Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ tài xế Lexus bị tông tử vong: CSGT được dừng phương tiện tại vị trí nào trên cao tốc?

(DS&PL) -

Trước sự việc, một tài xế Lexus bị tông tử vong khi xuống làm việc với CSGT trên cao tốc, nhiều người đặt câu hỏi CSGT được dừng phương tiện tại vị trí nào trên cao tốc?

Trước sự việc, một tài xế Lexus bị tông tử vong khi xuống làm việc với CSGT trên cao tốc, nhiều người đặt câu hỏi CSGT được dừng phương tiện, để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính tại vị trí nào trên cao tốc.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 15h15 ngày 15/9, anh Nguyễn Việt Hùng (quê Thái Nguyên) điều khiển ô tô 20L-8888 lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Khi qua địa phận huyện Sóc Sơn (TP.Hà Nội), xe của anh Hùng bị tổ công tác thuộc Phòng 8, Cục CSGT - Bộ Công an, ra hiệu lệnh dừng do vi phạm lỗi chạy quá tốc độ.

Trong khi anh Hùng xuống xe làm việc với CSGT thì xe tải do anh Nguyễn Văn Thành (34 tuổi, quê Hà Nội) lao tới đâm vào đuôi xe 20L-8888; sau đó tông vào anh Hùng và CSGT Nguyễn Anh Tuấn. Vụ tai nạn làm anh Hùng tử vong do vết thương quá nặng, còn anh Tuấn được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Thanh Niên, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông Cục CSGT cho hay, hiện lực lượng CSGT thực hiện việc tuần tra kiểm soát phương tiện trên đường bộ, gồm cả đường cao tốc, là căn cứ theo tinh thần Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của lực lượng CSGT. Thông tư cho phép CSGT chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát trong một số trường hợp, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, đúng quy định pháp luật; không làm cản trở đến hoạt động giao thông.

Hiện trường vụ tài xế xe Lexus bị tông tử vong trên cao tốc. Ảnh: Dân Việt

“Căn cứ theo Thông tư 01/2016, CSGT không được dừng xe trên đường cao tốc để kiểm soát những lỗi thông thường. Trong một số trường hợp đặc biệt, CSGT được phép dừng nhưng phải tuân thủ theo những quy trình, trình tự đặc biệt”, ông Sơn nêu quan điểm và cụ thể trường hợp CSGT được phép dừng phương tiện khẩn cấp nếu phát hiện phương tiện lưu thông có dấu hiệu gây nguy hại cho người đi đường, gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình giao thông hoặc dấu hiệu tội phạm...

“Đối với các trường hợp này, CSGT sẽ hướng dẫn, đưa phương tiện vào các lối dừng khẩn cấp trên đường cao tốc, yêu cầu tài xế tắt máy. Phía sau chỗ dừng, lực lượng làm nhiệm vụ phải tổ chức cảnh báo cách đó 150 m để báo hiệu cho các xe lưu thông, tránh nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông”, đại tá Sơn nói.

Trong khi đó, chia sẻ với Pv báo Vietnamnet, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, do đặc thù của đường cao tốc là nơi phương tiện lưu thông với tốc độ cao, việc dừng phương tiện để kiểm soát xử lý vi phạm không như trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... mà CSGT chỉ được dừng phương tiện tại điểm đầu, điểm cuối của đường cao tốc; khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các đoạn đường nhánh ra, vào cao tốc.

Khi tuần tra trên cao tốc, CSGT được phép dừng phương tiện vào làn khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT có nguy cơ tức thời gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng; khi phát hiện phương tiện dừng, đỗ trái quy định trên đường cao tốc; khi có yêu cầu của thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hoặc khi có tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện đang lưu thông trên cao tốc.

Khi dừng phương tiện để kiểm soát trên đường cao tốc, lực lượng CSGT phải thực hiện các công tác bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông và người thi hành công vụ, như đặt rào chắn bằng nhựa hoặc cao su hình chóp nón, biển cảnh báo "đi chậm" phía sau phương tiện bị dừng.

Hoàng Yên (T/h)

Tin nổi bật