Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xử phạt Vua Nệm ra sao khi bất chấp vi phạm, tiếp tục tung chiêu quảng cáo “xôi thịt”?

(DS&PL) -

Bất chấp nhiều lần bị xử phạt, Vua Nệm tiếp tục tung chiêu quảng cáo “xôi thịt” trên trang fanpage với thông điệp "Nệm là để yêu" nhân dịp lễ Valentine (14/2).

Với mục đích thu hút khách hàng quan tâm tới các sản phẩm của mình thì nhiều nhãn hàng đã không ngần ngại tung ra nhiều ý tưởng và tiền bạc cho việc quảng cáo. Song không phải nội dung quảng cáo nào cũng đạt được hiệu quả như mong muốn của hãng hàng, thậm chí còn gây hiệu ứng tiêu cực ngược trở lại.

Thông điệp và hình ảnh quảng cáo sản phẩm của Vua Nệm gây tranh cãi.

Mới đây, thương hiệu Vua Nệm đã tung ra loạt hình ảnh quảng cáo trên trang fanpage với thông điệp "Nệm là để yêu" nhân dịp lễ Valentine (14/2).

Đáng nói, trong các shoot hình là những người mẫu nam bán nude với những tư thế gợi cảm trên các sản phẩm đệm của hãng cũng những nội dung quảng cáo được cho là gây tranh cãi.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Vua Nệm sử dụng hình ảnh các nam nhân 6 múi cởi trần để quảng cáo sản phẩm đệm của hãng. Trước đó, Công ty này cũng đăng tải quảng cáo công khai trên fanpage hình ảnh một nhóm người cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch SBLAW cho biết: “Chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp sử dụng chiêu trò quảng cáo như trên đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, cụ thể ở đây là quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam – là hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012”.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch SBLAW.

Theo đó, khoản 1 Điều 11 Luật Quảng cáo 2012 quy định: Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam sẽ bị xử phạt vi pham hành chính, mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Luật sư Hà cho biết, mặc dù, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, thay thế cho Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn còn đó những vấn đề tồn tại. Vì xét về tổng thể, quy định về việc xử phạt trong lĩnh vực quảng cáo của Nghị định 38/2021/NĐ-CP được xây dựng trên cơ sở kế thừa kế thừa Nghị định số 158; về mức xử phạt vi phạm hành chính cũng có những sự điều chỉnh, tuy nhiên không có sự thay đổi quá lớn.

Như nội dung đã phân tích, mức xử phạt đối với hành vi trên được áp dụng với chủ thể là doanh nghiệp, mức phạt dao động trong khung từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng (trước đây là 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng). Bên cạnh đó, biện pháp xử phạt bổ sung cho hành vi này cũng chỉ dừng lại ở biện pháp là buộc xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi vi phạm.

“Từ các quy định này, chúng ta có thể thấy được rằng cùng với chế tài xử phạt còn nhiều hạn chế thì doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền ra để nộp phạt. Bởi lẽ để tạo ra một quảng cáo thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng thì doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền để đạt được điều đó thậm chí nhiều khi số tiền bỏ ra lớn nhưng chưa chắc gây được sự chú ý, nhưng với những quảng cáo phản cảm như vậy thì chắc chắn họ sẽ đạt được mục đích của mình dù là theo hướng tích cực hay tiêu cực trong khi “chi phí” để trả cho hoạt động này là không đáng kể chỉ cần “hình ảnh” của doanh nghiệp được biết đến rộng khắp. Do đó, thiết nghĩ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần có cơ chế nghiêm khắc hơn để kiểm soát những quảng cáo phản cảm như trên”, Luật sư Hà nêu quan điểm.

 Luật sư Trần Văn Thiện – thuộc Công ty Luật Thuận Thiên.

Cùng trao đổi về sự việc, Luật sư Trần Văn Thiện – thuộc Công ty Luật Thuận Thiên (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: Tình trạng các doanh nghiệp thuê người chụp ảnh quảng cáo, sử dụng các hình ảnh phản cảm, “giật gân” để quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp ngày càng diễn ra phổ biến. Mặc dù rất nhiều trường hợp đã bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt, nhưng các trường hợp tương tự vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, theo Luật sư Thiện có thể do chế tài chưa đủ sức răn đe, các văn bản hướng dẫn quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo còn khá chung chung. Thực tế là nhiều trường hợp có hành vi, nội dung quảng cáo rõ ràng là không phù hợp với thuần phong mỹ tục nhưng cũng không có cơ sở để xử lý.

Cũng theo luật sư, để cải thiện tình trạng này, có một môi trường cạnh tranh lành mạnh, trong sạch thì quan trọng nhất vẫn phải xuất phát từ ý thức của mỗi doanh nghiệp. “Đừng vì muốn đánh bóng tên tuổi, muốn gây dấu ấn cho sản phẩm của mình mà bất chấp pháp luật, bất chấp vi phạm đạo đức để quảng bá sản phẩm, thương hiệu một cách không lạnh mạnh”, Luật sư Thiện cho hay.

Tư Viễn

Tin nổi bật