Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ai sẽ lên nắm quyền sau khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tử nạn?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Theo Hiến pháp của Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền, với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Báo Nhân Dân dẫn thông tin trên Reuters cho hay, theo Điều 131 Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cũng theo Hiến pháp, một hội đồng gồm Phó Tổng thống thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội và người đứng đầu cơ quan tư pháp sẽ phải tổ chức bầu Tổng thống mới trong thời hạn tối đa là 50 ngày. Hiện tại, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran là ông Mohammad Mokhber. Được biết, ông Mohammad Mokhber đã đảm nhiệm vị trí này từ năm 2021, khi ông Ebrahim Raisi được bầu làm Tổng thống Iran.

Trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cất cánh hôm 19/5/2024 gần biên giới Iran-Azerbaijan. Ảnh: Reuters

Theo lịch trình thông thường, một cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào năm 2025. Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tử nạn, theo các quy định của Hiến pháp, cuộc bầu cử này có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 7/2024.

Trong diễn biến liên quan, VietnamPlus dẫn thông tin từ AFP cho biết, nội các Iran hôm 20/5 tuyên bố chính phủ nước này  sẽ tiếp tục hoạt động mà "không có sự gián đoạn dù là nhỏ nhất" sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng.

“Chúng tôi đảm bảo rằng hoạt động (của chính phủ) sẽ tiếp tục với tinh thần không mệt mỏi của Ngài Raisi”, tuyên bố cho biết. Bên cạnh đó, tuyên bố nhấn mạnh rằng công việc của chính phủ sẽ tiếp tục “mà không bị gián đoạn dù là nhỏ nhất”.

Truyền thông nhà nước Iran trước đó đưa tin “không có dấu hiệu” sống sót của các hành khách trên chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức khác.

Trong khi đó, theo một quan chức Iran, trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi đã “bị cháy hoàn toàn ở hiện trường và thật không may, tất cả các hành khách được cho là đã tử vong”.

Sau khi nhận tin Tổng thống Iran đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ, ông “rất buồn và sốc trước cái chết bi thảm” của ông Ebrahim Raisi.

“Ấn Độ đoàn kết với Iran trong thời khắc đau buồn này”, Thủ tướng Narendra Modi khẳng định.

Tin nổi bật