Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

5 "kẻ thù" giấu mặt gây sỏi thận, suy thận bạn nên tránh ngay

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Để phòng ngừa suy thận, ngoài việc thay đổi thói quen sinh hoạt thì còn cần đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý. Dưới đây là 5 thực phẩm nên hạn chế để bảo vệ thận.

Tạo hóa ban cho cơ thể con người một hệ thống các cơ quan nội tạng. Bộ phận nào cũng quan trọng và giữ các chức năng riêng, hoạt động mạnh mẽ và nhuần nhuyện để đem lại cuộc sống khỏe mạnh.

Trong đó, thận là cơ quan giải độc lớn nhất cơ thể, có vai trò lọc máu, lọc chất thải, điều hòa thể tích máu, ổn định nội tiết... Chỉ khi thận khỏe mạnh thì mới đảm bảo rằng các cơ quan khác có thể hoạt động trơn tru.

Nhịp sống hiện đại với nhiều áp lực khiến số người mắc bệnh thận ngày càng gia tăng. Để phòng ngừa suy thận, ngoài việc thay đổi thói quen sinh hoạt thì còn cần đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên hạn chế để bảo vệ thận.

Thịt đỏ và đạm động vật

Protein và chất béo từ động vật có liên quan đến sự hình thành sỏi thận và tổn thương thận. 

Protein và chất béo từ động vật có liên quan đến sự hình thành sỏi thận và tổn thương thận. Đây là lý do tại sao các nhà khoa học khuyên bạn nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ nó nếu bạn bị sỏi thận.

Thực phẩm này cũng chứa nhiều axit uric và purin. Khi các mức này quá cao, bạn có thể bị bệnh gút hoặc sỏi thận. Nếu bạn bị sỏi thận mức độ thấp hơn, bạn nên bắt đầu tập tiêu thụ thịt gà và cá.

Phô mai siêu chế biến

Phô mai siêu chế biến thường chứa nhiều thành phần bao gồm các chất bảo quản, chất phụ gia và muối. Tiêu thụ các loại phô mai này có thể dẫn đến nguy cơ hấp thụ quá nhiều natri và phốt pho - 2 chất không tốt cho sức khỏe thận.

Natri trong phô mai siêu chế biến có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Trong khi phốt pho có thể gây ra các vấn đề về xương và ảnh hưởng đến chức năng thận.

Để bảo vệ sức khỏe thận, chuyên gia khuyến nghị nên chọn các loại phô mai tự nhiên vì chúng có hàm lượng natri và phốt pho thấp hơn.

Đồ uống chế biến sẵn đóng chai

Các loại đồ uống bán sẵn trên thị trường đôi khi sẽ có thêm natri để tạo hương vị. Natri là chất không tốt cho thận, dễ tạo sỏi thận. Vì vậy, chúng ta không nên uống quá nhiều các loại đồ uống đóng chai để thay thế nước lọc. Bạn nên xác định hàm lượng dinh dưỡng của các loại đồ uống đóng chai trước khi mua.

Để đảm bảo sức khỏe, tránh nguy cơ tạo sỏi thận, bạn nên chú ý uống ít đồ uống chế biến sẵn, nên sử dụng nước lọc làm nguồn cung cấp nước chính.

Chúng ta không nên uống quá nhiều các loại đồ uống đóng chai để thay thế nước lọc.

Thức ăn nhanh

Một chế độ ăn uống thân thiện với thận chủ yếu nên bao gồm nhiều loại trái cây, rau quả, carbohydrate phức hợp và protein nạc. Thức ăn nhanh, giàu natri, chất béo bão hòa và phốt pho, thiếu các chất dinh dưỡng có lợi cần thiết cho sức khỏe thận. Mặc dù tiện lợi, nhưng chúng ta nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này.

Một số loại rau

Một số loại rau có chứa oxalate được các chuyên gia nhìn nhận có khả năng làm bệnh sỏi thận của bạn nặng hơn.

Rau là thực phẩm thiết yếu trong mọi loại chế độ ăn kiêng. Chúng ít calo và chứa một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học tăng cường sức khỏe khác.

Tuy nhiên, một số loại rau có chứa oxalate được các chuyên gia nhìn nhận có khả năng làm bệnh sỏi thận của bạn nặng hơn. Hầu hết mọi người khuyên bạn nên dùng các loại rau này: Củ cải, rau chân vịt, cây đại hoàng, khoai lang, rau muống, đậu.

Tin nổi bật