Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ấm tình người trong cơn bão dữ

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Trong bối cảnh bão Yagi tàn phá, nhiều người dân sinh sống tại Thủ đô đã dùng "tổ ấm" của mình để mời người dân vào nhà tránh bão.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, lúc 19h, ngày 7/9, bão Yagi giảm xuống cấp 10 - 11, sức gió mạnh nhất 117 km/h, giật cấp 13. Vị trí tâm bão: Khoảng 20.9 độ Vĩ Bắc; 106.0 độ Kinh Đông, trên đất liền Hải Dương.

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15km/h.

Do ảnh hưởng của bão số 3, cây cổ thụ trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) đã bị bật gốc

Trước đó, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có khuyến cáo người dân Thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng nhấn mạnh trọng tâm là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và bảo vệ tài sản; đặc biệt chú trọng bảo vệ đê, hồ đập, những khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ cao về mất an toàn trên địa bàn...

Tại Hà Nội, nhiều chủ nhà đăng bài trên các hội, nhóm mạng xã hội, kêu gọi người dân, đặc biệt những người vô gia cư, sinh viên, những người đang sống ở nơi không chắc chắn, không an toàn... có thể đến trú bão Yagi miễn phí. Các chủ nhà cũng sẵn sàng hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống cho người khó khăn, cơ nhỡ trong cơn bão dữ đang đổ bộ.

Chị Trần Ánh Tuyết (bên phải) trong chuyến đi thiện nguyện

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, chị Trần Ánh Tuyết (Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội), Trưởng nhóm thiện tâm 84 chia sẻ: "Bản thân mình cũng hay đi làm từ thiện như nấu cơm tặng cho các gia định bệnh nhân ở Bệnh viện Nhi Trung Ương; phát quà vùng cao, hay tham gia các chương trình thiện nguyện;... nên cũng thấm hoàn cảnh khó khăn.

Trước đây nhà mình cũng khó khăn, cứ dịp mưa bão là căn nhà nhỏ lại rơi vào cảnh ngập lụt. Có những hôm cả nhà phải ở trong mái nhà lá nước chảy tong tỏng ướt như chuột, cả nhà phải bó gọn vào góc cùng trong nhà để trú mưa. Rồi cũng đã lo từng bữa ăn khi thất cơ lỡ vận... vì thế mình thấu hiểu những hoàn cản khó khăn ngoài xã hội.

Hôm nay, khi tận mắt chứng kiến những hình ảnh người dân chật vật mưu sinh, vất vả chống chọi với mưa bão trong khi mình được trong chăn ấm đệm êm nên tôi quyết định dọn dẹp lại căn nhà của mình để những người găph hoàn cảnh khó khăn có thể đến để trú bão".

Theo chị Tuyết, căn nhà của chị nằm ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Căn nhà gồm 18 phòng tại 133 ngõ Láng Trung, ngách 25/7 Vũ Ngọc Phan.

Không chỉ hỗ trợ miễn phí cho người dân về chỗ trú bão, hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống, chị Tuyết cũng hỗ trợ, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân. Thậm chí, để đảm bảo an toàn, chị cũng hỗ trợ chi phí taxi đi lại cho những trường hợp không có phương tiện đi lại. "Mong muốn lớn nhất của tôi là tất cả mọi người bình an vượt qua cơn bão dữ", chị Tuyết tâm sự.

Bữa cơm "thấm đẫm tình người" của những người đang trú tạm tại chung cư nhà chị Phương Anh

Chị Trần Phương Anh (Hà Nội) cũng có một căn chung cư để trống rộng khoảng 100m2 ở phố Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội). Chia sẻ với PV, chị cho biết qua quan sát thấy quanh khu vực này cũng nhiều sinh viên, người vô gia cư gặp khó khăn về nơi ở trong khi cơ bão số 3 đang cận kề Thủ đô nên chị quyết định đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội để nếu ai đang ở nhà cửa không chắc chắn, chị sẵn lòng hỗ trợ lưu trú vài ngày.

Sau khi đăng tải thông tin, chị Phương Anh tất bật nghe điện thoại liên hệ của mọi người. Đồng thời, chị còn sẵn sàng dùng taxi của gia đình đi đón mọi người đến nơi ở hoàn toàn miễn phí.

"Sau khi đăng tải, tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi của mọi người có nhu cầu hỗ trợ chỗ ở. Ban đầu tôi cũng không nghĩ có nhiều người cần trợ giúp đến vậy. Căn nhà rộng khoảng 100m2, hiện đã có khoảng hơn 40 người đến ở tạm. Rất may là được sự hỗ trợ của Ban Quản lý và cư dân toà nhà hỗ trợ chăn màn, đồ dùng sinh hoạt,... nên cuộc rất của mọi người ở đây rất đầy đủ. Đồng thời, tôi cũng mua sẵn thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu để mọi người có thể sinh hoạt qua những ngày mưa bão này", chị Phương Anh nói.

Tin nổi bật