Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Báo chí châu Âu yêu cầu Facebook và Google trả phí bản quyền nội dung

(DS&PL) -

9 cơ quan báo chí châu Âu đang yêu cầu Facebook và Google trả tiền bản quyền cho những bài báo lấy từ các trang của họ.

9 cơ quan báo chí châu Âu đang yêu cầu Facebook và Google trả tiền bản quyền cho những bài báo lấy từ các trang của họ.

Thứ 4 vừa qua, 9 cơ quan báo chí của châu Âu bao gồm cả AFP đã lên tiếng kêu gọi các gã khổng lồ Internet như Facebook hay Google phải trả tiền bản quyền cho việc sử dụng những nội dung tin tức mà họ thu được lợi nhuận lớn từ đó.

Lời kêu gọi này được đưa ra khi EU có cuộc thảo luận về chỉ thị yêu cầu Facebook, Google, Twitter và nhiều ông lớn công nghệ khác phải trả tiền bản quyền cho hàng triệu bài báo mà họ sử dụng hoặc liên kết đến.

“Facebook đã trở thành phương tiện truyền thông lớn nhất thế giới. Kể cả khi Facebook lẫn Google đều không có tòa soạn riêng. Họ cũng không có các nhà báo mạo hiểm tác nghiệp ở Syria hay văn phòng đại diện tại Zimbabwe điều tra về sự ra đi của Mugabe. Họ cũng không có đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp để kiểm tra và xác minh tin tức do các phóng viên thu thập được. Việc tiếp cận các tin tức miễn phí là thành công to lớn của Internet. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn lợi nhuận khủng cho các ông lớn Internet trong khi họ chẳng cần phải bỏ ra khoản chi phí nào”, các cơ quan này lên tiếng trên tờ Le Monde của Pháp.

Cuộc chiến giữa báo chí và Facebook, Google đang rất quyết liệt.

Doanh thu quảng cáo của các phương tiện truyền thông của Pháp năm ngoái đã giảm tới 9%. Do đó, trong đơn kiến nghị gửi lên EU của các cơ quan này có viết: “Việc truy cập tin tức miễn phí được cho là một trong những chiến thắng vĩ đại của internet, nhưng nó chưa phù hợp. Để có tin tức gửi đến công chúng, chúng tôi tốn kém rất nhiều”.

Trước đó, các trang báo tại Hoa Kỳ như New York Times, Hearst... đã ngưng sử dụng tính năng Instant Articles của Facebook. Tính năng này giúp người dùng có thể mở tức thì các bài báo mà nhà xuất bản lưu trên máy chủ Facebook.

Khi đó, Facebook đã phải thêm vào một số thay đổi như mở rộng diện tích quảng cáo nhưng các hãng báo chí châu Âu vẫn thấy vấn đề chưa được giải quyết thật sự. Họ hi vọng rằng khi EU trao cho họ quyền bảo vệ nội dung do chính mình làm ra, tình trạng này sẽ được cải thiện nhiều hơn và Facebook, Google sẽ phải sớm nhượng bộ.

Minh Thư (T/h)

Tin nổi bật