Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân mỗi năm thu 3 tỷ nhờ nuôi con vật trong bài hát gắn với ký ức tuổi thơ

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Tận dụng mảnh đất khai hoang của cha mẹ, anh nông dân ở Quảng Bình mỗi năm thu về 3 tỷ đồng nhờ nuôi con vật có trong bài hát gắn với ký ức tuổi thơ mỗi người.

Tận dụng mảnh đất khai hoang kiếm tiền tỷ

Vợ chồng anh Đặng Ngọc Anh (sinh năm 1983) và chị Nguyễn Thị Thu Hiền (sinh năm 1984) hiện đang sinh sống và làm việc tại xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Nhờ việc nuôi hơn 3.000 con vịt siêu đẻ, mỗi ngày vợ chồng anh đều tất bật thu hoạch trứng.

"Từ nhỏ, tôi đã cùng bố mẹ chăn vịt, khi đó chỉ có vài chục con, chủ yếu để kiếm thức ăn ngoài đồng. Khi lớn lên, tôi đã đi khắp nơi làm đủ nghề để mưu sinh nhưng không cải thiện được cuộc sống. Sau khi kết hôn, tôi quyết định quay về quê hương để khởi nghiệp", anh Ngọc Anh kể lại.

Tận dụng mảnh đất do bố mẹ khai hoang, đồng thời thuê thêm 2ha đất kém hiệu quả của xã để xây dựng trang trại nuôi vịt, vợ chồng anh dốc toàn bộ vốn liếng vào việc chăn nuôi. Đến năm 2010, trang trại đã phát triển với hơn 3.000 con vịt siêu đẻ, mỗi ngày cho ra khoảng 3.000 quả trứng, mang lại cuộc sống sung túc cho gia đình.

Tuy nhiên, thiên tai ập đến, trận lũ lụt lịch sử vào năm 2016 và 2020 đã tàn phá trang trại, cuốn trôi nhiều vịt và gây thiệt hại nặng nề. Để khôi phục và phát triển lại cơ nghiệp, anh Ngọc Anh đã vay mượn người thân và vay thêm 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Bình, thông qua chương trình hỗ trợ tạo và mở rộng việc làm.

Anh nông dân mỗi năm thu 3 tỷ nhờ nuôi con vật quen thuộc. 

Vợ chồng anh Ngọc Anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng lại chuồng trại và mua hơn 3.000 con vịt siêu đẻ cùng 2.000 con vịt thịt. Không dừng lại ở đó, anh còn xây dựng một lò ấp trứng quy mô lớn, đảm bảo toàn bộ số trứng vịt được ấp nở, cung cấp trứng vịt lộn chất lượng cho thị trường trong tỉnh với giá bán khoảng 4.000 đồng/quả. Nhờ sự đầu tư này, thu nhập trên mỗi đơn vị sản phẩm của gia đình đã được nâng cao đáng kể.

Đến đầu năm 2023 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi sản phẩm trứng vịt nuôi đồng của gia đình anh được tỉnh Quảng Bình công nhận đạt chuẩn OCOP, khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, mỗi năm gia đình anh Đặng Ngọc Anh thu về gần 3 tỷ đồng và tạo việc làm ổn định cho 4-5 lao động với mức thu nhập ổn định.

Kinh nghiệm nuôi vịt siêu đẻ

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi vịt siêu đẻ, anh Ngọc Anh nhấn mạnh rằng để đạt được năng suất cao, người nuôi cần chú trọng đến nhiều yếu tố kỹ thuật. Trong đó, khâu chọn giống, chăm sóc và phòng chống dịch bệnh là đặc biệt quan trọng.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, mỗi năm gia đình anh Đặng Ngọc Anh thu về gần 3 tỷ đồng.

Theo anh Ngọc Anh, việc lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng tốt là yếu tố quyết định đến sản lượng trứng và hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hợp lý và công tác vệ sinh phòng bệnh cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc vịt. Việc phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên và tiêm phòng vắc-xin theo đúng quy định giúp đảm bảo sức khỏe và năng suất của đàn vịt.

Không chỉ dừng lại ở việc nuôi vịt, anh Ngọc Anh còn tận dụng nguồn thức ăn dư thừa và phân vịt để nuôi hàng chục vạn cá giống các loại như rô phi, trê và mè trên diện tích ao hồ của mình. Phương pháp này không chỉ giúp tận dụng tối đa nguồn tài nguyên sẵn có mà còn mang lại nguồn thu nhập bổ sung từ việc nuôi cá, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường.

Một con vịt - bài hát gắn liền với ký ức tuổi thơ

Ca khúc "Một con vịt" được sáng tác từ năm 1988 bởi nhạc sĩ Kim Duyên, đã trở thành một phần tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt. Sự phổ biến của bài hát càng được lan tỏa rộng rãi hơn khi được thể hiện bởi thần đồng âm nhạc nhí Xuân Mai vào cuối những năm 1990.

Một con vịt - ca khúc nhạc Việt đầu tiên cán mốc 1 tỉ lượt xem.

Cách đây không lâu, vượt qua hàng loạt MV đình đám của các nghệ sĩ nổi tiếng, ca khúc thiếu nhi quen thuộc "Một con vịt" đã trở thành video đầu tiên của Việt Nam đạt 1 tỷ lượt xem trên YouTube.

Thành quả này đạt được sau 4 năm đăng tải trên kênh Heo Con TV từ cuối tháng 8/2019, MV "Một con vịt" với những hình ảnh hoạt hình sinh động về những chú vịt vàng cùng giai điệu bắt tai đã chinh phục khán giả mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em.

Thành công của "Một con vịt" cho thấy sức hút mạnh mẽ của các ca khúc thiếu nhi trên YouTube.

Tin nổi bật