Ngày 13/11, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) gửi văn bản đến Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) về quản lý kinh doanh thực phẩm trên thương mại điện tử và văn bản đến Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc quản lý hoạt động quảng cáo và kinh doanh thực phẩm chức năng trên các nền tảng mạng xã hội.
Cụ thể, qua công tác hậu kiểm về thực hiện quy định đăng ký bản công bố và tự công bố, sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm thực phẩm Viên uống giảm cân 15kg thuộc nhóm thực phẩm chức năng đang được quảng cáo và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (Lazada) mà chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, cụ thể: Sản phẩm Viên uống giảm cân 15kg (https://www.lazada.vn/products/pdp-i2911270137-s14068023386.html?).
Sản phẩm giảm cân chưa được cấp phép được quảng cáo ở nhiều nền tảng
Sản phẩm nêu trên cũng đang được quảng cáo và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (Shopee), với thông tin Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5438/2024/ĐKSP ngày 12/7/2024 cho sản phẩm Giảm cân 12kg MINAMI giảm mỡ bụng, qua tra cứu dữ liệu cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm không cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5438/2024/ĐKSP ngày 12/7/2024 cho sản phẩm nêu trên.
Tương tự, trên nền tảng Tiktok, Cục An toàn thực phẩm phát hiện các sản phẩm thực phẩm chức năng Viên uống DIET MINAMI, Trà hỗ trợ giảm cân 12kg Hitana Minami và Viên uống giảm cân 15kg đang được quảng cáo, kinh doanh trên nền tảng TikTok khi chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định.
Vì vậy, để tăng cường công tác quản lý việc kinh doanh thực phẩm chức năng trên thương mại điện tử, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Quý Cục tiếp tục thông báo cho sàn thương mại điện tử, các gian hàng kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử (Lazada) yêu cầu ngừng kinh doanh sản phẩm nêu trên, gỡ bỏ các thông tin đối với sản phẩm vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.
Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo sai quy định đối với các sản phẩm vi phạm nêu trên;Phối hợp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
Tính đến thời điểm hiện tại, trên nền tảng Tiktok vẫn quảng cáo loại sản phẩm nêu trên. Ảnh chụp màn hình
Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm chức năng phải tuân thủ quy định tại Luật An toàn thực phẩm năm 2010, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 43/2014/TT-BYT của Bộ Y tế.
Theo đó, chỉ những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc đã tự công bố hợp lệ mới được phép lưu hành và quảng cáo.
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được công bố hợp lệ để bảo vệ sức khỏe và tránh rủi ro khi sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được cơ quan chức năng cấp phép.