Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân lãi hơn nửa tỷ nhờ nuôi loài "thay đổi thân nhiệt như thời tiết"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Nhờ nuôi loài "thay đổi thân nhiệt như thời tiết", có khả năng lặn giỏi, anh nông dân ở Hậu Giang lãi hơn nửa tỷ sau mỗi lứa thu hoạch.

Anh nông dân Hậu Giang được nhắc đến là anh Bùi Văn Khả (ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Anh Khả được biết đến là người "khéo tay" nuôi ba ba.

10 năm nuôi ba ba thịt

Chia sẻ với báo chí, anh Khả vui vẻ cho biết: Tôi nuôi ba ba cũng tầm 10 năm, nhìn chung giá ba ba thịt ổn định, hiện tại thương lái đến tận nhà thu mua và có bấy nhiêu thì thương lái thu mua hết bấy nhiêu.

Thương lái mua ba ba tại nhà anh nông dân Bùi Văn Khả. Ảnh: Nguyễn Thị Ướm

Anh cũng chia sẻ thêm về bí quyết nuôi ba ba thành công. Trước khi thả nuôi, cần phơi ao và rắc vôi bột để diệt mầm bệnh.

Trong quá trình nuôi, cần lót tôn xung quanh ao và bao bọc thêm vòng ngoài để ngăn ba ba đào hang thoát ra ngoài.

Nguồn nước trong ao nuôi cũng cần được thay thường xuyên để tránh ô nhiễm. Anh Khả thường xuyên rắc vôi bột và muối để giảm phèn, diệt khuẩn và sát trùng, hạn chế mầm bệnh.

Sau chín tháng nuôi, anh Khả sẽ tách riêng ba ba đực và ba ba cái để nuôi cho đến khi đạt kích cỡ thương phẩm.

Năm 2022, với 6 ao nuôi ba ba có tổng diện tích 1.500 mét vuông, anh Khả đã thả nuôi 8.000 con giống. Sau 18 tháng, anh thu hoạch được hơn 7 tấn ba ba thịt.

Cảnh người nông dân thu hoạch ba ba. Ảnh: Nguyễn Thị Ướm

Ba ba thịt được phân loại và bán với giá khác nhau: loại 1 (từ 1,5kg/con trở lên) có giá 310.000 đồng/kg, loại 2 (từ 1,2kg đến dưới 1,5kg/con) có giá 200.000 đồng/kg, và còn 5 loại khác nữa.

Ước tính trung bình, mỗi con ba ba sau 18 tháng nuôi có thể bán được với giá 190.000 đồng. Sau khi trừ hết các chi phí, mô hình nuôi ba ba này mang lại cho anh Khả lợi nhuận trên 600 triệu đồng.

Đặc điểm sinh học của ba ba

Tập tính sống

Ba ba là loài động vật biến nhiệt, có thân nhiệt thay đổi theo nhiệt độ môi trường xung quanh. Chúng sống chủ yếu dưới nước, bơi lặn giỏi và có thể ở dưới đáy hàng giờ nhờ hệ thống mạch máu đặc biệt ở vùng họng. Ba ba cũng di chuyển nhanh và xa trên cạn, vượt qua cả đê để tìm kiếm thức ăn hoặc môi trường sống mới.

Mặc dù phàm ăn, ba ba lại lớn chậm. Chúng thở bằng phổi và thường trú ẩn trong các hang hốc ven bờ. Ban đêm, khi yên tĩnh, ba ba thường lên bờ, còn ban ngày, chúng có thể nhô đầu lên mặt nước hoặc bò lên bờ phơi nắng.

Tuy có bản tính hung dữ như nhiều loài ăn thịt khác, ba ba lại khá nhút nhát, thường bỏ chạy khi nghe thấy tiếng động hoặc nhìn thấy người hay động vật. Khi đói, chúng thậm chí có thể ăn thịt lẫn nhau, đặc biệt là khi một con bị thương và chảy máu.

Tính ăn

Trong tự nhiên, ba ba chủ yếu ăn động vật như động vật phù du, côn trùng, tôm, tép, cua, cá. Tuy nhiên, khi được nuôi, chúng lại thích ăn những con vật đã bắt đầu ươn thối và thường tranh giành thức ăn. Ngoài ra, chúng còn ăn cả cám, bắp, khoai lang,...

Ba ba là loài "thay đổi thân nhiệt như thời tiết", lặn giỏi. Ảnh minh họa 

Khẩu phần ăn của ba ba thay đổi theo mùa. Vào mùa hè, chúng ăn rất khỏe, lượng thức ăn có thể bằng 5-10% trọng lượng cơ thể. Ngược lại, trong những tháng đông lạnh giá từ tháng 12 đến tháng 3, lượng thức ăn giảm xuống chỉ còn 3-5% trọng lượng thân.

Một đặc điểm thú vị của ba ba là chúng có khả năng chịu đói tốt. Khi gặp kẻ thù, chúng không tấn công mà thường trốn vào hang, lặn xuống nước hoặc chui vào bụi rậm, co rụt đầu để tự vệ.

Sinh trưởng

Ba ba là loài động vật có tốc độ tăng trưởng chậm, kích thước của chúng phụ thuộc nhiều vào các yếu tố môi trường như thời tiết, nhiệt độ và chất lượng thức ăn.

Thông thường, sau 1 năm nuôi, ba ba sẽ đạt trọng lượng từ 400 - 600g, và sau 2 năm sẽ đạt 1 - 1,4kg. Tuy nhiên, nếu nuôi với mật độ thưa, cung cấp đủ thức ăn và áp dụng kỹ thuật nuôi tốt, có thể có những con đạt 1 - 1,2kg chỉ sau 1 năm.

Từ tháng 4 đến tháng 11 là thời kỳ ba ba ăn nhiều và phát triển nhanh nhất. Khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, chúng sẽ ăn ít đi và chậm lớn.

Một điểm đáng chú ý là trong cùng điều kiện nuôi dưỡng, con cái thường lớn nhanh hơn con đực.

Tin nổi bật