Tin tức từ báo Pháp luật TP.HCM, trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM vừa có công văn gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Công ty CP Xe khách Phương Trang về việc trung chuyển hành khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào cao điểm Tết 2025.
Hành khách chờ xe trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Giao Thông
Với mục tiêu kịp thời giải tỏa hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, không để tình trạng hành khách đứng chờ lâu và tập trung nhiều tại khu vực sảnh, Trung tâm xin tham mưu triển khai phương án và quy trình tổ chức hoạt động trung chuyển hành khách tại sân bay này.
Theo đó, sẽ bố trí 2 phương tiện xe buýt, sức chứa 30 chỗ đậu đỗ tại khu vực đậu xe tại bãi đệm phía trước ga Quốc tế đến hoặc tại vị trí phù hợp.
Sau khi nhận được yêu cầu giải tỏa hành khách từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, xe buýt sẽ hoạt động theo lộ trình: Ga Quốc tế - Ga Quốc nội - bãi đậu xe trên đường Hồng Hà - Ga Quốc tế.
Đặc biệt, xe buýt hoạt động theo loại hình xe trung chuyển, miễn phí cho hành khách sử dụng. Thời gian thực hiện từ ngày 23/1 đến ngày 27/1 và ngày 1/2 đến hết ngày 5/2 (cao điểm Tết), sau thời gian này sẽ không tiếp tục bố trí xe buýt đưa khách từ sân bay ra ngoài.
Trung tâm sẽ chủ trì tạo nhóm trên ứng dụng Zalo "Buýt - Phản ứng nhanh, giải tỏa hành khách”. Trong nhóm sẽ có các thành viên: Sở GTVT TP; Cảng vụ Hàng không miền Nam; Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines.
Bước 1: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo dõi lượng hành khách và gửi yêu cầu giải tỏa vào nhóm Zalo khi cần thiết.
Bước 2: Trung tâm QLGTCC và Công ty Phương Trang tiếp nhận yêu cầu, lập tức điều động phương tiện. Công ty Phương Trang sẽ xác nhận qua ứng dụng.
Bước 3: Sau khi kết thúc hành trình, xe buýt sẽ trở về vị trí đậu và thông báo “Đã hoàn thành” trên nhóm Zalo.
Trung tâm QLGTCC đề xuất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí khu vực đậu đỗ thuận lợi cho xe buýt trung chuyển, đồng thời hỗ trợ thông tin cho hành khách. Ngoài ra, đề nghị miễn phí các loại phí ra vào sân bay cho phương tiện tham gia dịch vụ.
Nhân viên sân bay sẽ hướng dẫn hành khách từ sảnh đến khu vực xe buýt, đảm bảo an ninh và trật tự.
Dự kiến, từ ngày 14/1 đến 12/2 (15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 26.000 chuyến bay, với hơn 4 triệu lượt hành khách, trong đó 1,5 triệu khách quốc tế và 2,5 triệu khách quốc nội.
Hiện sân bay Tân Sơn Nhất có 3 tuyến xe buýt hoạt động, gồm: Tuyến 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - sân bay Tân Sơn Nhất); tuyến 152 (huyện Bình Chánh - sân bay Tân Sơn Nhất) và tuyến 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu), theo báo Lao Động.