Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ "phá sóng" chìa khóa thông minh ô tô, xe máy và cửa cuốn ở Hà Nội: Nguyên nhân bất ngờ

  • Hoàng Yên
(DS&PL) -

Hàng loạt ô tô, xe máy, cửa cuốn không thể sử dụng được chìa khóa thông minh để mở xảy ra trong bán kính 100m tại khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh (Hà Nội) gây xôn xao.

Tối ngày 22/6, trao đổi với PV báo Dân Trí, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 1 (Cục Tần số vô tuyến điện), cho biết qua kiểm tra, đơn vị phát hiện và định vị chính xác nguồn gây nhiễu có hại ở ngã 3 phố Vọng - Nguyễn An Ninh (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là thiết bị điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động của một gia đình tại phố Vọng.

Ông Đông cho hay, thiết bị này không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem chứng nhận hợp quy, có chất lượng phát xạ không đảm bảo quy định trên tần số 433.9 MHz/băng thông 37.5Khz đã gây nhiễu có hại trên băng tần dành cho thiết bị điều khiển từ xa như khóa xe máy, cửa cuốn, cửa từ, đóng mở cửa ô tô khu vực xung quanh. Đơn vị đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an TP Hà Nội và Công an phường Đồng Tâm tháo gỡ, thu giữ thiết bị trên, tiếp tục xác minh làm rõ để có hướng xử lý.

Thiết bị điều khiển từ xa máy bơm nước gây nhiễu khiến hàng loạt ô tô, xe máy không mở được khóa thông minh. Ảnh Báo Giao thông

Trong khi đó, bà Lê Khánh Giang, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, sau khi nắm được thông tin khu vực ngã 3 phố Vọng - Nguyễn An Ninh xảy ra hiện tượng cửa từ, cửa cuốn, chìa khóa thông minh không thể sử dụng lực lượng chức năng đã xuống kiểm tra.

Qua kiểm tra, xác định nguyên nhân dẫn đến sự việc trên do một hộ dân lắp thiết bị thay phao bơm nước mới gây ra nhiễu sóng của các hộ dân tại đây.

Trước đó, hàng loạt ô tô, xe máy, cửa cuốn không thể sử dụng được chìa khóa thông minh để mở xảy ra trong bán kính 100m tại khu vực ngã ba phố Vọng - Nguyễn An Ninh. Hiện tượng "lạ" này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh hoạt, kinh doanh của nhiều hộ gia đình.

Nhiều người phải dắt xe vì không sử dụng được chìa khóa thông minh. Ảnh: Báo Giao thông

Theo báo Tuổi Trẻ, nhiều người dân cho biết, họ phải khiêng xe máy ra khỏi khu vực trên mới có thể mở được khóa; thậm chí ô tô phải gọi cả xe cứu hộ để cẩu xe đi vì không thể khởi động được xe với chìa khóa thông minh.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND phường Đồng Tâm đã phối hợp các đơn vị liên quan vào cuộc, tìm hiểu nguyên nhân.

Hoàng Yên (T/h)

Tin nổi bật