tiệm vàng tử vong tại chỗ.

Khi lật lại các vụ án mạng liên quan đến tình tiền, ĐS&PL không chỉ nhìn nhận tính nhân văn trong việc răn đe, phòng ngừa mà còn thấy sự phá án tài tình, những chiến công và hy sinh thầm lặng của lực lượng công an. Việc phân tích chi tiết các vụ án không chỉ giúp nhận diện những động cơ tội ác, mà còn gửi một thông điệp mạnh mẽ về hậu quả của lòng tham vô đáy và sự bất chấp thủ đoạn để đạt mục đích. Đây là cách để giáo dục cộng đồng về giá trị của sự công bằng, đồng thời cảnh báo những ai có ý định phạm tội về sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật mà họ có thể phải đối mặt.

Cuối tháng 8 năm 2013, tại tỉnh Đồng Nai xảy ra một vụ án mạng giết người, cướp của gây xôn xao dư luận. Nạn nhân là anh Nguyễn Hiếu H. (chủ một tiệm vàng lớn ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, là một người đồng tính).

Camera tố cáo hung thủ giết người

VnExpress đưa tin, sáng 27/8/2013, chị gái anh Nguyễn Hiếu H. (42 tuổi) thấy đã muộn rồi mà em trai chưa dậy mở cửa. Vừa vào căn nhà hai tầng, người phụ nữ hốt hoảng khi thấy cậu em nằm chết lõa thể trên giường ở tầng trệt với nhiều vết đâm. Kiểm tra tủ kính, chị phát hiện một lượng lớn vàng, xe SH cùng nhiều tiền mặt bị lấy mất.

Trích xuất camera gắn ngay cửa ra vào cho thấy rạng sáng hôm đó, trước khi nhà bị ngắt điện, có 2 thanh niên lạ mặt đến bấm chuông, được anh H. mở cửa. Từ hình ảnh này cùng với dấu vết hiện trường, Công an tỉnh Đồng Nai xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản. 

Thông tin do gia đình và bạn bè nạn nhân cho biết, anh H. là người đồng tính, có quan hệ phức tạp với nhiều thanh niên mới lớn. Rà soát các mối quan hệ, nhận diện hình ảnh, các điều tra viên xác định hai thanh niên vào nhà anh H. là Nguyễn Văn Long (SN 1991) và Phạm Ngọc Anh (SN 1992, cùng ngụ huyện K’Rông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) .

Cảnh sát thu giữ ổ cứng máy tính trong tiệm vàng để điều tra hình ảnh 2 vị khách lạ. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên kiểm tra chỗ trọ của 2 thanh niên này ở thị trấn Trảng Bom, chúng đã rời khỏi địa phương sau khi án mạng xảy ra. Nhiều cửa hàng vàng bạc, tiệm cầm đồ xung quanh khu vực gây án mà hai nghi can có thể bán tài sản để chạy trốn được rà soát nhưng không có dấu vết khả quan.

Khi đang lần theo manh mối, cảnh sát nhận tin quý giá cho biết xe SH của nạn nhân đang được gửi tại chợ Di Linh (Lâm Đồng). Nhưng vừa đến nơi, họ được biết thanh niên đã bắt taxi về Khánh Hòa. 

Tại TP Nha Trang, các trinh sát nắm được Ngọc Anh đã gặp em gái và dẫn đi mua laptop, áo quần đồng thời đến ngân hàng gửi tiền về cho gia đình. Anh ta cùng đồng phạm đã lên xe khách ra Bắc. "Thu thập hình ảnh từ tiệm bán điện thoại và ngân hàng cho thấy đó chính là Ngọc Anh và Long", một trinh sát tham gia phá án nhớ lại. 

Quyết tâm sớm bắt được những kẻ thủ ác, hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc đón đầu tại các địa phương mà 2 hung thủ có thể đến như Hà Tĩnh, Ninh Bình, Hà Nội... 

Sau một tuần lần theo dấu vết tội phạm, sáng 6/9/2013, khi Long và Ngọc Anh đang vui vẻ với gái mại dâm trong nhà nghỉ ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) thì bị cảnh sát ập vào bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm túi đựng nhiều vòng vàng, nhẫn, dây chuyền các loại có ký hiệu của tiệm vàng Hiếu Học.

Màn kịch giả tạo của những kẻ sát nhân

Theo hồ sơ điều tra, báo Pháp luật TP.HCM thông tin, Phạm Ngọc Anh và Nguyễn Văn Long từng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích. 

Những ngày cùng nhau cải tạo trong trại, hai phạm nhân kết thân. Sau khi ra tù, chúng thường xuyên tụ họp bàn tính “hợp tác làm ăn”. Thấy Long quyết định rời Tây Nguyên xuống Đồng Nai kiếm kế sinh nhai, Ngọc Anh cũng sốt ruột đi theo. Khi vào Đồng Nai, Long lông bông làm chỗ này ít bữa nửa tháng rồi lại xin chuyển nơi khác vì không chịu được áp lực.

Trong một lần đi ăn tối, Long tình cờ gặp anh Nguyễn Hiếu H. (chủ một tiệm vàng lớn ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, là một người đồng tính). Thấy Long cao ráo đẹp trai, ăn nói lại có duyên nên anh H. đem lòng “yêu”. Bản tính siêng ăn nhác làm, Long đồng thuận quan hệ tình dục đồng tính nhiều lần với anh H. để có tiền tiêu xài.

Trong những lần được anh H. đưa về nhà “vui vẻ”, Long đã gắng quan sát mọi đường đi nước bước sinh hoạt trong căn nhà chứa nhiều tiền bạc này. Sau một thời để ý, Long thấy vào buổi tối chỉ có một mình anh Hải ở lại tiệm vàng để trông coi nên nảy sinh ý định giết chủ nhà, lấy tiền tiêu xài.

Sau khi bàn bạc với Ngọc Anh, chúng bắt đầu kế hoạch bằng một chầu nhậu để lấy “độ liều”. Khoảng 21h ngày 26/8/2013, Nguyễn Văn Tốt (SN 1992, quê Ninh Bình, bạn bè quen biết) đến dãy trọ chơi thì thấy hai người bạn đi nhậu về. Sẵn có hơi men trong người, Long hỏi Tốt “có muốn giết người lấy tiền tiêu xài không?”.

Tốt gật đầu đồng ý, chạy vào nhà trọ lấy một con dao. Long nói một con thì không đủ, điện thoại cho một người bạn cùng quê ở trọ cách đó khoảng 1km hỏi mượn con dao thì được người đó đồng ý (không biết Long mượn dao giết người). Long sai Tốt chạy đi lấy. Có hung khí, Long điện thoại cho nạn nhân rủ quan hệ tình dục.

Khoảng 23h30, anh H. gọi điện đồng ý cho Long đến tiệm vàng. Trước lúc đi, Long không quên nói: “Có người mới cùng đi theo “phục vụ” anh”. H. gật đầu. Long và Ngọc Anh mỗi tên thủ sẵn một con dao vào lưng. Đến nơi, chủ nhà đưa Long vào phòng để “quan hệ” trước, khoảng 5 phút sau thì lại ra kêu Ngọc Anh cùng vào phòng tiếp tục quan hệ tình dục đồng tính theo kiểu bầy đàn. Hai tên cướp giả vờ yêu chiều đấm bóp cho “thượng đế”. Lợi dụng lúc nạn nhân nằm sấp không để ý, chúng ra hiệu cho nhau, rút dao đâm liên tiếp. Nạn nhân lĩnh nhiều nhát dao, tắt thở tại chỗ.

Tiệm vàng nơi xảy ra án mạng. Ảnh: VietNamNet

10 ngày “đốt tiền” từ Nam ra Bắc của hai kẻ sát nhân

Theo hồ sơ điều tra, gây án xong, nhóm cướp mở tủ lấy rất nhiều tiền, vàng, điện thoại cho vào túi xách rồi lấy luôn chiếc xe SH của nạn nhân chạy ra hướng Bình Thuận, ngược lên Lâm Đồng. Trên đường đi, sợ bị lộ, nên khoảng 6h sáng ngày 27/8, chúng vào bãi giữ xe tại chợ Di Linh (Lâm Đồng) để gửi lại chiếc xe rồi mua 2 chiếc điện thoại đắt tiền, bắt taxi lên Đà Lạt thuê phòng nghỉ, chúng đếm tài sản cướp được trị giá gần 3 tỷ.

Cho rằng Đà Lạt khá gần với hiện trường gây án, chúng lại bàn bạc nhau xuống Nha Trang để ăn chơi. Trên đường đi, Ngọc Anh nghĩ rồi đây hắn cũng sẽ bị bắt và phải đền tội. Hắn gọi điện rủ em gái xuống Nha Trang, đưa cho cô này gần 200 triệu đồng, nhiều USD, vàng, một điện thoại vừa mua, đi mua sắm rất nhiều quần áo đẹp, một máy tính xách tay... Khi em gái hỏi tiền đâu mà có nhiều như vậy , Ngọc Anh nói: “Thôi, đừng có hỏi. Có là được rồi…”.

Ăn chơi chán chê ở Nha Trang, 2 sát nhân lại tính toán sẽ đi hết một vòng từ Bắc chí Nam “cho sướng đời rồi chết cũng được”. Chúng bắt taxi đi ra Đà Nẵng, Huế tiếp tục hưởng lạc.

Sau vài ngày ăn chơi mà thấy tiền vẫn còn quá nhiều, chúng hào phóng gọi điện rồi gửi tiền cho các bạn mình ở Đắk Lắk mua vé máy bay ra Hà Nội “họp mặt”. Gọi được nhóm bạn từ Tây Nguyên ra Thủ đô khiến những người này “vô cùng nể phục tài làm ăn”, những người bạn hỏi thì hai tên cướp cười: “Tiền thiếu gì, sợ không có sức mà ăn chơi thôi”.

Hết quán bar, nhà hàng, nhóm bạn của hai tên cướp dần đuối sức, xin trở về quê. Trước lúc chia tay, hai sát nhân còn hào phóng cho mỗi người 10 triệu mua vé máy bay, gửi một số tiền vàng về quê cho gia đình. Trong thời gian ăn chơi ở Hà Nội, Long còn gặp chị gái đang công tác ở Hà Nội, cho chị này gần 200 triệu đồng, một điện thoại, nhiều nhẫn vàng… Sau đó chúng tiếp tục bắt taxi xuống TP. Hạ Long (Quảng Ninh) để “đập phá”, thuê khách sạn sang trọng, ăn những thứ ngon nhất, chơi những thứ thác loạn nhất.

Sau 4 ngày ăn chơi nhảy múa ở Bãi Cháy, chúng bị công an Đồng Nai bắt, kết thúc 10 ngày trác táng, số tiền cướp được cũng vừa kịp cạn. Khoảng nửa tháng sau, Tốt cũng ra đầu thú.

Ngày đền tội của kẻ thủ ác

Cuối năm 2014, TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm đã tuyên tử hình Long và Ngọc Anh về tội Giết người và Cướp tài sản. Cùng 2 tội danh này, Tốt lĩnh 20 năm tù. Sau đó, 3 bị cáo làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo tại phiên toà xét xử. Ảnh: Công an nhân dân

Ngày 23/4/2015, TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm và bác đơn kháng cáo, tuyên phạt Nguyễn Văn Long (SN 1992, quê Đắk Lắk) án tử hình về tội “giết người” và chung thân về tội “cướp tài sản”. Tổng hình phạt cho cả hai tội là tử hình.

Đồng phạm với Long là Phạm Ngọc Anh bị án tử hình về tội “giết người” và chung thân về tội “cướp tài sản”. Tổng hình cho cả hai tội là tử hình; Nguyễn Văn Tốt 12 năm tù về tội “giết người” và 8 năm tù về tội “cướp tài sản”. Tổng hình phạt cho cả hai tội là 20 năm tù.

Trong vụ án này, dù không trực tiếp tham gia nhưng Tốt được Long rủ tham gia từ lúc ban đầu. Tốt cũng chính là người lấy dao đưa cho Long gây án. Dù không được Long và Anh chia tiền nhưng sau khi biết Long, Anh cướp được nhiều tài sản, Tốt đã chủ động nhắn tin xin tiền các đối tượng này.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo Long và Anh tỏ ra thản nhiên và không có thái độ thành khẩn cũng như ăn năn hối cải. Trong quá trình xét hỏi, cả hai bị cáo luôn trả lời quanh co và không có thái độ hợp tác trong phiên xử, theo Công an nhân dân.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo là vô cùng nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật cần phải nghiêm trị để phòng ngừa chung. Đối với bị cáo Anh và Long, cả hai có nhân thân xấu, phạm hai tội đặc biệt nghiêm trọng nên cần thiết áp dụng hình phạt cao nhất là loại bỏ cả hai bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Vì vậy, HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với cả ba bị cáo, báo Dân Trí thông tin.

Tin nổi bật