Chiều 19/2, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập để thực hiện dự án), cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi đến Cục CSGT đề nghị hỗ trợ trong quá trình khai thác và thu phí dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo đó, ông Việt cho biết dự án trên chính thức thu phí từ 0h ngày 5/1. Sau gần 1 tháng thu phí, các trường hợp ô tô chưa dán thẻ VETC (dịch vụ thu phí tự động) và xe không đủ tiền trong tài khoản vẫn còn nhiều. Điều này gây ảnh hưởng, ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, đặc biệt tại trạm đầu tuyến km430+500.
Một xe không đủ điều kiện dừng lại sẽ kéo theo nhiều phương tiện phía sau cũng phải dừng lại
Công ty Phúc Thành Hưng đã nhiều lần chỉ đạo đơn vị vận hành, khai thác xả trạm để các xe lưu thông qua, tránh ùn tắc theo quy định. Song, việc này gây thất thoát hoàn vốn cho dự án và nguồn thu thuế của Chính phủ.
Vì thế, Công ty Phúc Thành Hưng đề nghị Cục CSGT hỗ trợ giải quyết, xử lý đối với người điều khiển ô tô không đủ điều kiện đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí thuộc tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Trước đó, ngày 20/1, Cục Đường bộ có văn bản đề nghị Công ty Phúc Thành Hưng rà soát, thống kê rõ từng trường hợp xe chưa dán thẻ và xe không đủ tiền trong tài khoản.
Đối với các trường hợp xe chưa dán thẻ, Cục Đường bộ đề nghị Công ty Phúc Thành Hưng phối hợp với Cục CSGT xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt hành chính trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), chính thức khai thác từ ngày 29/6/2024. Để đáp ứng nhu cầu vận tải, giai đoạn một của dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, cho phép ôtô di chuyển với tốc độ tối đa 90 km/h và tối thiểu 60 km/h.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt bắt đầu thu phí từ 0h ngày 5/1, với mức phí dao động từ 82.281 - 312.660 đồng, tùy theo loại xe.