Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng, ghép ảnh đồi trụy để đòi nợ lĩnh án

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Chiều 31/8, TAND TP Hà Nội tuyên án 135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia với mức lãi suất lên đến 2.190%/năm rồi ghép ảnh đồi trụy để đòi nợ.

Theo VietNamNet, 135 bị cáo được đưa ra xét xử về các tội ''Cưỡng đoạt tài sản'', ''Trốn thuế'' và ''Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự''.

Quan điểm luận tội của HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự xã hội. Đây là hệ thống cho vay có tổ chức với mức lãi suất cao. Trong đó, mỗi một bị cáo là một mắt xích, được phân công nhiệm vụ cụ thể, có tổ chức chặt chẽ với cùng mục đích là thu lợi nhuận.

Vụ án đồng phạm có tổ chức với sự cầm đầu của Li Zhao Qiang (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc), nhưng người này hiện không có mặt ở Việt Nam nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VietNamNet

HĐXX tuyên phạt bị cáo Zhang Min (quốc tịch Trung Quốc) 15 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Với cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, ở quận Ba Đình) nhận án 14 năm tù.

Đối với 133 bị cáo còn lại, HĐXX đã cân nhắc, áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ phù hợp cho từng bị cáo để tuyên phạt mức án tương xứng với hành vi phạm tội theo các tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; “Cưỡng đoạt tài sản”; “Trốn thuế”. Trong đó có bị cáo được hưởng án treo, có bị cáo được tuyên mức án bằng thời hạn tạm giam.

Báo Lao động thông tin, theo cáo buộc, tháng 10/2017, Li Zhao Qiang (36 tuổi, chủ mưu, đang bỏ trốn) nhập cảnh vào Việt Nam, thuê máy chủ đặt tại Hong Kong (Trung Quốc) và tạo lập các app như “Cash VN”, “Vay nhanh Pro”… cho khách là người Việt Nam vay tiền, lấy lãi suất từ 43.000 - 60.000 đồng/triệu/ngày (tương đương mức lãi suất từ 1.570 - 2.190%/năm) trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh, thành trên cả nước.

Li thuê Vũ cùng nhiều đối tượng đứng tên thành lập, quản lý, điều hành một số công ty. Li cũng đưa Zhang Min, Liu Dan Yang sang Việt Nam, tuyển dụng nhân viên làm tại các bộ phận mời chào (Telesale), thẩm định, nhắc và truy thu nợ.

Mô hình hoạt động của nhóm này bao gồm “Công ty tổng” là Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ngôi Sao Việt - công ty trực tiếp giao dịch tiền cho vay qua các công ty trung gian thanh toán điện tử, trong đó chủ yếu là Công ty TNHH Công nghệ thông tin YooPay Việt Nam.

Li nạp tiền vào các tài khoản ngân hàng của Công ty Ngôi Sao Việt để làm vốn cho vay qua app “Cash VN”, “Vay nhanh Pro”, “Ovay”… và để Vũ điều hành. Mỗi nhân viên mới đều sẽ được cung cấp 1 máy tính cố định, có cài đặt phần mềm X-Lite để gọi đến khách hàng miễn phí và file hướng dẫn trả lời điện thoại cụ thể cho từng tình huống xảy ra.

Công ty yêu cầu họ phải học thuộc các kịch bản này. Nếu khách đồng ý vay thì phải tải app và đăng ký tạo tài khoản, cung cấp các thông tin nhân thân, địa chỉ. Nếu khách không trả nợ, trả nợ chậm sẽ bị chúng gọi điện chửi bới, lăng mạ, đe dọa, ghép ảnh khỏa thân... khủng bố.

Cáo buộc thể hiện, các đối tượng thực hiện cho 120.780 khách hàng vay hơn 1.607 tỷ đồng lãi suất cao để thu lời bất chính hơn 732 tỉ đồng. Trong đó, app "Vay nhanh Pro” thu lợi hơn 177 tỷ đồng; app “Cash VN” hơn 547 tỷ đồng, app “Ovay” hơn 7,5 tỷ đồng. 

Tin nổi bật