Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xét xử vụ án trùm buôn lậu qua biên giới Dũng "mặt sắt"

(DS&PL) -

(ĐSPL) - TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử vụ án buôn lậu qua biên giới từng gây chấn động dư luận do "ông trùm" buôn lậu Dũng "mặt sắt" cầm đầu.

(ĐSPL) - TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra xét xử vụ án buôn lậu qua biên giới từng gây chấn động dư luận do "ông trùm" buôn lậu Dũng "mặt sắt" cầm đầu. 

Báo Dân trí đăng tải, sáng ngày 26/4, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa vụ án Hà Tuấn Dũng (tức Dũng “mặt sắt”) cùng đồng phạm ra xét xử. Theo đó có 22 bị cáo trong đường dây buôn lậu qua biên giới do “ông trùm” buôn lậu Dũng “mặt sắt” cầm đầu phải hầu toà.

Mở đầu phiên toà, HĐXX tiến hành thẩm vấn các lí lịch của 22 bị cáo. Các bị cáo bị cơ quan tố tụng truy tố về tội danh “Buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

Trong vụ án này, “ông trùm” buôn lậu đường biên – Dũng “mặt sắt” cùng 3 bị can của Công ty NC hiện đang bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra bị can, đến khi bắt được sẽ xử lý sau.

Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Dân trí)

Theo báo Công an nhân dân đưa tin về vụ việc trước đó, ngày 5/5/2013, tại km số 13 thuộc tỉnh lộ 340 trên địa bàn huyện Hải Hà (Quảng Ninh), Cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, phát hiện tạm giữ 15 đối tượng đang vận chuyển ôtô theo đường mòn qua biên giới sang Trung Quốc.

Trong số các đối tượng trên thì có đến 12 đối tượng nằm trong băng nhóm của Dũng “mặt sắt”, được gã trùm chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm: nhóm đi “cảnh giới”, “trông đường”; nhóm đổ xăng, lắp BKS Trung Quốc, lái xe qua đường mòn (xuống cống thoát nước) qua biên giới giao cho đối tượng người Trung Quốc. Trong đêm đó, các đối tượng đã vận chuyển trót lọt 9 xe ôtô, một số xe chưa vận chuyển kịp, bọn chúng đem vào khu vực Ban quản lý (BQL) cửa khẩu Bắc Phong Sinh cất giấu.

Qua kiểm tra thực tế, cơ quan Công an đã phát hiện có 55 xe ôtô để trong khu chợ, sân BQL, bãi tập kết xe container. Số xe này là của Công ty TNHH Tuấn Đông (Công ty Tuấn Đông) 25 xe; Công ty cổ phần XNK quốc tế Tân Đại Dương (Công ty Tân Đại Dương) 29 xe; Công ty cổ phần XNK quốc tế NC (Công ty NC) 1 xe, trong đó có nhiều xe đã lắp BKS Trung Quốc. Điều đáng nói rằng, cả 55 chiếc xe đều do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Lân thông quan theo hình thức kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất (TNTX) xe ôtô chưa qua sử dụng, chuyển Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh giám sát xuất sang Trung Quốc.

Nhưng qua giám định, cơ quan chức năng đã kết luận cả 55 xe ôtô nói trên là xe đã qua sử dụng, số khung xe (số Vin) bị tẩy xóa, năm sản xuất của xe kê khai trong hồ sơ Hải quan không đúng với năm sản xuất thực tế của xe ôtô. Được biết, xe ôtô đã qua sử dụng là hàng hóa thuộc “danh mục hàng hóa tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất” kể từ ngày 30/9/2012 theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Về phía Nhà nước Trung Quốc cũng cấm nhập khẩu xe ôtô đã qua sử dụng từ năm 2007.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã lật tẩy được hành vi buôn lậu và vận chuyển trái phép xe ôtô qua biên giới của các đối tượng xảy ra ở 3 Công ty Tuấn Đông, Tân Đại Dương, NC.

Cũng theo báo Dân trí, trong số 26 bị can bị khởi tố trong vụ án này, có 13 bị can thuộc Công ty Tuấn Đông. Theo điều tra, để dễ dàng trong việc làm ăn, làm Giám đốc công ty một thời gian, Dũng “mặt sắt” rút về phía sau để chỉ đạo, cho Bùi Tiến Quảng làm Giám đốc.

Trong số các bị can thuộc Công ty Tuấn Đông, đáng chú ý có Bùi Thị Phương (tức Lỵ) - vợ của Dũng “mặt sắt”.

Vợ chồng Dũng “mặt sắt” - Bùi Thị Phương (Ảnh: Công an nhân dân)

Theo tài liệu điều tra, từ 15/1/2013 đến 24/4/2013, Công ty Tuấn Đông đã làm giả hợp đồng để tiêu thụ 370 xe ôtô đã qua sử dụng. Để đưa được xe qua biên giới, các đối tượng đã chi tiền cho cán bộ hải quan và chi tiền “bao biên” cho Dũng “mặt sắt”.

Trong số nhóm bị can thuộc Công ty Tân Đại Dương có 2 đối tượng là người Trung Quốc, được thuê sang sửa chữa xe ôtô, lắp BKS Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam, sau đó để cho các đối tượng khác lái xe qua đường mòn sang Trung Quốc.

Có 3 bị can thuộc Công ty NC bị khởi tố là Hoàng Đào Xuân Nghĩa (Chủ tịch HĐQT); Nguyễn Thành Chung (Phó Giám đốc); Hồ Quang Đoàn (nhân viên Công ty). Hiện cả 3 đối tượng này đang bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Đặc biệt, có 2 bị can là cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã tiếp tay cho hành vi phạm tội của các đối tượng thuộc 3 công ty trên. Đó là bị can Triệu Hoài Anh và Bùi Quang Anh, cán bộ Đội dây chuyền nghiệp vụ.

Hai bị can này khai nhận trong quá trình giám sát hàng hóa đã không kiểm tra tình trạng xe, các đặc điểm, số khung của các xe nên không phát hiện là xe đã qua sử dụng và có cho các doanh nghiệp vận chuyển xe ô tô theo đường mòn sang biên giới là trái quy định của Nhà nước.

Phiên xử dự kiến diễn ra trong 4 ngày.

HÀ THẢO (Tổng hợp)

Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Tin nổi bật