YouTube vừa chính thức ra mắt tính năng "YouTube Shopping Affiliate" tại Việt Nam, đây là bước đánh dấu hợp tác đầu tiên với nền tảng thương mại điện tử Shopee tại thị trường này.
YouTube và Shopee bắt tay ra mắt tính năng mới tại Việt Nam. Ảnh: Tài chính doanh nghiệp
Được biết, Việt Nam là một trong ba quốc gia ở Đông Nam Á mà YouTube Shopping có mặt cùng với Thái Lan, Indonesia. Nếu xét quy mô toàn cầu thì Việt Nam là thị trường thứ 6 bên cạnh Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, theo Tuổi trẻ.
Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào các nội dung giới thiệu sản phẩm từ nhà sáng tạo. Năm 2023, người dùng toàn cầu đã dành hơn 30 tỷ giờ xem các video liên quan đến mua sắm trên YouTube, phản ánh tiềm năng lớn của nền tảng này trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng.
Đặc biệt các nền tảng lâu đời như: Lazada, Tiki đang đối mặt với đà suy thoái thì TikTok lại nổi lên, dẫn đầu cuộc chơi mảng livestream với tốc độ thâm nhập thị trường thương mại điện tử liên tục tăng. Các nghiên cứu cũng dự báo xu hướng mua sắm qua livestream sẽ tiếp tục bùng nổ, góp phần làm cuộc đua giành thị phần giữa các nền tảng ngày càng khốc liệt trong tương lai.
Với YouTube Shopping, người xem có thể trải nghiệm mua sắm ngay trong khi đang xem nội dung của nhà sáng tạo (YouTuber). Người xem có thể kiểm tra danh sách các sản phẩm được gắn thẻ, thông tin về từng sản phẩm ngay trong phần mô tả và phần "Sản phẩm" của video.
Chỉ cần nhấp vào một sản phẩm ưng ý, người xem sẽ được dẫn trực tiếp đến trang bán hàng để mua sắm nhanh chóng và dễ dàng. Các nhà sáng tạo có thể linh hoạt gắn thẻ sản phẩm, cả trong video đã đăng tải và video mới, đồng thời cố định chúng trong các buổi livestream.
Cũng như các nền tảng thương mại điện tử khác, để nhanh chóng mở rộng sự hiện diện, YouTube cũng triển khai chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam.
YouTube Shopping, Alphabet và Shopee sẽ cạnh tranh với TikTok. Ảnh: Tuổi trẻ
Theo đó, nhà sáng tạo nhận tiền hoa hồng thông qua việc quảng bá sản phẩm trong video, thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, chức năng được triển khai với những tài khoản thỏa mãn một số điều kiện như phải thuộc chương trình đối tác của YouTube, có hơn 10.000 người đăng ký, chủ tài khoản phải sống ở Việt Nam, nội dung kênh không được đặt dành cho trẻ em...
Thông tin từ Tài chính doanh nghiệp, bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Quan hệ Đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan chia sẻ: "Với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên và cộng đồng sáng tạo nội dung sôi động, chúng tôi tin rằng YouTube Shopping Affiliate sẽ giúp các nhà sáng tạo tại Việt Nam tương tác hiệu quả hơn với khán giả, đồng thời mở rộng nguồn thu nhập từ các nội dung sáng tạo. Thông qua việc hỗ trợ các nhà sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.
Chương trình hợp tác lần này hướng tới việc trao quyền cho các nhà sáng tạo, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời, nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể trên YouTube và Shopee. Theo đó, người xem chỉ cần nhấp chọn các sản phẩm được gắn thẻ trực tiếp trên YouTube, YouTube Shorts hoặc trong các buổi livestream trên YouTube, người xem sẽ được chuyển tới trang mua sắm Shopee.
Theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế số Việt Nam dự báo đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) 45 tỉ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử đóng góp 24 tỷ USD, tăng trưởng 22% hằng năm.
Sự hợp tác giữa YouTube và Shopee lần này còn cho thấy sức ép trước mô hình mua sắm và giải trí mà TikTok đang triển khai. Chỉ trong thời gian ngắn, TikTok Shop đã chiếm giữ vị trí thứ hai trong khu vực sau Shopee.