Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xung đột Nga – Ukraine và những tác động tiêu cực đến thế giới: Không chỉ là những con số

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Chiến sự Nga – Ukraine được cho là đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di dời và gây ra bất ổn kinh tế trên toàn thế giới trong.

Hàng chục nghìn người thiệt mạng

Hãng tin Reuters đưa tin, chiến sự Nga- Ukraine đã ghi nhận số lượng người thiệt mạng lớn ở mức độ chưa từng thấy ở châu Âu kể từ thời điểm Thế chiến hai diễn ra.

Theo thống kê từ Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR), tính đến cuối tháng 7, hơn 9.000 dân thường đã được xác nhận thiệt mạng và hơn 16.000 người bị thương trong cuộc xung đột. Tuy nhiên, tổ chức này cho biết con số thực tế có thể còn cao hơn đáng kể.

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong chiến sự Nga - Ukraine. Ảnh: RT

Trong khi đó, tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, cuộc xung đột giữ Nga và Ukraine đã khiến gần 500.000 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương. Cụ thể, có tới 120.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và 170.000 đến 180.000 người bị thương. Quân đội Ukraine cũng đã mất 70.000 người binh sĩ trên chiến trường và 100.000 - 120.000 người bị thương.

Mặc dù thường xuyên công bố thiệt hại mà đối phương phải chịu khi giao tranh, song cả Nga và Ukraine đều chưa từng lên tiếng hoặc đưa ra bất kỳ con số chính thức nào về thương vong mà quân đội các nước này phải chịu trong cuộc xung đột.

Giá nhiều mặt hàng tăng vọt do lệnh trừng phạt Nga

Trong lịch sử thế giới, chưa có quốc gia nào chịu nhiều lệnh trừng phạt như Nga. Hiện có hơn 13.000 lệnh trừng phạt chống lại đất nước này, nhiều hơn tất cả lệnh trừng phạt áp đặt lên Iran, Syria, Triều Tiên và Cuba cộng lại.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow đã khiến giá phân bón, lúa mì, kim loại và năng lượng tăng mạnh, gây ra làn sóng lạm phát và khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê-út và là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên, lúa mì, phân đạm và palladium lớn nhất thế giới. Ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, giá dầu quốc tế đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ kỷ lục năm 2008.

3 nước NATO cảnh báo Belarus về Wagner: Ông Lukashenko đáp trả gì?

Người dân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, Ukraine có dân số hơn 41 triệu người. Kể từ chiến sự Nga – Ukraine nooe ra vào tháng 2/2022, hàng triệu người Ukraine đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa..

UNHCR ước tính có khoảng 17,6 triệu người ở Ukraine cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp, trong đó có hơn 5 triệu người phải sơ tán trong nước do chiến tranh. Ngoài ra, có hơn 5,9 triệu người tị nạn từ Ukraine được ghi nhận trên khắp các quốc gia châu Âu .

Phương Uyên (Theo Reuters)

Tin nổi bật