Theo USA Today, một quan chức cấp cao của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) xác nhận một phi hành đoàn của phi cơ tư nhân phải chịu trách nhiệm về vụ suýt va chạm với máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines tại sân bay Chicago Midway vào sáng 25/2.
Trong cuộc phỏng vấn sáng 26/2, bà Jennifer Homendy – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết, phi hành đoàn của Flexjet đã được các kiểm soát viện không lưu yêu cầu “xếp hàng, chờ và dừng lại trước đường băng 31C – nơi máy bay của Southwest Airlines đang hạ cánh nhưng họ đã không tuân thủ”.
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), phi cơ tư nhân này đi vào đường băng khi chưa được phép, phi hành đoàn chuyến bay 2504 của Southwest Airlines đã phải thực hiện động tác bay vòng, tăng độ cao nhằm tránh va chạm xảy ra.
Cũng theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ, cơ quan này đang điều tra sự cố liên quan đến chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines. Chuyến bay khởi hành từ Omaha (Nebraska) lúc 8h26 và đã không hạ cánh xuống Chicago cho tới 10h10 cùng ngày.
Hình ảnh cho thấy chiếc phi cơ chạy cắt mặt một máy bay đang hạ cánh trên đường băng. Ảnh: USA Today
Phía Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ cũng sẽ điều tra thêm về sự cố nói trên. “Chúng tôi vẫn cần thu thập rất nhiều thông tin. Chúng tôi muốn biết chuyện gì đang xảy ra trong buồng lái của chiếc máy bay đó. Chúng tôi sẽ thu thập thông tin liên lạc kiểm soát không lưu, đồng thời yêu cầu Flexjet cung cấp dữ liệu ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay”, bà Homendy cho hay.
Ngày 26/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải bài viết về sự cố này trên nền tảng Truth Social, cho rằng các phi công của Flexjet có khả năng đã “ngủ”.
“Các phi công hãng hàng không Southwest Airlines đã hoàn thành công việc tuyệt vời. Suýt thì xảy ra thảm kịch. Có thể đình chỉ giấy phép của các phi công điều khiển máy bay khác, những người có thể đã ngủ”, ông viết.
Trên nền tảng X (trước đây là Twitter), Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Sean Duffy cho hay: “NTSB và FAA đang điều tra sự cố tại sân bay quốc tế Chicago Midway. Tôi sẽ cung cấp thêm thông tin cập nhật khi nhận được”.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Sean Duffy chia sẻ: “Điều bắt buộc là các phi công phải tuân theo hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu. Nếu họ không làm như vậy thì giấy phép của họ sẽ bị thu hồi”.
Đoạn clip ghi cảnh máy bay nhanh chóng tăng độ cao để tránh xảy ra va chạm với phi cơ đang băng qua đường băng. Nguồn: 11Alive
Về phía Southwest Airlines, hãng hàng không này ủng hộ quyết định thực hiện “chuyến bay vòng phòng ngừa” của phi hành đoàn.
“Phi hành đoàn đã tân thủ các quy trình an toàn và chuyến bay đã hạ cánh mà không xảy ra sự cố nào. Sự an toàn của hành khách và các nhân viên là điều quan trọng nhất đối với Southwest Airlines”, hãng hàng không tuyên bố.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của FlexJet chia sẻ: “Chúng tôi đã nắm được thông tin về sự việc xảy ra tại Chicago. Flexjet tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cao nhất và chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng. Bất kỳ hành động nào để khắc phục và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cao nhất sẽ được thực hiện".
“Những bình luận của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về bên có lỗi là quá sớm. Chúng tôi không bình luận hoặc suy đoán về bất kỳ khía cạnh nào của cuộc điều tra an toàn, đặc biệt là trong giai đoạn rất sớm này, và chúng tôi hy vọng tất cả các tổ chức và cơ quan chuyên nghiệp khác cũng sẽ như vậy.
Một nền văn hóa an toàn thực sự là một nền văn hóa học tập liên tục để nâng cao tiêu chuẩn và đó chính xác là những gì chúng tôi đang thực hiện", phát ngôn viên này cho biết thêm.