Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

10 tháng đầu năm: Hơn 50 nghìn chiếc ô tô bị triệu hồi ở Việt Nam

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Trong 10 tháng đầu năm 2016, các thương hiệu ô tô liên tục phát đi thông báo triệu hồi với số lượng hơn 50 nghìn chiếc xe.....

(ĐSPL) – Trong 10 tháng đầu năm 2016, các thương hiệu ô tô liên tục phát đi thông báo triệu hồi với số lượng hơn 50 nghìn chiếc xe. Các chương trình triệu hồi liên tiếp được đưa ra khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang về chất lượng của các phương tiện phải bỏ bạc tỷ để mua về.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), tính từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2016, cơ quan này đã phê duyệt 26 chương tình triệu hồi của các cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô. Tổng số lượng phương tiện giao thông bị triệu hồi lên đến 148.295 chiếc, trong đó số lượng xe ô tô chiếm đến 50.385 chiếc.

Honda Civic đời 2009. (Ảnh: VnExpress)

Trong số hơn 50.385 chiếc xe ô tô bị triệu hồi tại Việt Nam có đủ các thương hiệu, từ xe “bình dân” cho đến các hãng xe danh tiếng như: Audi, Ford, Mitsubishi, Camry, Toyota, Honda....

Trong số 26 chương trình triệu hồi xe tại Việt Nam, phải nhắc đến đợt triệu hồi đình đám 9.764 chiếc xe ô tô con của hãng Honda được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt ngày 6/7. Các mẫu xe bị Honda triệu hồi bao gồm: Xe Civic được sản xuất từ năm 2007 đến 2011, xe CR-V và Accord sản xuất từ năm 2009 đến 2011 và xe Accord CM5 sản xuất năm 2004.Đa số, các hãng xe đình đám phải triệu hồi sản phẩm của mình để sửa chữa các lỗi liên quan đến hệ thống động cơ; hệ thống túi khí; hệ thống động cơ xe, hệ thống lái... ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người tiêu dùng.

Lý do Honda đưa ra cho đợt triệu hồi là để thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước ghế hành khách. Tuy nhiên, trong thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam đi kèm với thông báo triệu hồi xe của Honda đã cảnh báo, trong trường hợp bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn, tại thời điểm túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho hành khách và người lái.

Thương hiệu có lượng xe triệu hồi “khủng” thứ hai thuộc về hãng Ford Việt Nam với 8.355 chiếc ô tô. Trong đó, có 2150 chiếc Ford EcoSport được sản xuất từ Từ 19/05/2015 đến 16/01/2015; 4179 chiếc Ford Fiesta được sản xuất từ 02/11/2010 đến 29/12/2014 và 2010 chiếc Ford focus được sản xuất từ 15/04/2012 đến 11/06/2015.  Ngoài ra, cũng có khoảng 16 chiếc Fiesta nhập khẩu nguyên chiếc được sản xuất từ 02/11/2010 đến 29/12/2014 nằm trong diện triệu hồi.

Mặc dù triệu hồi 8.355 bị triệu hồi khiến nhiều người dùng lo lắng nhưng trong văn bản được Cục Đăng kiểm phê duyệt, Ford Việt nam cho biết, việc này giúp cập nhật phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM) của các xe Ford EcoSport, Fiesta và Focus.

Chưa dừng lại ở trên, trong những ngày đầu tháng 11, Ford Việt Nam lại tiếp tục đưa ra đồng thời 2 chương trình triệu hồi với số lượng lên đến 1060 chiếc xe do hãng này sản xuất và lắp ráp. 

Thương hiệu Mitsubishi cũng không kém cạnh khi triệu hồi 2.581 chiếc xe Zinger GLS được sản xuất từ 4/9/2008 - 17/10/2012, vì  liên quan đến hệ thống bơm túi khí ở hàng ghế trước. Mitsubishi bắt đầu triệu hồi từ 1/6, dự kiến kéo dài hết 31/5/2017. Các mẫu Zinger nằm trong diện triệu hồi sẽ được thực hiện kiểm tra và thay thế linh kiện miễn phí, thời gian thực hiện công việc này hết khoảng 30 phút.

Toyota Việt Nam cũng đưa ra thông báo triệu hồi với 2.410 xe Toyota Camry, thuộc phiên bản 2.0E, để cập nhật phần mềm liên quan đến hệ thống điều khiển động cơ.

Trong tháng 9/2016, General Motors Việt Nam cũng đưa ra thông báo triệu hồi với 1.240 chiếc Chevrolet Aveo nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam từ ngày 01/07/2015 đến 20/04/2016.

Bên cạnh các thương hiệu xe phân khúc giá rẻ, các thương hiệu xe sang cũng không ngần ngại đưa ra các đợt triệu hồi liên tiếp. Cụ thể, Lexus Việt Nam đã đưa ra thông báo triệu hồi 113 chiếc Lexus ES 250 và ES 350 để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến hệ thống điều khiển phanh. Hãng Audi đưa ra 2 đợt triệu hồi với các mẫu xe Audi Q5 2.0 được sản xuất vào tháng 1/2015 và các xe thuộc phiên bản Audi A8 4.2.

Những đợt triệu hồi liên tiếp của những hãng xe hơi trong thời gian qua khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngại về chất lượng của những chiếc xe giá bạc tỷ đang được chào bán trên thị trường.

Theo Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2012:

1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

Hà Cường

Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]DRo8yMUwgp[/mecloud]

Tin nổi bật