Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Loạt kết quả khảo sát "tạt nước lạnh" vào tuyên bố của ông Trump

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã giành lại thế dẫn đầu, sau cuộc tranh luận với ông Trump tại Philadelphia.

Cụ thể, khảo sát của Reuters/Ipsos, cuộc thăm dò đầu tiên được tiến hành kể từ sau cuộc tranh luận, cho thấy bà Harris dẫn trước 5 điểm phần trăm (47% so với 42%).

Cuộc khảo sát khác của Morning Consult được công bố hôm 12/9 cũng cho thấy mức dẫn trước tương tự (50% so với 45%), tăng 3-4 điểm % so với mức dẫn trước của bà Harris trước cuộc tranh luận. Việc tỷ lệ ủng hộ với ông Trump thụt lùi phần nào củng cố lập luận của một số người cho rằng màn thể hiện thất thường hôm 10/9 đã gây tổn hại tới tiếng tăm của cựu tổng thống.

Hai cuộc thăm dò khác của YouGov và Leger cho thấy bà Harris dẫn trước lần lượt 4 và 3 điểm phần trăm. Nhìn chung, các khảo sát hậu tranh luận cho thấy phó tổng thống Mỹ đang có triển vọng tươi sáng hơn so với các cuộc khảo sát trước đó.

Theo đó, kết quả khảo sát đã thay đổi theo hướng có lợi cho bà Harris sau cuộc tranh luận.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

Khảo sát của Reuters/Ipsos cũng cho thấy 53% người có nghe qua về cuộc tranh luận nói rằng bà Harris đã giành chiến thắng, trong khi chỉ 24% nói ông Trump thắng thế. Cuộc thăm dò của Morning Consult cho thấy tỷ lệ tương tự, 55-25%, nghiêng về bà Harris.

Một quan chức trong đội ngũ tranh cử của bà Harris cho biết, sau cuộc tranh luận, chiến dịch của bà đã nhận được số tiền quyên góp 47 triệu USD trong vòng 24 giờ. Đây là khoản tiền ủng hộ chiến dịch của bà Harris từ khoảng 600.000 nhà tài trợ.

Tuy nhiên, phía Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tuyên bố đã giành chiến thắng trong màn so găng vừa qua.

Chiến dịch của bà Harris cũng liên tục hối thúc ông Trump đồng ý tranh luận lần 2. Tuy nhiên, trên mạng xã hội Truth Social hôm 12/9, ông Trump cho biết sẽ không tham gia cuộc tranh luận nào nữa với Phó Tổng thống.

"Khi một võ sĩ quyền Anh thua một trận đấu, những lời đầu tiên thốt ra từ miệng anh ta là "Tôi muốn một trận tái đấu"", ông Trump viết trong bài đăng, giải thích về quyết định của mình và khẳng định các cuộc thăm dò cho thấy ông đã thắng.

Chia sẻ với Fox vào sáng 11/9, ông Trump chỉ trích cuộc tranh luận với bà Harris là "hoàn toàn gian lận" và gọi ABC, kênh tổ chức cuộc tranh luận, là "tổ chức tin tức không trung thực nhất". Ông Trump liên tục bị những người điều phối cuộc tranh luận ngắt lời và xác minh thông tin trong suốt cuộc tranh luận.

"Tôi nghĩ những người điều hành rất không công bằng, về cơ bản đó là một cuộc đấu 3 chọi 1", ông Trump chỉ trích.

Ông Doanld Trump sau cuộc tranh luận tối 10/9. Ảnh: New York Times.

Theo kế hoạch, bà Harris sẽ tham gia trả lời phỏng vấn của Hiệp hội Nhà báo da màu quốc gia tại Philadelphia vào ngày 17/9. Hai ngày sau, bà Harris sẽ cùng ngôi sao truyền hình Oprah Winfrey tham gia sự kiện tại Michigan được truyền hình trực tiếp "Unite for America" (Đoàn kết vì nước Mỹ) với 140 tổ chức cơ sở khác nhau. Sau đó lần vận động tại Wisconsin của bà Harris vào ngày 20/9 sẽ là lần vận động thứ tư của bà tại đây kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử hồi tháng 7 đến nay.

Nhóm vận động tranh cử của bà Harris cũng đã tiến hành một chiến dịch lớn tại ba bang trên với hàng trăm nhân viên. Những người ủng hộ bà ở Wisconsin đã gõ cửa hơn 500.000 ngôi nhà và đăng ký hơn 3.000 tình nguyện viên mới kể từ sau cuộc tranh luận vào tuần trước giữa bà Harris với cựu Tổng thống Donald Trump.

Tin nổi bật