Công an Nhân dẫn dẫn nguồn từ tờ Independent đưa tin, Cục Điều tra Tai nạn Máy bay Ấn Độ (AAIB) sáng nay (12/7) công bố kết luận điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng Air India ngày 12/6, trong đó xác nhận chiếc máy bay hiện đại bậc nhất thế giới đã rơi xuống đất do mất lực đẩy.
Đáng chú ý, sau khi phân tích dữ liệu hộp đen, các nhà điều tra Ấn Độ cho hay, công tắc nguồn cung cấp nhiên liệu cho động cơ đã bị tắt một cách khó hiểu ngay sau khi chiếc máy bay vừa rời khỏi mặt đất. Chưa có thông tin về lí do tại sao công tắc đó bị tắt.
Các chuyên gia an toàn hàng không Mỹ nói với Reuters rằng, phi công sẽ không thể vô tình bật hoặc tắt công tắc nhiên liệu. Việc tắt nhiên liệu sẽ khiến động cơ dừng hoạt động, nên công tắc bật-tắt đó chỉ được sử dụng khi máy bay đã tiếp cận sân bay (khi hạ cánh) và trong trường hợp khẩn cấp (như cháy động cơ).
Trong đoạn ghi âm buồng lái của chiếc Boeing 787, một trong hai phi công đã hỏi người kia về lí do tại sao lại tắt nhiên liệu đến động cơ.
"Phi công còn lại trả lời rằng ông ấy không hề làm vậy", báo cáo nêu. Chưa rõ phi công nào là người hỏi và người nào trả lời.
Hiện trường vụ máy bay Boeing 787 rơi sau khi cất cảnh ở Ấn Độ. Ảnh: New York Times
Reuters tiết lộ thêm, cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay trong vụ việc là Sumeet Sabharwal, 56 tuổi, có tổng cộng 15.638 giờ bay. Ông cũng là một giáo viên hướng dẫn bay kì cựu của Air India. Cơ phó của chuyến bay là phi công Clive Kunder, 32 tuổi, có tổng cộng 3.403 giờ bay.
Pháp luật TP.HCM dẫn lời chuyên gia phân tích an toàn David Soucie của CNN, các công tắc nhiên liệu này được thiết kế chỉ nhằm cho thao tác có chủ ý, các trường hợp tất cả các công tắc bị thay đổi một cách vô tình là “cực kỳ hiếm”.
“Trong suốt nhiều năm qua, các công tắc này đã được cải tiến để đảm bảo rằng chúng không thể bị chuyển vị trí một cách vô ý và chúng cũng không hoạt động tự động. Chúng không thể tự di chuyển theo bất kỳ cách nào”, ông Soucie nói.
Các nhà điều tra cũng ghi nhận rằng các thiết lập khác trên các thiết bị được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi máy bay đều ở trạng thái bình thường cho cất cánh. Trọng lượng cất cánh của máy bay nằm trong giới hạn cho phép và không có “hàng nguy hiểm” nào trên máy bay.
Nhiên liệu trên máy bay cũng đã được kiểm tra và xác định đạt chất lượng tốt. Không phát hiện hoạt động đáng kể nào của chim trong khu vực đường bay.
Hãng Air India xác nhận đã nhận được báo cáo và cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với nhà chức trách trong quá trình điều tra.
“Air India sát cánh cùng các gia đình và những người bị ảnh hưởng bởi tai nạn chuyến bay AI171. Chúng tôi thương tiếc những mất mát và cam kết cung cấp sự hỗ trợ trong thời điểm khó khăn này”, hãng đăng trên mạng xã hội X ngày 12/7.
Ngày 12/6, chiếc máy bay Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu AI171, khởi hành từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến sân bay Gatwick (London), đã rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh.
Báo cáo của AAIB cho biết vụ rơi máy bay đã khiến tổng cộng 260 người thiệt mạng, trong đó có 241 hành khách và phi hành đoàn. Một số người chết dưới mặt đất là do máy bay rơi vào khu ký túc xá của một trường đại học y gần sân bay. Chỉ một hành khách trên chuyến bay sống sót.