Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bé trai 15 tuổi mắc bệnh hiếm, 100.000 người mới có khoảng 13 ca bị

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện điều trị thành công ca viêm tụy hoại tử chảy máu ổ bụng nguy kịch, giúp cứu sống bé trai 15 tuổi.

Ngày 28/9, báo Dân trí dẫn lời lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh nhân là em L.H.K.C. (15 tuổi).

Thông tin ban đầu, C. xuất hiện các triệu chứng đau bụng đột ngột, nôn ói, sau đó nhanh chóng rơi vào hôn mê, co giật, nên được gia đình đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp sốc nhiễm khuẩn khả năng do viêm tụy hoại tử.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được điều trị tích cực ngay từ đầu với hồi sức dịch, kháng sinh phổ rộng. Mặc dù vậy tình trạng bệnh vẫn nặng lên nhanh chóng, có dấu hiệu xuất huyết nặng ổ bụng kèm theo. Các xét nghiệm cho thấy tình trạng thiếu máu rất nặng và suy đa tạng.

Bé trai 15 tuổi mắc bệnh hiếm, 100.000 người mới có khoảng 13 ca bị. Ảnh: CAND

Nhận thấy đây là một ca bệnh nặng, phức tạp, hiếm gặp ở trẻ em và đang đe dọa tính mạng, các bác sĩ tiếp tục hồi sức tích cực với thở máy, truyền máu khẩn cấp số lượng lớn. au hội chẩn khẩn y khoa, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu cầm máu, loại bỏ toàn bộ tụy đã bị hoại tử nặng, khâu tĩnh mạch lách bị thủng gây xuất huyết ồ ạt ổ bụng do biến chứng của viêm tụy hoại tử. Bệnh nhân được truyền gần 3 lít máu trong thời gian ngắn từ khi vào viện đến trước và trong quá trình phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị thở máy, lọc máu liên tục để hỗ trợ các cơ quan tổn thương, sử dụng các thuốc vận mạch liều cao, đảm bảo huyết động và phối hợp nhiều kháng sinh phổ rộng.

Đai diện Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân biểu hiện sốc nhiễm trùng dai dẳng, tổn thương thận, rối loạn điện giải, tổn thương gan, phổi, rối loạn chức năng đông máu nặng.

Theo báo Công an Nhân dân, sau 7 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hết sốt, tình trạng nhiễm trùng và các tổn thương phổi, gan cải thiện, nước tiểu nhạt màu dần và trở về bình thường. Các chỉ số xét nghiệm về nhiễm trùng, chức năng các cơ quan, nước tiểu trở về bình thường.

Sau hơn một tháng điều trị tích cực, vào chiều 27/9, Bệnh viện Trung ương Huế đã làm thủ tục cho bệnh nhân Lê Huỳnh Kim C. ra viện trong niềm vui mừng của gia đình và các y, bác sĩ.

Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, theo y văn thế giới, tỷ lệ viêm tụy cấp ở trẻ em khoảng 13,2 ca/100.000 người mỗi năm. Trong đó viêm tụy hoại tử xuất huyết là hiếm gặp và nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị kịp thời. Và bệnh nhân Lê Huỳnh Kim C. là trường hợp viêm tụy hoại tử biến chứng nặng đầu tiên cần lọc máu liên tục tại Bệnh viện được ghi nhận.

Tin nổi bật