Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bão số 3 - bão Yagi mạnh cỡ nào sau khi vào Biển Đông?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay, sau khi bão số 3 - bão Yagi vào Biển Đông đã tăng 4 cấp và sẽ mạnh thêm.

Chiều 4/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp với các bộ, ban ngành và trực tuyến với 11 tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh - Nghệ An; TP Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương để triển khai ứng phó với bão số 3 - bão Yagi.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, sau khi vào Biển Đông bão Yagi đã tăng 4 cấp.

Hiện nay trên Biển Đông nền nhiệt độ cao, trên 30 độ C là điều kiện để kích hoạt bão mạnh lên.

Ông Khiêm đánh giá, trong 24 - 48 giờ tới, bão số 3 tiếp tục tăng cường độ khi tiếp cận đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Trong các dự báo đến hiện tại, mốc thời gian bão vào Vịnh Bắc Bộ là đêm 6/9, cường độ đạt cấp 12 - 13, giật cấp 15. Từ ngày 7/9, có thể xảy ra mưa lớn tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Dự báo hướng đi của bão số 3 - bão Yagi. (Nguồn: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam)

Ông Khiêm đánh giá về lượng mưa, hướng gió tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phụ thuộc vào hướng gió của bão, nếu bão đi vào Vịnh Bắc Bộ và đất liền mà lệch lên hướng Bắc khoảng 50 - 100km thì mức độ ảnh hưởng sẽ khác.

Theo ông Khiêm, do còn khoảng 54 giờ nữa bão mới vào đất liền nước ta nên còn nhiều thay đổi, các cơ quan dự báo sẽ tiếp tục cập nhật để đưa ra các dự báo.

Ông Khiêm cho biết, từ chiều tối nay (4/9), nếu bão tiếp tục tăng cường độ, sẽ cập nhật thêm cường độ ở phía đông đảo Hải Nam lên cấp 16. Trên đất liền từ trưa đến chiều 7/9, từ Quảng Ninh - Thái Bình, đặc biệt là Nam Định có gió mạnh lên cấp 9 - 10, giật cấp 13.

Với kịch bản hướng đi của cơn bão như hiện nay, lượng mưa sẽ rất lớn, khoảng 200 - 300mm, có thể lên tới 500mm. Tuy nhiên, nếu bão di chuyển hướng về phía Bắc thì sẽ giảm lượng mưa và ảnh hưởng.

Dự kiến trong sáng mai (5/9), Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia phát tin bão khẩn cấp, ngoài các bản tin định kỳ cập nhật 3 giờ/ lần còn có thêm bản tin cập nhật 1 giờ/lần. Trong trường hợp chiều và tối nay, bão tiếp tục tăng ở mức cao sẽ có thêm bản tin về siêu bão trong 24 - 36 giờ tiếp theo.

Tin nổi bật