Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ tai nạn máy bay 179 người thiệt mạng ở Hàn Quốc: Đội cảnh báo chim đã làm gì?

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Vào thời điểm xảy ra tai nạn máy bay 179 người thiệt mạng ở Hàn Quốc, chỉ có một người thuộc Đội cảnh báo chim (BAT) đang làm nhiệm vụ tại sân bay quốc tế Muan.

Hôm 29/12/2024, chiếc Boeing 737-800 của hãng Jeju Air chở theo 181 người gặp sự cố trong quá trình hạ cánh xuống sân bay Muan, tây nam Hàn Quốc, khiến 179 người thiệt mạng. Sau khi trượt trên đường băng và dường như không thể giảm tốc độ, máy bay đã đâm vào tường bê tông, và bốc cháy dữ dội.

Khoảnh khắc máy bay bốc cháy. (Nguồn Video: MBC)

Theo các nguồn tin chia sẻ với trang Hankook Ilbo, chỉ có một thành viên Đội cảnh báo chim (BAT) làm việc vào thời điểm máy bay của Jeju Air va chạm với chim trong khoảng thời gian từ 8h57 - 8h59 (giờ địa phương) hôm 29/12/2024. Điều này trái ngược với tuyên bố từ trụ sở Biện pháp an toàn và Phòng chống thảm họa trung ương của chính phủ Hàn Quốc rằng, có 2 thành viên BAT làm việc vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Sự khác biệt trên có thể bắt nguồn từ cơ cấu nhân sự của sân bay quốc tế Muan. Theo đó, BAT của sân bay Muan hoạt động với một nhóm gồm 4 thành viên được chia thành 2 ca. Trong đó, 2 người trực ban ngày (từ 9-18h), và một người trực ban đêm (từ 18-9h hôm sau).

Do tai nạn xảy ra ngay trước khi ca sáng bắt đầu, nên nhân viên duy nhất trực ban có thể đã bị chậm trễ trong việc xác định tình hình do các thủ tục thay ca. Khi được hỏi, một quan chức ở sân bay Muan xác nhận chỉ có một thành viên BAT hoạt động trong thời gian máy bay của Jeju Air va chạm với chim.

Theo Korea Times, trên thực tế, số nhân viên BAT của sân bay Muan từ lâu đã ít hơn so với các sân bay có cùng quy mô. Điển hình, các sân bay Cheongju và Daegu đều có 8 thành viên BAT, tức gấp đôi số lượng tại Muan.

Trong số 14 sân bay do Tập đoàn Sân bay Hàn Quốc quản lý (trừ sân bay quốc tế Incheon), chỉ có 4 sân bay có ít thành viên BAT hơn Muan.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Hàn Quốc hôm 29/12. (Ảnh: Yonhap)

Sau thảm kịch, ngày càng nhiều câu hỏi cũng được đặt ra về sự xuất hiện của một khối bê tông tại sân bay nơi máy bay gặp nạn, và liệu việc không có vật thể này có thể ngăn chặn được số thương vong cao trong vụ tai nạn hay không.

Cấu trúc bê tông gây tranh cãi là nơi đặt một hệ thống dẫn đường hỗ trợ máy bay hạ cánh, được gọi là bộ định vị, và nằm cách cuối đường băng khoảng 250m.

Cấu trúc cao 2m được phủ bằng đất và bao gồm cả bộ định vị cao 4m. Khối bê tông này được xây dựng khi bộ định vị được thay thế vào năm ngoái.

Các nhà chức trách sân bay cho biết khối bê tông được nâng lên để giữ bộ định vị ngang bằng với đường băng nhằm đảm bảo nó hoạt động bình thường vì mặt đất ở cuối đường băng bị nghiêng.

Một số chuyên gia và nhà quan sát đã đặt ra câu hỏi về khối bê tông, rằng liệu có thể cứu được nhiều người hơn nếu cấu trúc này không xuất hiện ở đó khi máy bay trượt khoảng 1.600m trên đường băng vào thời điểm va chạm với khối bê tông hay không.

"Tôi đã thấy nhiều ăng-ten ở nhiều sân bay nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy loại này. Ngay cả khi muốn ăng-ten cao hơn, thì cũng không cần phải xây một bức tường bê tông", một phi công cho biết, ám chỉ đến hệ thống định vị.

Bộ Giao thông Hàn Quốc đã xác nhận trong các cuộc họp báo rằng, hệ thống định vị được lắp đặt cách đường băng khoảng 251m và một số sân bay khác trong nước cũng lắp đặt thiết bị này bằng các kết cấu bê tông.

Cơ quan này cũng chỉ ra rằng, các sân bay khác ở nước ngoài đã sử dụng bê tông trong các kết cấu như vậy.

Tin nổi bật