Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Cuộc thăm dò mới nhất "dội nước lạnh" vào hy vọng của đảng Dân chủ

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Những số liệu mới có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào quan điểm của một số thành viên đảng Dân chủ khi tin rằng tỷ lệ ủng hộ ở hai bang Florida và Texas “sẽ thay đổi”.

Kết quả khảo sát do New York Times và Đại học học Siena công bố hôm 8/10 cho thấy ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang dẫn trước Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris 13 điểm phần trăm tại bang Florida. Ở bang Texas, nơi có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, ông Trump cũng dẫn trước bà Harris với cách biệt 6 điểm phần trăm.

Cụ thể, cuộc thăm dò của New York Times và Đại học học Siena được tiến hành từ ngày 29/9 đến 6/10 với 3.385 cử tri.

Theo cuộc thăm dò của Hill/Decision Desk HQ, ông Trump đang dẫn trước bà Harris 2,8 điểm phần trăm ở Florida, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 49,7% và 46,9%. Tại Texas, ông Trump nhận được 51,6% ủng hộ, dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ gần 6 điểm phần trăm.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris 13 điểm phần trăm tại bang Florida. Ảnh minh họa

Theo tờ The Hill, những số liệu mới này có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào quan điểm của một số thành viên đảng Dân chủ, khi những người này tin rằng, tỷ lệ ủng hộ đảng của họ ở hai bang Florida và Texas “sẽ thay đổi” sau khi bà Harris trở thành ứng viên Dân chủ thay thế Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bang Florida trong các kỳ bầu cử tổng thống Mỹ trước đây thường được xem như một bang chiến địa. Tuy nhiên, ông Trump đã giành chiến thắng ở đây trong các cuộc bầu cử năm 2016 và 2020, bang cũng đang có xu hướng nghiêng về đảng Cộng hòa nhiều hơn trong những năm gần đây.

Trong khi đó, Texas không bầu cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ nào kể từ năm 1976.

Quy mô toàn quốc, bà Harris vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với cách biệt 2-3 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò toàn quốc kể từ giữa tháng 8, bất chấp các cuộc tranh luận của ứng viên tổng thống và phó tổng thống, khủng hoảng quốc tế leo thang và bão Helene tàn phá một số bang.

Cuộc đua thậm chí còn gay cấn hơn tại 7 bang chiến trường được đánh giá có khả năng quyết định kết quả bầu cử. Kết quả thăm dò cho thấy ông Trump được đánh giá là lãnh đạo mạnh mẽ hơn, nhưng những cử tri đã đăng ký bỏ phiếu cho rằng bà Harris là ứng viên tạo nên sự thay đổi.

Tỷ lệ ủng hộ trên toàn nước Mỹ của bà Harris cao hơn ông Trump trong cuộc khảo sát. Ảnh: Thời báo New York/Đại học Siena

Trong một diễn biến liên quan, theo RT, trong ngày 8/10, tỷ phú Elon Musk đã có cuộc phỏng vấn với nhà báo người Mỹ Tucker Carlson trên mạng xã hội X, tập trung vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11.

Tỷ phú công nghệ khẳng định sẽ làm mọi thứ trong khả năng để giúp ông Trump có thể thắng cử. Ông chủ SpaceX cũng xác nhận đã thảo luận để trở thành người đứng đầu một ủy ban độc lập nhằm kiểm soát hiệu quả hoạt động của chính phủ tương lai.

Theo truyền thông Mỹ, ông Musk thường nhận là người theo trường phái ôn hòa, nhưng đã có nhiều động thái ủng hộ ông Trump kể từ tháng 7. Mới đây, ông Musk cũng xuất hiện trong sự kiện tranh cử của ông Trump tại Butler, Pennsylvania.

Tin nổi bật