Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bật mí cách phân biệt các loại cải phổ biến

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Việt Nam có rất nhiều loại cải khác nhau, mỗi loại lại có những đặc điểm riêng để nhận biết. Dưới đây là một số cách phân biệt các loại cải phổ biến.

Cải bó xôi

Cải bó xôi, còn được gọi là rau chân vịt hay rau bina. Ảnh minh họa

Cải bó xôi, còn được gọi là rau chân vịt hay rau bina, là loại cây thân thảo mọc thẳng đứng, cao khoảng 5-10cm. Loại cải này có cuống lá dài, lá tròn, dày và màu xanh đậm. Thân và lá giòn nên rất dễ gãy, dập.

Hiện nay, có ba loại cải bó xôi phổ biến:

Savoy: Lá màu xanh đậm, xoăn và nhăn nheo.

Cải bó xôi xẹt: Lá trơn, bản to và nhẵn.

Semi-savoy: Là giống lai, lá hơi nhăn nhưng nhẵn hơn Savoy.

Cải xoăn

Một loại cải mới du nhập vào Việt Nam gần đây nhưng đã nhanh chóng được ưa chuộng nhờ giá trị dinh dưỡng cao là cải xoăn, hay còn gọi là cải Kale.

Đây là loại rau cải có viền xoăn đặc trưng từ đầu đến cuối lá, lá có màu xanh hoặc tím, thân cứng và to. Cải xoăn thường được dùng để làm salad, súp hoặc sinh tố, và khi thưởng thức có vị hơi đắng.

Cải thảo

Cải thảo, còn được biết đến với tên gọi cải bao, cải cuốn hay cải bắp tây, là một loại rau quen thuộc trong ẩm thực Đông Nam Á và Đông Á. Ảnh minh họa

Cải thảo, còn được biết đến với tên gọi cải bao, cải cuốn hay cải bắp tây, là một loại rau quen thuộc trong ẩm thực Đông Nam Á và Đông Á.

Sở hữu hình dáng trụ dài đặc trưng với phần đỉnh hơi thuôn nhọn, cải thảo có thể cao từ 30 đến 60 cm. Lá cải thảo có màu xanh nhạt, xếp thành nhiều lớp cuốn chặt vào nhau, tập trung ở phần gốc. Mỗi lá cải đều có gân lá dày màu trắng nổi bật.

Với hương vị thanh mát và dễ chế biến, cải thảo được ưa chuộng trong nhiều món ăn như kim chi, canh, món xào hay nhúng lẩu.

Bắp cải

Bắp cải, hay còn gọi là bắp sú, là một loại rau thân thảo quen thuộc. Điểm đặc trưng của bắp cải là các lá cuốn chặt vào nhau tạo thành hình cầu giống như quả bóng, bề mặt thường nhẵn bóng và mọng nước.

Hiện nay, có nhiều loại bắp cải khác nhau như bắp cải xanh, bắp cải tím, bắp cải lá xoăn và cải Brussels (cải bắp mini). Bắp cải không chỉ được dùng để luộc, hấp, nấu canh, xào mà còn là nguyên liệu tuyệt vời cho các món salad tươi ngon.

Cải cúc

Cây cải cúc phân thành nhiều nhánh, có thể cao đến 1,2 mét. Ảnh minh họa

Cải cúc, hay còn được biết đến với cái tên rau tần ô, không chỉ là một loại rau thơm ngon dùng để nấu canh hay nhúng lẩu mà còn là một vị thuốc quý nhờ tính mát và khả năng giải nhiệt hiệu quả.

Cây cải cúc phân thành nhiều nhánh, có thể cao đến 1,2 mét. Lá cải cúc nhỏ, màu xanh đậm, ôm sát vào thân và có hình dáng xẻ lông chim đặc trưng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị đắng nhẹ cùng hương thơm nồng đặc trưng của loại rau này.

Cải ngọt

Cải ngọt là loại rau phổ biến và được ưa chuộng nhất trong ẩm thực Việt Nam, có thể trồng quanh năm. Loại cải này có thân mảnh, không phân nhánh, lá tròn ở đầu, hơi tù, màu xanh đậm dần về phía cuống, mép lá có nhiều gân.

Không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong các món canh và lẩu, cải ngọt còn được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo nên những món xào thơm ngon như cải ngọt xào tỏi, cải ngọt xào nấm,...

Cải bẹ trắng

Cải bẹ trắng, hay còn gọi là cải thìa hoặc cải chíp, là một loại rau quen thuộc trong bữa cơm của người Việt Nam. Cải bẹ trắng thuộc họ cải, cùng họ với cải thảo và cải bẹ xanh.

Điểm đặc trưng của cải bẹ trắng là thân mập lùn, cuống dày màu trắng, hình dáng giống chiếc thìa, nhiều gân và chứa nhiều nước. Với hương vị ngọt thanh, tươi mát, cải bẹ trắng là nguyên liệu lý tưởng cho nhiều món ăn từ luộc, nấu canh đến xào.

Cải bệ xanh

Cải bẹ xanh, hay còn gọi là cải sen, cũng giống như cải bẹ có vị đắng và cay nồng đặc trưng, nhưng bẹ lá nhỏ hơn. Bẹ cải có màu xanh nhạt, lá hình cánh quạt hoặc tròn, nhăn, màu xanh đậm và mỏng.

Cải bẹ xanh rất dễ trồng, sinh trưởng tốt và thường được sử dụng để muối dưa hoặc chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như canh cải bẹ xanh nấu tôm, cải bẹ xanh xào thịt heo,...

Cải canh

Cải canh, hay còn gọi là cải đắng, là một loại rau dễ bị nhầm lẫn với cải ngọt. Tuy nhiên, cải canh có cuống lá dày, mọng nước và lõm ở giữa tạo thành đường rãnh. Mép lá cải canh có răng cưa không đều, là điểm khác biệt rõ rệt so với cải ngọt.

Với vị hơi đắng và cay nhẹ, cải canh thường được sử dụng trong các món xào và canh. Đặc biệt, cải canh còn là một nguyên liệu tuyệt vời để kết hợp với các loại rau khác trong món cuốn như bánh xèo, bánh tráng cuốn thịt heo, tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Cải xoong

Cải xoong là một loại rau thủy sinh đặc biệt, ưa đất ẩm và phát triển tốt ở những nơi có nước chảy nhẹ. Khác với các loại cải khác, cải xoong có thân mảnh, trôi nổi trên mặt nước và các nhánh thân được bao quanh bởi nhiều lá nhỏ.

Loại rau này thường được sử dụng để xào, nấu canh hoặc làm salad, mang đến hương vị tươi mát và bổ dưỡng cho bữa ăn.

Tin nổi bật