Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xử lý phương tiện giao thông gây ô nhiễm: Câu chuyện chưa hồi kết?

(DS&PL) -

Câu chuyện xử lý các phương tiện tham gia giao thông gây ô nhiễm môi trường đã bàn bạc từ rất nhiều năm qua nhưng vẫn chưa cho kết quả khả thi.

Câu chuyện xử lý các phương tiện tham gia giao thông gây ô nhiễm môi trường đã được cơ quan chức năng bàn bạc từ rất nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả khả thi…

Đề nghị xử lý từ nhiều năm trước…

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã có văn bản số 53/UBND-ĐT về việc triển khai các biện pháp cải thiện chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn Thành phố. Trong đó thời gian tới sẽ giao Công an Thành phố tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen; phương tiện cơ giới quá niên hạn sử dụng. Trong đó tập trung vào các phương tiện sử dụng nhiên liệu dầu diesel. Xử lý các phương tiện không đảm bảo che chắn gây ô nhiễm môi trường, cuốn đất đá trên đường.

Theo ghi nhận của phóng viên tạp chí Đời sống và Pháp luật, trên các phố tuyến phố thuộc địa bàn Hà Nội, không khó bắt gặp những chiếc xe máy cũ nát, không biển số, không đèn chiếu sáng, đèn xinhan, gương... vẫn được sử dụng và lưu thông trên đường khá nhiều. Ngoài ra, có không ít các xe buýt, xe ô tô con, xe tải với tuổi đời cao, xả khói đen khi tham gia giao thông. Dễ thấy các phương tiện này nhất là ở các chợ dân sinh trong mọi ngõ ngách của Hà Nội, hàng chục chiếc xe máy cũ nát, hoen gỉ, nhiều linh kiện tự chế dựng ngổn ngang thành hàng dài.

Xe cũ nát không có bắt gặp trên địa bàn TP.Hà Nội.

Ở những con phố Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Trãi,... những chiếc "xe trâu" được chủ nhân của nó gia cố thêm giảm xóc để có thể chở được vài tạ hàng, gấp nhiều lần trọng lượng của một chiếc xe gắn máy. Nhiều chiếc xe chở những cây sắt dài gần chục mét, vật liệu xây dựng hay những vật dụng cồng kềnh khác nghênh ngang trên đường phố mà không có bất cứ biện pháp bảo đảm an toàn nào.

Những người điều khiển những chiếc phương tiện chở hàng cồng kềnh này đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc loại bỏ những chiếc xe này đến nay vẫn bế tắc bởi chúng gắn liền với người lao động phổ thông, là phương tiện mưu sinh, là miếng cơm manh áo hằng ngày của họ và gia đình.

Hay như Đê La Thành – con đường nổi tiếng với đường nhỏ, xe nhiều, nhiều nhất là xe không biển, xe ba gác, được trưng dụng để chở hàng. Những chiếc xe máy có "tuổi thọ" hàng chục năm, rệu rã, hư hỏng, nhiều bộ phận và được "độ" thêm các giá đỡ hàng để chuyên chở các sản phẩm nội thất. Tuyến đường này xuất hiện nhiều xe máy cũ nát lưu thông, nhả khói đen kịt, kèm theo tiếng nổ lớn đinh tai nhức óc.

Trước đó, từ 1/7/2018 đến 31/12/2019, Hà Nội cho biết, sẽ tiến hành thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh từ 175cm3 trở lên, thu hồi, loại bỏ đối với những phương tiện cũ nát, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải. Sau năm 2020, sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện căn cứ vào điều kiện thực tế nghiên cứu.

Đến tháng 9/2020, với mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đề xuất UBND Thành phố Hà Nội giao Sở chủ trì chương trình Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố. Thời gian triển khai chương trình dự kiến trong 3 tháng, với khoảng 5.000 mô-tô, xe máy được đo kiểm khí thải. Tuy nhiên, đến nay chương trình này vẫn chưa được triển khai.

Chưa có văn bản xử lý cụ thể

Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng đội CSGT số 7 (Công an TP.Hà Nội) - cho biết, mặc dù lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý và thu hồi các xe máy cũ nát, không có giấy tờ xe, đăng ký. Tuy nhiên, với những xe máy cũ nát lưu thông trên đường vẫn có giấy tờ xe đầy đủ thì lực lượng chức năng khó xử lý. Bởi hiện nay, chỉ có xe ô tô mới có hạn đăng kiểm, kiểm định định kỳ.

"Xe máy không quy định phải có thời hạn đăng kiểm, không kiểm tra an toàn kỹ thuật. Về môi trường thì cần có cơ quan chức năng, các nhà chuyên môn thì mới có thể kiểm tra chứ lực lượng CSGT không thể kiểm tra được. Nếu muốn thu hồi xe máy cũ nát thì cần phải có văn bản chính thức về niên hạn sử dụng xe, những xe nào bị thu hồi thì chúng tôi mới có thể xử lý được", Thiếu tá Đức thông tin.

Vì chưa có văn bản pháp luật quy định về niên hạn sử dụng với xe mô tô, xe gắn máy nên các lực lượng chức năng rất khó có thể xử lý. Chính vì thế, nhiều đơn vị cũng yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần ban hành văn bản quy định cụ thể về thời hạn sử dụng hoặc gây ô nhiễm môi trường đến mức độ nào sẽ bị thu hồi.

Đồng quan điểm, Thiếu tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội) cho biết, căn cứ theo luật Giao thông đường bộ, hiện nay các đơn vị chức năng vẫn tăng cường ra quân, xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định nào yêu cầu niên hạn sử dụng đối với mô tô, xe gắn máy. Vì vậy, không có căn cứ, cơ sở pháp lý để xử lý, thu hồi phương tiện.

Thiếu tá Chiến thông tin, ngoài các biện pháp mạnh như xử phạt, thu hồi xe về bãi xe vi phạm khi xe không có giấy tờ, lực lượng cảnh sát giao thông còn tập trung nhắc nhở, tuyên truyền để người tham gia giao thông không sử dụng xe cũ nát để bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân và người đi đường; đồng thời tránh gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng cho biết, việc quản lý xe máy cũ nát liên quan đến quyền sở hữu tài sản nên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp lý khi thu hồi. Giải pháp để loại bỏ xe máy cũ nát trong giai đoạn hiện nay là Nhà nước, nhà sản xuất và người dân cùng vào cuộc. Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ để nhà sản xuất thu hồi xe cũ và đổi xe máy mới cho người dân.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần kiểm soát chặt điều kiện lưu hành của phương tiện, như: Tăng cường kiểm tra, xử lý xe cũ nát vi phạm điều kiện tham gia giao thông sẽ góp phần ngăn ngừa xe cũ nát không an toàn, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu thu hồi xe cũ nát

Trước đó, bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã có Văn bản 7442/BTNMTTCMT gửi các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải. Đối với 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, Bộ yêu cầu đẩy nhanh việc ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải. Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố; phát triển giao thông phi cơ giới...

Lê Liên - Thu Huyền

Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (6)

Tin nổi bật