Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xét xử vụ Việt Á: Phan Quốc Việt phủ nhận mức thiệt hại hơn 1.200 tỷ đồng

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Tại phiên toà, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng, cần đánh giá lại.

Sáng 15/5, sau hơn 2 giờ công bố lại nội dung bản án sơ thẩm, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội cho phép 11 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, đứng lên trình bày nội dung kháng cáo của mình.

Trước bục khai báo, Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng mong HĐXX xem xét bối cảnh mà bị cáo thực hiện hành vi. Về tổng số tiền gây thiệt hại trong vụ án là hơn 1.235 tỷ đồng, Việt cho rằng chưa đúng, cần phải xác định các vấn đề liên quan như giá của kit test COVID-19... 

Bị cáo Phan Quốc Việt tại phiên tòa phúc thẩm sáng 15/5.

Tại tòa, bị cáo Việt đề nghị HĐXX cho phép luật sư thay mình nêu lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Luật sư bào chữa cho Phan Quốc Việt trình bày các lý do xin giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình như: tại cấp sơ thẩm, Việt chưa được áp dụng tình tiết giảm nhẹ khi trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo để làm sáng tỏ vụ án , “góp sức tích cực” của bản thân trong giai đoạn điều tra vụ án. Cùng với đó, ngày 24/4, Việt và gia đình đã nộp khắc phục thêm 200 triệu đồng... 

Ngoài ra, luật sư của bị cáo Việt cho rằng cơ quan tố tụng quy kết bị cáo “Lợi dụng sức ảnh hưởng của dịch bệnh để trục lợi”, là chưa phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh phạm tội…

Đối với việc bán kit test cho CDC các tỉnh, Phan Quốc Việt một mực khẳng định mình không phải người chủ mưu mà là tham gia với vai trò đồng phạm. "Theo ý hiểu của bị cáo, bản thân chỉ là đồng phạm trong việc bán kit test cho CDC các tỉnh. Kit test COVID-19 là mặt hàng mà Nhà nước không áp giá trần nên kính mong HĐXX xem xét", Việt trình bày. 

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 1, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tuyên phạt Phan Quốc Việt 29 năm tù về hai tội Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm thể hiện, khi dịch Covid-19 bùng phát, Chính phủ cùng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) giao các đơn vị khoa học chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. 

Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu kit test, Phan Quốc Việt đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng để Việt Á được Bộ KH&CN phê duyệt tham gia, phối hợp với Học viện Quân y thực hiện đề tài. 

Sau đó, Phan Quốc Việt đề nghị Nguyễn Văn Trịnh, Nguyễn Thanh Long... can thiệp, tác động, chỉ đạo để Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, đăng ký lưu hành chính thức kit test COVID-19. 

Theo cáo buộc, Việt Á sản xuất hơn 8,7 triệu kit test, nâng khống giá nguyên liệu đầu vào rồi bán, tặng, ứng trước hơn 8,3 triệu kit test cho các đơn vị, cơ sở y tế trên khắp cả nước.  Hành vi của Phan Quốc Việt và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng.

 

Tin nổi bật