Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xe ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu theo quy định?

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Xe ô tô vượt đèn đỏ là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Dưới đây là chi tiết mức phạt lỗi vượt đèn đỏ với các tài xế vi phạm.

Thế nào là lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô?

Đèn giao thông có màu đỏ có nghĩa là cấm các loại phương tiện tham gia giao thông tiếp tục chạy. Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, khi đèn giao thông đã bật màu đỏ, người lái phương tiện giao thông phải dừng lại ở sau vạch dừng trên mặt đường. Nếu không có vạch dừng thì người lái phương tiện phải dừng lại ở sau đèn giao thông theo hướng chạy.

Do đó, lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô xảy ra khi người lái không tuân thủ quy định mà vẫn chạy khi đèn giao thông đã bật màu đỏ. Đây là một hành vi bị cấm theo luật pháp. Người vi phạm sẽ bị xử lý nếu như bị phát hiện lỗi này khi tham gia giao thông.

Xe ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu theo quy định? Ảnh minh hoạ

Ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền?

Mức phạt ô tô vượt đèn đỏ được quy định theo điểm a khoản 5 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Theo đó, người điều khiển xe mắc lỗi vượt đèn đỏ cũng như không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông có thể bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, người lái còn phải chịu thêm các hình phạt bổ sung. Theo điểm b, c khoản 11 Điều 5, xe ô tô vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Trong trường hợp không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và gây tai nạn, người lái sẽ bị tước giấy phép từ 2 – 4 tháng. Theo khoản 1 và 2 Điều 6 của Thông tư số 153/2011/TT-BTC​​, quy định về thủ tục thu và nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt, cá nhân hoặc tổ chức bị xử lý vi phạm có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện đối với cơ quan xử lý vi phạm.

Cùng đó, người bị xử lý cũng có quyền tố cáo các hành vi vi phạm trong việc xử lý hành chính. Trong trường hợp khiếu nại được thông qua, thời gian hoàn trả số tiền phạt là 15 ngày.

Tin nổi bật