Thanh niên dẫn thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sự cố xảy ra khoảng 13h57 ngày 3/9, tại đường ngang cảnh báo tự động.
Đây là khu vực đường ngang có lắp đặt cần chắn tự động tại Km ĐS 44 + 210, khu Cẩm Giàng - Cao Xá, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng thuộc địa bàn xã Mao Điền - TP.Hải Phòng (xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cũ).
Lái xe tải khi đi qua đường ngang đã cố tình không chấp hành tín hiệu chuông, đèn và biển "Dừng lại quan sát tàu hỏa khi qua đường sắt" trong khi cần chắn tàu đang hạ báo hiệu có tàu qua đường ngang.
Xe tải cố tình vượt qua đường sắt đã gây hư hỏng nghiêm trọng hệ thống cần chắn tự động, làm gãy 2 cần chắn do Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội đang quản lý, khai thác và sử dụng.
Xe tải cố tình lao qua đường ray khi gác chắn tàu đang hạ. (Video: ĐSVN)
Cần chắn còn lại bị gãy ngậm, khi nâng lên cho tàu thông qua đã gãy rời và rơi trúng vào người tham gia giao thông là chị P.T.N (trú tại xã Mao Điền, TP.Hải Phòng), khiến chị N phải khâu 5 mũi và gãy sụn tai.
Ông Đặng Hồng Bắc – Phó Trưởng ban An ninh, an toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết trên VietnamNet, tình trạng ô tô cố tình vi phạm như vượt tín hiệu cảnh báo đường ngang, húc gãy cần chắn tự động hoặc chắn có người gác vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an toàn chạy tàu và tính mạng người tham gia giao thông, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm, toàn tuyến đường sắt đã ghi nhận 201 vụ ô tô và xe máy vi phạm tín hiệu đường ngang (cả chắn tự động và chắn có người gác).
Đối với các đường ngang có cần chắn tự động, trong 8 tháng đầu năm đã xảy ra 9 vụ tai nạn, khiến 5 người bị thương và 5 người tử vong – phần lớn do người đi xe máy cố tình vượt khi tín hiệu chuông, đèn đã bật và chắn đã đóng.