Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km đi trên cao đã đưa vào vận hành thương mại từ tháng 8/2024 và hiện đang khoan, hoàn thiện 4km đi ngầm từ ngã tư Daewoo về ga Hà Nội.
Cho đến nay, tiến độ tổng thể dự án đoạn đi ngầm đang đạt khoảng 57%. Việc sản xuất vỏ hầm tại nhà máy cũng đạt khoảng 60% khối lượng. Dự án đang bám sát tiến độ, chia 2 ca, làm việc liên tục 24/7. Nếu thuận lợi, dự kiến sẽ hoàn thành công tác khoan hầm vào cuối năm nay.
Công nhân thi công hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Khu vực đường hầm thi công của máy đào hầm TBM số 2 chính thức khởi động từ ngày 3/2, đến nay, máy TBM số 2 đã đào được 610m trên tổng số 4km đi ngầm của dự án và lắp được 407 tấm vỏ hầm. Trong các ngày nghỉ lễ, máy vẫn tiếp tục khoan hầm 24/7 như bình thường.
Dưới độ sâu cách mặt đất gần 20m, trong không gian chật chội và nóng nực, hàng chục cán bộ kỹ sư, công nhân Việt Nam và nước ngoài vẫn hối hả vận hành máy khoan. Khoan đến đâu, vận chuyển bùn, lắp vỏ hầm và đường ray đến đó. Các bộ phận phối hợp nhịp nhàng.
Nếu thuận lợi, dự kiến sẽ hoàn thành công tác khoan hầm vào cuối năm 2025
Phía đường hầm chạy song song đối diện, máy TBM số 1 đã bắt đầu khoan từ cuối tháng 7/2024. Đến nay, máy này đã đào được gần 1350m hầm, lắp đặt 894 vòng vỏ hầm và đi được một ga từ S9 Kim Mã đến ga S10 tại Cát Linh.
Đầu tháng 3, sau khi máy khoan hầm TBM số 1 khoan đến nhà ga Cát Linh thì hiện đang được bảo dưỡng. Theo kế hoạch ngay sau kỳ nghỉ lễ, máy TBM số 1 sẽ tiếp tục đào 750m đoạn tiếp theo.
Theo Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), trong ngày 1/5, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 33.500 hành khách. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đón hơn 23.000 hành khách.
Trong ngày 30/4 và 1/5, hai tuyến đường sắt đô thị hoạt động theo biểu đồ ngày lễ với giờ mở tuyến 5h30, đóng tuyến lúc 22h; giãn cách chạy tàu 10 phút/chuyến.
Từ ngày 2/5, lịch chạy tàu trở lại bình thường. Cụ thể, các tuyến hoạt động từ 5h30 - 22h mỗi ngày, với giãn cách 10 phút/chuyến.
Riêng trong giờ cao điểm được rút ngắn xuống còn 6 phút/chuyến để giảm tải áp lực hành khách.