Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ nhiều học sinh nghi ngộ độc sau bữa cơm ở trường: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Sau khi dùng cơm tại căn tin tại Trường THCS - THPT Kiên Hải, một số học sinh của trường này có triệu chứng nghi bị ngộ độc thực phẩm như đau bụng, tiêu chảy,...

Theo thông tin từ báo Đại biểu Nhân dân, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã nhận được thông tin ngày 24/9 về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường THCS và THPT Kiên Hải (Kiên Giang), đến thời điểm điểm hiện tại có 23 học sinh mắc và phải nhập viện để điều trị.

Trước diễn biến vụ việc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 2473/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế tỉnh Kiên Giang khẩn trương triển khai các nội dung sau:

Chỉ đạo Bệnh viện có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân, không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, trong trường hợp cần thiết có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện tuyến trên.

Đồng thời, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ nghi ngờ ngộ độc theo quy định, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân; Tạm đình chỉ hoạt động đơn vị cung cấp bữa ăn nghi ngờ gây ngộ độc. Phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có) và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Sở Y tế tỉnh Kiên Giang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các bếp ăn tập thể, cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến.

Tuyên truyền, giáo dục cho người dân kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn, và sử dụng thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, xuất xứ.

Sau khi dùng cơm tại căn tin tại Trường THCS - THPT Kiên Hải, một số học sinh của trường này có triệu chứng nghi bị ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Báo Công lý.

Thực hiện nghiêm các nội dung tại Công văn số 2487/BYT-ATTP ngày 11/5/2024 và Công văn số 3113/BYT-ATTP ngày 07/6/2024 của Bộ Y tế về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm và tăng cường công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực theo quy định.

Trước đó, theo báo Giáo dục và Thời đại, sau khi dùng cơm tại căn tin tại Trường THCS - THPT Kiên Hải (Kiên Giang) vào chiều 23/9, một số học sinh của trường này có triệu chứng nghi bị ngộ độc thực phẩm như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, sốt. Sau đó, ban giám hiệu và giáo viên nhà trường đã đưa 12 học sinh của trường nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Một số trường hợp khác được phụ huynh mua thuốc cho con uống, số khác đưa các em đến thăm khám tại Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải.

Đến sáng 24/9, có 12 học sinh đang nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải. Trong đó, có 1 học sinh huyết áp thấp nên Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang theo dõi, điều trị; 3 học sinh được gia đình xin chuyển viện vào đất liền.

Trong sáng ngày 25/9, Trung tâm y tế huyện Kiên Hải cho biết, số học sinh nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm đã tăng lên 23 em. Trong số này, có 8 em chuyển lên điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh, còn lại 15 em học sinh điều trị tại trung tâm y tế huyện Kiên Hải, tình trạng sức khỏe ổn định.

Sau khi sự việc xảy ra lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các lớp phối hợp với phụ huynh học sinh nắm tình hình sức khỏe các em. Đồng thời đến thăm hỏi, động viên các em học sinh.

Hiện cơ quan chức năng của huyện Kiên Hải đã tiến hành lấy mẫu thực phẩm tại căn tin trường, gửi về tỉnh để xác định nguyên nhân.

Tin nổi bật