Việc xe ngập nước là một vấn đề lớn đối với chủ xe sử dụng động cơ xăng hoặc là dầu truyền thống. Sở dĩ như vậy là bởi động cơ đốt trong dễ bị nước lọt vào thông qua cổ hút gió phía dưới nắp ca-pô, dẫn đến hỏng máy móc, giảm giá trị của xe. Vấn đề này càng nghiêm trọng hơn đối với xe hybrid (xe xăng lai điện) khi có cả động cơ xăng và điện cùng hoạt động.
Bên cạnh đó, cấu tạo ô tô động cơ đốt trong dùng nhiều chi tiết cơ khí truyền động như xi-lanh, hộp số, vi sai... kết hợp chặt chẽ với những chất làm mát, bôi trơn chuyên dụng, không thể lẫn với bất cứ loại chất lỏng nào khác. Nếu bị nước lọt vào khoang động cơ thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng hoạt động của toàn bộ chiếc xe.
Trong khi đó, xe điện chỉ sử dụng mô-tơ và tập hợp thành một khối, dùng ít chất lỏng hơn, đồng thời không có hệ thống truyền động hoặc hộp số phức tạp. Không chỉ cấu tạo đơn giản hơn xe sử dụng xăng dầu, xe điện còn có khối pin được bảo vệ kín khi phương tiện này đi qua vùng nước ngập sâu. Vì thế, những rủi ro khi xe điện chạy trên đường ngập nước hầu như sẽ được hạn chế đến mức tối thiểu.
Xe điện khá an toàn khi di chuyển qua vùng nước ngập sâu. Ảnh minh họa: Gia Đình Việt Nam
Theo phân tích của chuyên trang Drive/Finicial Express, xe điện khá an toàn khi di chuyển qua vùng nước ngập sâu do có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc là IP67 (tùy thuộc từng loại xe). Xe điện hiện đại thường sẽ đạt xếp hạng IP67, cho phép phương tiện ngâm ở mức nước cao tới một mét trong vòng tối đa 30 phút mà không bị rò rỉ.
Ngoài ra, khối pin trong xe điện cũng được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín, có khả năng tự cách điện với phần còn lại của xe, không có gì có thể lọt vào bên trong (kể cả nước và bụi). Ngay cả khi pin bị vỡ do va chạm quá mạnh, chúng cũng không tràn ra ngoài vì các hóa chất bên trong được thiết kế dạng gel. Vậy nên, giật điện không phải là nguy cơ hàng đầu khi xe điện di chuyển dưới nước ngập.
Không chỉ an toàn khi đi qua vùng ngập nước, ô tô điện cũng không hề nguy hiểm ở trong điều kiện thời tiết có sấm sét. Lý do là vì lớp vỏ ô tô điện được làm từ kim loại có khả năng chống sét. Nếu không may xe bị trúng sét, dòng điện sẽ truyền quanh xe và đi xuống đất.
Như vậy, hệ thống điện và các thiết bị điện, cũng như người ngồi trong xe sẽ không bị ảnh hưởng nếu không may ô tô điện bị sét đánh. Dù vậy, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trong điều kiện thời tiết có mưa giông, sấm sét, người sử dụng cần đóng kín tất cả cửa xe nhằm tránh tia sét không xâm nhập vào bên trong.
Lưu ý, ô tô điện dù có tiêu chuẩn kháng nước nhưng vẫn không thể chống nước hoàn toàn, đồng thời còn nhiều chi tiết kỹ thuật của xe cần được bảo vệ khỏi nước. Khả năng chống nước sẽ chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định.
Nước có thể gây ướt các điện cực của pin và gây ra hiện tượng ngắn mạch hoặc là mất điện. Nếu pin bị ngập nước quá lâu thì có thể gây hư hại nghiêm trọng, làm giảm tuổi thọ của pin. Ngâm nước lâu cũng gia tăng nguy cơ hư hỏng các bộ phận của động cơ như hệ truyền động, hệ thống làm mát, trực tiếp làm hỏng hệ dẫn động, đồng thời giảm hiệu suất, độ bền của xe.
Khi nước ngấm vào các chi tiết máy, thân vỏ… của ô tô điện, nếu như để lâu và trong nước bẩn, chứa nhiều tạp chất thì có thể gây ra tình trạng rỉ sét các chi tiết kim loại của xe, dẫn tới làm giảm tuổi thọ chi tiết, gây mất an toàn cho người sử dụng xe. Nước ngập gây rỉ sét cũng sẽ khiến chiếc xe xuống mã nhanh và bị mất giá hơn khi bán lại.
Khác xe chạy bằng xăng hoặc dầu, xe điện sẽ không cho thấy các dấu hiệu hư hỏng ngay lập tức sau khi lội nước, mà hậu quả sẽ xuất hiện một cách từ từ thầm lặng, nên có thể khiến người sử dụng xe chủ quan. Các hư hỏng thường sẽ thấy được sau một khoảng thời gian và đến từ các chi tiết điện, điện tử, cơ khí bị ngấm nước và ẩm mốc. Vì thế, nếu xe điện bị ngập nước sâu và lâu, bạn hãy tắt nguồn và gọi điện đến đại lý hoặc là trung tâm bảo trì để kiểm tra và sửa chữa.