Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

34 trường THPT ở TP.HCM bất ngờ tăng điểm chuẩn, lý do vì sao?

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Một cán bộ Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, việc tăng điểm chuẩn ở một số trường có nguyên nhân về số lượng thí sinh dự thi, chất lượng giáo dục và cả đề thi....

Chiều 3/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM chính thức công bố điểm chuẩn lớp 10 của các trường THPT công lập trên địa bàn TP.HCM.

Theo thống kê ban đầu, năm nay TP.HCM có hơn 60 trường THPT giảm điểm chuẩn vào lớp 10. Trong khi đó, gần 50 trường THPT tăng hoặc giữ nguyên điểm chuẩn vào lớp 10 so với năm trước.

Theo báo Dân Trí, số trường tăng điểm chuẩn là 34 trường (chiếm 31,78%), chỉ có 13 trường giữ nguyên điểm chuẩn (chiếm 12,15%). Riêng trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa mới tuyển sinh năm đầu nên chưa có dữ liệu so sánh.  Mức tăng điểm chuẩn gây bất ngờ là Trường Năng khiếu TDTT Bình Chánh, tăng 2,5 điểm từ 11,5 điểm lên 14 điểm. Trường THPT Ngô Gia Tự cũng tăng 2 điểm, từ 12 lên 14 điểm.

Ảnh minh họa

 Điểm chuẩn của nhiều trường ở khu vực vùng ven, ngoại thành tăng.

Cụ thể, đa số các trường THPT ở huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, TP Thủ Đức, điểm chuẩn tăng từ 0,5 đến 2,5 điểm như các trường THPT Hồ Thị Bi, Phạm Văn Sáng, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thông Hội, Phú Hòa, Trung Lập, Trung Phú, An Nhơn Tây, Quang Trung, Củ Chi, Đa Phước, Lê Minh Xuân, Phong Phú, Vĩnh Lộc B, Tân Túc, Bình Chánh, Bình Chiểu, Đào Sơn Tây...

Bên cạnh đó, nhiều trường thuộc tốp giữa, tốp dưới nhưng ở khu vực nội thành cũng tăng điểm chuẩn như các trường THPT Phan Đăng Lưu, Thanh Đa, Sương Nguyệt Anh, Nguyễn An Ninh, Lương Thế Vinh, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Trãi, Tân Phong, Ngô Gia Tự, Tạ Quang Bửu, Võ Văn Kiệt...

Một cán bộ Sở GD&ĐT việc tăng điểm chuẩn ở những trường trên có nguyên nhân về số lượng thí sinh dự thi, chất lượng giáo dục và cả đề thi tuyển sinh lớp 10.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, vị cán bộ này chỉ ra rằng, thứ nhất về đề thi thì cả ba môn đều có tính ổn định ở mức cơ bản. Tức là học sinh trung bình hoặc trung bình - khá đều có thể lấy được từ 5 - 6 điểm/môn. Đề toán năm nay nhiều người cho là khó nhưng thực ra những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu đều như những năm trước. Chỉ có những câu hỏi mang tính vận dụng cao dùng để phân hóa thí sinh là thể hiện rõ nét. Như vậy, mức điểm của những thí sinh trung bình - khá trở xuống không thay đổi so với năm trước.

Nguyên nhân thứ hai là nhiều trường THCS ở vùng ven, ngoại thành cũng đang từng bước nâng dần chất lượng giáo dục. Đồng thời, các trường THPT tốp giữa, tốp dưới cũng đang đổi mới một cách mạnh mẽ để thu hút học sinh vào học. 

Nhiều trường còn tổ chức những buổi tư vấn tuyển sinh lớp 10, mời gọi phụ huynh, học sinh lớp 9 đến tham quan trường, giới thiệu cặn kẽ về những hoạt động giáo dục của nhà trường. Vì vậy, nhiều thí sinh chọn nguyện vọng vào trường ở gần nhà thay vì đi sang các quận khác. 

Năm nay, điểm chuẩn ở những trường này tăng nhẹ và dự báo sẽ còn tăng trong những năm tới nếu các trường tiếp tục cải tiến theo hướng tích cực.

Tin nổi bật