Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Áp dụng phương thức bay mới tại sân bay Nội Bài

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

7h sáng nay (20/3), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam triển khai áp dụng các phương thức bay mới dẫn đường vệ tinh tại sân bay Nội Bài.

Động thái trên khẳng định nỗ lực không ngừng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong việc nghiên cứu tăng cường hiệu quả thác và đảm bảo an toàn bay tại sân bay trọng điểm của Thủ đô.

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, Nội Bài là sân bay đầu tiên trong cả nước được nghiên cứu thiết kế hệ thống phương thức bay PBN (Performance-Based Navigation) áp dụng kỹ thuật điểm hội tụ (Point Merge) từ cách đây 8 năm đã góp phần mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác điều hành, khai thác bay và nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài.

Sơ đồ tổng hợp các phương thức bay mới tại Nội Bài 

Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu tăng cao hoạt động khai thác của hàng không dân dụng và huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ của Quân sự tại khu vực Nội Bài, bổ sung phương thức tiếp cận sử dụng dẫn đường vệ tinh (RNP approach) bên cạnh các phương thức tiếp cận chính xác ILS hiện nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc và Trung tâm Thông báo tin tức hàng không phối hợp, nghiên cứu thiết kế sửa đổi, bổ sung hệ thống phương thức bay hiện hữu tại khu vực sân bay Nội Bài, trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Sau khi xem xét và trên cơ sở kết quả bay hiệu chuẩn, đánh giá, ngày 20/1/2025 Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Quyết định số 118/QĐ-CHK phê duyệt các các phương thức bay mới nêu trên, áp dụng từ 7h (giờ Hà Nội) ngày 20/3/2025. 

Trong đợt điều chỉnh phương thức bay mới lần này, một số phương thức bay PBN được thiết kế điều chỉnh phù hợp khai thác, một số phương thức bay khởi hành và phương thức đến tiêu chuẩn đã được thiết kế bổ sung nhằm tối ưu hóa trong điều hành, khai thác bay, phân tách luồng tàu bay đi, đến sân bay Nội Bài.

Kiểm soát viên không lưu làm việc tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Nội Bài

Đặc biệt là thiết kế mới phương thức tiếp cận hụt của tàu bay nằm ngoài khu vực đỉnh sân bay, đảm bảo tàu bay bay lại không cắt qua quỹ đạo của tàu bay đang tiếp cận hoặc cất cánh, giúp hoạt động tại sân bay không bị gián đoạn, nhất là trong điều kiện mật độ hoạt động bay cao tại Nội Bài.

Chuyến bay mang số hiệu VJC198 của hãng hàng không Vietjet Air khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Nội Bài là chuyến bay đầu tiên được điều hành theo phương thức bay mới, đã hạ cánh an toàn tại Nội Bài lúc 7h17 ngày 20/3/2025. 

Để đảm bảo triển khai phương thức bay mới an toàn, hiệu quả, đúng thời hạn công bố tin tức hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc triển khai ngay các nội dung công việc liên quan, chi tiết hóa kế hoạch thực hiện từng hạng mục công việc để đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Kíp trực kỹ thuật thực hiện công tác cập nhật cơ sở dữ liệu tại ATCC Hà Nội và TWR Nội Bài 

Công tác huấn luyện phương thức bay lý thuyết và thực hành trên hệ thống SIM đã được Công ty Quản lý bay miền Bắc chú trọng triển khai ngay cho lực lượng Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) của Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Nội Bài và Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội với tổng số 173 KSVKL tham gia, huấn luyện, phổ biến cho 35 nhân viên xử lý dữ liệu bay thuộc 2 Trung tâm.  

Trong tương lai, hệ thống phương thức bay tại sân bay Nội Bài nói riêng và tại các khu vực sân bay khác trên cả nước nói chung sẽ được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu thiết kế điều chỉnh và tăng cường áp dụng các công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động bay ngày càng tăng cao của hàng không dân dụng đồng thời đảm bảo vững chắc an ninh quốc phòng của tổ quốc.

Tin nổi bật