Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bản lĩnh người lính của "đại gia chân đất"

  • Đắc Phú
(DS&PL) -

Trở về quê hương sau hơn 2 năm trong quân ngũ, anh Tuấn nung nấu quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất Bình Thuận đầy nắng và gió.

Cựu quân nhân làm giàu từ hai bàn tay trắng

Anh Lưu Thanh Tuấn (SN 1972), sinh ra vàlớn lên tại xã Tân Thành (huyện Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), quê hương anh hùng cách mạng.Tiếp bước cha anh phát huy truyền thống đó,năm 1992 anh lên đường nhập ngũ tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận.

Sau khi vào môi trường quân đội, anh Tuấn được tham gia huấn luyện 3 tháng quân trường tại Tiểu đoàn 482. Hơn 2 năm công tác và rèn luyện trong môi trường quân đội, anh Tuấn đã trưởng thành và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tháng 12/1994, anh xuất ngũ về địa phương với quân hàm Thiếu úy. Về với quê hương, anh Tuấn quyết tâm cùng chung tay góp sức phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, lúc này điều kiện cuộc sống gia đình anh còn nhiều khó khăn thiếu thốn, không có vốn đầu tư sản xuất, nguy cơđói nghèo hiện hữu. Nhưng với bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ “khó khăn nào cũng vượt qua”, được sự giúp đỡ của bà con thôn xóm, đồng thời với ý chí không cam chịu đói nghèo, anhTuấn bàn với gia đình bằng mọi cách phải làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

Anh Lưu Thanh Tuấn kiểm tra trái thanh long tại vườn.

Anh Lưu Thanh Tuấn chia sẻ: “Từ số tiền ít ỏi nhận được từ khi xuất ngũ 1,2 triệu đồng, tôi mạnh dạn vay thêm 5 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đầu tư nuôi 10 con heo thịt, mỗi năm xuất chuồng 2 lứa.Từ đồng lãi tích lũy được do chăn nuôi heo, tôi đầu tư vào trồng 200 trụ thanh long ban đầu. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ hiệu quả của cây thanh long và chăn nuôi hàng năm, tôi tíchlũy vốn mở rộng chăn nuôi và mua thêm đất phát triển cây thanh long từ 200 trụ năm 2014 cho đến nay tôi trồng được hơn 10.000 trụ thanh long và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho10 lao động ở địa phương. Lương bình quân từ6,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay tổng thu nhập của gia đình tôi đã trừ các khoản chi phí,lãi ròng trên 1,5 tỷ đồng/năm”.

Để có được thu nhập tiền tỷ như hôm nay,với anh Tuấn là cả một quá trình nỗ lực không mệt mỏi. Không chỉ vậy, người cựu chiến binh này còn không ngại khó, ngại thay đổi, liên tục học hỏi và cập nhật những kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt. Anh Tuấn tâm sự rằng, làm nông nghiệp bây giờ khác ngày xưa nhiều lắm.Muốn làm giàu từ nông nghiệp thì cần phải bắt kịp với tốc độ phát triển của khoa học kỹ thuật, cũng như xu hướng của thời đại.

Phát huy phẩm chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ

Vươn lên từ nghèo khó, nhận được sự giúp đỡ từ mọi người nên anh Tuấn luôn tâm niệm mình cần có trách nhiệm với cộng đồng.  Anh Tuấn chia sẻ: “Để có được những thành quả ngày nay của tôi, là nhờ vào chủ trương, chính sách, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cộng với sự cố gắng, quyết tâm của bản thân, gia đình và có đượcsự giúp đỡ của đồng đội. Thành quả đạt được từ 2 bàn tay trắng, nên tôi hiểu được những hoàn cảnhkhó khăn nghèo đói. Vì vậy, tôi luôn nghĩ mìnhphải có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội và cộng đồng xã hội”.

Trao đổi với ĐS&PL, ông Phạm Văn Long, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Thuận cho hay:“Chúng tôi thường nói đùa rằng, anh Tuấn là “đạigia chân đất”. Mặc dù, anh Tuấn đã trở thành ông chủ của một doanh nghiệp nhưng vẫn mang dáng dấp của một nông dân thực thụ, dám nghĩ dám làm, nhanh nhẹn, hoạt bát, quyết đoán, mạnh dạn đổi mới và đề xuất lên cấp trên nhiều ý tưởng tốt”.

Trái thanh long tại vườn nhà anh Tuấn sau khi được thu hoạch.

“Đồng chí Lưu Thanh Tuấn là một trong nhữnghội viên cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, hiện nay là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi huyện HàmThuận Nam. Mặc dù tuổi đời vẫn còn khá trẻ so với lứa tuổi cựu chiến binh nhưng với bản chất Bộ đội Cụ Hồ và ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu từmột làng quê nghèo khó... Đồng chí Tuấn đã đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương nhiều năm liền. Năm 2021 được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cựuchiến binh gương mẫu”, ông Long cho biết thêm.

Theo ông Long, phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu luôn gắn với phong trào thi đua yêu nước, một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽtrong cán bộ, hội viên cựu chiến binh và các tổchức hội trên cả nước, có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Thuận đã triển khai, tổ chức thựchiện phong trào này đạt hiệu quả đáng khích lệ.

“Anh Tuấn luôn gương mẫu nhiệt tình đóng góp quỹ phúc lợi của địa phương như: giao thông nông thôn; quỹ học bổng hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học; đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa... với số tiền hàng năm trên 40 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, anh Tuấn còn tích cực tham gia đóng góp ngàycông lao động cùng địa phương”, ông Long thông tin.

Không chỉ riêng anh Tuấn, nhiều tập thể và cánhân điển hình tiên tiến với những cách làm hay, mô hình hoạt động hiệu quả (thành lập các câulạc bộ sản xuất – kinh doanh giỏi, mô hình trồngthanh long sạch, nuôi chim trĩ, nuôi hươu sao; môhình tổ tự quản về an ninh trật tự, tuyến đường ánh sáng văn minh). Từ đó, giúp nhau vươn lênlàm kinh tế giỏi, giúp nhau giảm nghèo, ủng hộ địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, từng bước nâng cao đời sống cho hội viên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự antoàn xã hội và phát triển kinh tế tại địa phương.

Tin nổi bật