Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

WHO đưa ra cảnh báo mới về biến thể Omicron: Lây nhanh hơn, người đã tiêm chủng cũng dễ nhiễm

(DS&PL) -

Những người đã tiêm chủng hoặc hồi phục sau khi mắc COVID-19 cũng có nhiều khả năng bị lây nhiễm hoặc tái nhiễm biến thể Omicron.

"Hiện nay, đã có những bằng chứng chắc chắn cho thấy biến thể Omicron đang lan nhanh hơn đáng kể so với Delta. Những người đã tiêm chủng hoặc hồi phục sau khi mắc COVID-19 cũng có nhiều khả năng bị lây nhiễm hoặc tái nhiễm biến thể này", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp tại Thụy Sĩ ngày 20/12 (giờ địa phương).

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: EPA

Omicron được phát hiện đầu tiên tại châu Phi và đã lan ra khoảng 90 quốc gia trên thế giới. Hiện dữ liệu về biến chủng chứa lượng đột biến cao bất thường này vẫn còn hạn chế.

Theo những nghiên cứu đánh giá ban đầu, Omicron có khả năng lây lan cao, dễ né miễn dịch nhờ vaccine hoặc miễn dịch do từng mắc COVID-19.

Soumya Swaminathan, nhà khoa học hàng đầu của WHO, khẳng định sẽ "không khôn ngoan" khi cho rằng Omicron là biến thể chỉ gây triệu chứng nhẹ, thêm rằng biến chủng này có thể né tránh một số phản ứng miễn dịch và chương trình tiêm vaccine tăng cường ở các quốc gia cần tập trung vào nhóm người có hệ miễn dịch yếu.

Nhà khoa học của WHO cũng cảnh báo "mọi hệ thống y tế sẽ quá tải" nếu số ca nhiễm và nhập viện vì COVID-19 tiếp tục tăng như hiện nay.

Về khả năng gây tái nhiễm của Omicron, một nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Hoàng gia London cho biết, Omicron gây nguy cơ tái nhiễm gấp 5,4 lần so với Delta và các chủng khác của SARS-CoV-2.

Về độc lực của Omicron, đây có vẻ như là khía cạnh thách thức giới khoa học nhất khi nghiên cứu biến chủng này.

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers, cập nhật đến 6h ngày 21/12 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu là hơn 275.458.517 ca, trong đó có 5.374.909 người tử vong.

Trong những ngày qua, số ca mắc bệnh và tử vong đang có xu hướng tăng trở lại, những vùng dịch “nóng nhất” nằm ở châu Âu. Dịch bệnh đang tái bùng phát ở châu Âu khi số ca mắc mới tăng mạnh ở nhiều nước châu lục này. Đây chính là tâm dịch hiện nay của thế giới, biến thể Omicron dự kiến sẽ chiếm chủ đạo số ca mắc tại châu Âu trong tháng tới.

Nhiều nước chứng kiến sự bùng phát của biến chủng mới, như Mỹ, Đức Anh, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và số ca mắc mới vẫn cao. Trong 1 ngày qua, Anh là nước có số ca mắc mới cao nhất (trên 91.000 ca), trong khi Nga có có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 1.000 ca.

Hoa Vũ (T/h)

Tin nổi bật