Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

5 mảnh vỡ nghi của MH370 đưa tới hy vọng vén lên tấm màn bí mật

(DS&PL) -

5 mảnh vỡ máy bay được nghi chính là một phần của máy bay mất tích bí ẩn MH370 đã được bàn giao cho Bộ trưởng bộ Giao thông Malaysia.

Trong số những mảnh vỡ máy bay được giao lại cho Malaysia có tấm bảng sàn ở máy bay vẫn có nhãn mác bên trên và "rất có thể thuộc về MH370". Những manh mối mới thu được này liệu có thể giải mã được sự biến mất bí ẩn của MH370, điều mà cho đến nay Malaysia vẫn còn bế tắc.

Tấm bảng ở sàn máy bay

Theo The West Australian, 5 mảnh vỡ máy bay đã được bàn giao cho Bộ trưởng bộ Giao thông MalaysiaAnthony Loke hồi tháng 11/2018 được nghi chính là một phần của máy bay mất tích bí ẩn MH370. Những mảnh vỡ này được thợ săn Blaine Gibson và một số thân nhân của những nạn nhân mất tích cùng chuyến bay của hàng không Malaysia giao lại.

Giới chức Malaysia mô tả hầu hết những mảnh vỡ này là mảnh vỡ máy bay, nhưng đặc biệt một trong số đó là tấm bảng ở sàn máy bay vẫn có nhãn mác bên trên và "rất có thể thuộc về MH370".

Mảnh vỡ được tìm thấy ở Sandravinany, phía Nam Madagascar được xác định là mảnh vỡ của sàn máy bay của chiếc Boeing 777.

“Don Thompson, một trong những thành viên của nhóm độc lập điều tra vụ mất tích MH370, đã tìm thấy nhãn mác nhận dạng thực tế của chiếc Boeing 777”, ông Gibson cho hay.

Bằng chứng quan trọng đó chính là mảnh vỡ chứa các ký tự WPPS61.

Theo Victor Ianneloo, một thành viên khác của nhóm, Thompson đã có thể xác định số hiệu đầy đủ của nhãn mác là BAC27WPPS61 - giống như mảnh vỡ ở sàn máy bay của chiếc MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraina khi đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur năm 2014.

Phân tích này cũng đã được giới chức Malaysia công nhận.

Một số cư dân địa phương ở Madagascar cho biết, có nhiều mảnh vỡ nữa bị trôi dạt lên bờ, nhưng Malaysia phải đưa ra phần thưởng nếu họ muốn có nhiều thông tin hơn.

Máy bay MH370 đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh thì biến mất vào hôm 8/3/2014 chở theo 239 hành khách trên khoang. Dù đã nỗ lực tìm kiếm với chi phí khổng lồ nhưng nhiều năm qua, các nhà điều tra vẫn không thu được kết quả khả quan.

Manh mối lớn nhất trong cuộc điều tra là một chiếc cánh phụ máy bay được dân làng trên đảo Reunion của Pháp tìm được. Một báo cáo khác cho biết 27 mảnh vỡ tìm thấy được cho là của MH370, mặc dù chỉ có 3 mảnh là được xác nhận.

Những dấu hiệu lạ thường

Có một điều khá lạ trong vụ máy bay MH370 biến mất không dấu vết vào ngày 8/3/2014 đó là việc máy bay đã biến mất 2 lần khỏi màn hình radar trong cùng ngày này, dữ liệu của kiểm soát không lưu và radar sơ cấp quân sự cho thấy.

MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 17:21 GMT và không ai biết máy bay đi đâu. Tuy nhiên, quân đội Malaysia đã có bằng chứng từ chính dữ liệu radar sơ cấp - một loại radar khác - cho thấy tín hiệu của máy bay đến tận 18:22 GMT.

Những mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370.

Như vậy, theo các nguồn tin của không quân Malaysia, trong khi MH370 biến mất khỏi radar của kiểm soát không lưu nhưng nó không biến mất khỏi radar quân sự.

Tất cả hệ thống thông tin liên lạc điện tử của MH370 ngừng hoạt động nhưng radar sơ cấp vẫn bắt được tín hiệu của máy bay.

Jeff Wise, tác giả của cuốn “Chiếc máy bay không có ở đó”, cho biết: “Như vậy, MH370 đã biến mất 2 lần, 1 lần từ radar của kiểm soát không lưu và 1 tiếng sau đó từ radar sơ cấp của quân đội”.

Dữ liệu từ radar sơ cấp cho thấy kết quả sốc: Máy bay không bị rơi nhưng quay ngược 180 độ 2 phút sau khi mất liên lạc và bắt đầu hướng về phía tây nam, bay cao và nhanh qua bán đảo Malaysia. Sau đó, nó chuyển hướng đông bắc và bay tiếp đến eo biển Malacca.

Tại đây, vào 18:22GMT, cách mũi tây Sumatra khoảng 30km về phía bắc, MH370 mới biến mất khỏi màn hình radar sơ cấp.

Cơ quan điều tra Malaysia ngày 30/7/2018 đã công bố một báo cáo về vụ mất tích của chuyến bay mang số hiệu MH370, nói rằng chiếc Boeing 777 đã bị thao túng điều khiển và đi chệch hướng một cách có chủ ý, nhưng không thể xác định được ai là người chịu trách nhiệm.

Bản báo cáo dài 495 trang không rút ra kết luận về những gì đã xảy ra trên chuyến bay chở 239 người, biến mất vào ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Vụ mất tích của MH370 đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất chưa tìm ra lời giải của ngành hàng không thế giới.

Vào hôm 29/5, Malaysia đã chấm dứt một cuộc tìm kiếm kéo dài 3 tháng do công ty Mỹ Ocean Infinity tiến hành trên một khu vực rộng 112.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, sau khi cuộc tìm kiếm không đạt được phát hiện quan trọng nào về MH370.

Đây là cuộc tìm kiếm quy mô lớn thứ hai sau khi Australia, Trung Quốc và Malaysia kết thúc một cuộc tìm kiếm tiêu tốn gần 150 triệu USD trên diện tích 120.000 km2 vào năm ngoái mà cũng không mang lại kết quả gì.

Câu hỏi lớn nhất về MH370 đối với các nhà điều tra Malaysia và quốc tế là tại sao chiếc máy bay là đi chệch hướng hàng nghìn dặm trước khi rơi xuống Ấn Độ Dương.

Liên lạc cuối cùng từ chuyến bay mất tích là từ cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, người nói: "Chúc ngủ ngon, Malaysia 370", trước khi máy bay ra khỏi không phận Malaysia và đi chệch hướng.

Một báo cáo dài 440 trang của Cục An toàn giao thông Australia (ATSB) vào năm ngoái nói rằng cơ trưởng Zaharie từng cho một máy bay mô hình tại nhà riêng bay thử theo đường đi tương tự như đường đi ban đầu của MH370. Việc bay thử nghiệm này diễn ra 6 tuần trước khi MH370 biến mất.

Theo Người Đưa Tin

Tin nổi bật