Đóng

Xe tăng T-72 Nga "sống sót thần kỳ" sau 24 đòn hỏa lực từ UAV Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Một xe tăng T-72 Nga thuộc Trung đoàn Bộ binh cơ giới Cận vệ số 70 đã vượt quãng đường 18 km, trụ vững trước 24 UAV cảm tử của Ukraine và hoàn thành nhiệm vụ phá mìn mở đường.

Ngày 19/8, hãng tin RIA Novosti công bố đoạn video ghi lại cảnh một xe tăng chủ lực T-72 của Nga, gắn bộ cày mìn, cơ động trên khu vực trống trải gần làng Malaya Tokmachka, tỉnh Zaporizhzhia.

Trong lúc làm nhiệm vụ mở đường tấn công, xe tăng liên tục phóng khói ngụy trang và hứng nhiều đòn tấn công từ UAV cảm tử của Ukraine, song vẫn tiến được tới phòng tuyến chống tăng của đối phương.

Khi áp sát, chiếc T-72 kích nổ hàng loạt mìn, vượt qua chướng ngại vật và tiếp tục tiến thêm một đoạn trước khi nhiều vụ nổ dữ dội xảy ra.

Video: RIA Novosti

Chiếc T-72 thuộc biên chế Trung đoàn Bộ binh cơ giới Cận vệ số 70, đang tác chiến trong khu vực do cánh quân Dnepr phụ trách. Trung đoàn trưởng cho biết, kíp xe đã vượt quãng đường khoảng 18 km trong tình trạng liên tục bị UAV Ukraine tập kích. “Dù trúng tới 24 UAV cảm tử, tổ lái vẫn hoàn thành nhiệm vụ, dọn sạch bãi mìn trên hành trình dài”, ông nói.

Cả ba thành viên tổ lái đều sống sót và được khen thưởng. Trưởng xe có hô hiệu Surgut cho biết chiếc T-72 bị đứt xích bên phải do 3-4 quả mìn phát nổ liên tiếp ở cuối hành trình. Kíp lái cố gắng sơ tán xe tăng giữa làn khói dày đặc, sau đó trú ẩn trong vạt rừng gần nhất và được đồng đội sơ tán.

Phá mìn mở đường được coi là một trong những nhiệm vụ nguy hiểm nhất với xe tăng và thiết giáp, bởi phương tiện thường phải di chuyển chậm, theo lộ trình định sẵn, rất dễ trở thành mục tiêu cho UAV cảm tử. Từ năm ngoái, Nga đã gia cố các xe tăng chuyên trách nhiệm vụ này bằng lớp giáp tự chế dày đặc, được ví như “mai rùa”, nhằm tăng khả năng chống chịu trước UAV của Ukraine.

Dù lớp giáp bổ sung làm giảm khả năng quan sát, độ cơ động và hạn chế góc xoay pháo tháp, nhiều chuyên gia phương Tây vẫn cho rằng biện pháp này hợp lý, bởi xe tăng mở đường vốn phải di chuyển chậm, dễ bị tập kích. Một số xe còn được che phủ thêm cáp thép, bó kim loại dựng đứng trên nóc, khiến chúng được gọi bằng biệt danh “xe tăng quái vật” hoặc “xe tăng con nhím”.

Chiếc xe tăng "mai rùa" của Nga. (Ảnh: Forbes).

Trong hơn hai năm xung đột, cả Nga và Ukraine đều không ngừng cải tiến thiết giáp để đối phó với tên lửa và UAV mang thuốc nổ. Nếu giáp lồng trước đây chỉ hạn chế phần nào nguy cơ tấn công, thì “giáp mai rùa” lại gần như bao bọc toàn bộ thân xe, chỉ chừa khe nhỏ cho kíp lái quan sát, đổi lại khiến pháo tháp gần như không thể xoay rộng.

Theo nhà sử học quân sự Matthew Moss, các xe tăng “mai rùa” chủ yếu được thiết kế để dẫn đầu, chịu hỏa lực lớn nhất khi lao qua bãi mìn, nhờ được trang bị con lăn rà phá mìn cùng lớp giáp dày. Chuyên gia quân sự Mỹ Rob Lee cũng cho rằng, nhiều xe loại này còn được gắn thiết bị gây nhiễu điện tử để giảm hiệu quả UAV Ukraine, giúp mở đường cho đội hình phía sau.

Trong khi Ukraine từng tổn thất nhiều xe tăng và thiết giáp phương Tây khi cố xuyên thủng phòng tuyến Nga vào năm ngoái, sự xuất hiện của “xe tăng mai rùa” cho thấy Moskva đang thử nghiệm cách tiếp cận mới. Tuy nhiên, hiệu quả lâu dài của chúng vẫn là dấu hỏi, đặc biệt nếu Kiev được viện trợ thêm pháo hạng nặng từ phương Tây.

Tin nổi bật