Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ nam thanh niên sống sót kỳ diệu sau 9 ngày bị lũ cuốn trôi: Bác sĩ nói gì?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Theo bác sĩ, thanh niên được cứu sau 9 ngày bị nước lũ cuốn trôi có thể ở vùng điều kiện khắc nghiệt và luôn vận động nên sẽ có sức khỏe, giúp cho việc sinh tồn tốt.

Liên quan đến vụ nam thanh niên sống sót kỳ diệu sau 9 ngày bị nước lũ cuốn trôi, báo Dân trí dẫn lời bác sĩ CKII Bùi Trường Giang, Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai, về mặt cơ chế sinh lý của một người tồn tại trong vòng từ 7 đến 10 ngày mà không ăn, cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng mỡ, đạm, đường dự trữ để nuôi cơ thể.

Bác sĩ Giang cho biết, nguồn năng lượng nêu trên thường được dự trữ trong gan và khi con người không ăn sẽ được tận dụng để nuôi cơ thể. Nhờ vậy, cơ thể có sức khỏe để tạo thêm kháng thể, giúp chống chọi với các yếu tố ngoại cảnh.

Vị bác sĩ cho biết thêm, có thể người này (nạn nhân mắc kẹt 9 ngày trên sông ở Gia Lai), sống ở vùng điều kiện khắc nghiệt và luôn vận động nên sẽ có sức khỏe, giúp cho việc sinh tồn tốt.

Nạn nhân bị nước cuốn và mắc kẹt giữa sông suốt 9 ngày. Ảnh: VietNamnet 

Bên cạnh đó, nạn nhân mắc kẹt giữa sông nên họ không hoạt động nhiều mà nằm tại chỗ. Từ đó, cơ thể sẽ giảm chuyển hóa, thân nhiệt hạ giúp giữ được năng lượng. Nước sông khi người này uống có thể tạo ra oxy để nuôi dưỡng cơ thể. Từ các yếu tố trên, cơ thể vẫn tồn tại được khi mắc kẹt nhiều ngày giữa sông.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Mang Yang, sau khi được lực lượng chức năng giải cứu từ sông lên, nạn nhân đã được bác sĩ cấp cứu. Đến nay, người này đã không còn bị nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nạn nhân có biểu hiện mệt mỏi, lả người và đang phục hồi lại sức khỏe.

Trước đó, báo VietNamnet đưa tin, khoảng 14h ngày 24/9, Công an xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang (Gia Lai) nhận được tin báo có một thanh niên bị nước cuốn trôi tại cầu Lơ Pang, hiện đang mắc kẹt giữa sông Ayun, khu vực giáp ranh giữa xã Đak Djrăng và xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Nạn nhân được lực lượng chức năng giải cứu. Ảnh: Dân trí 

Thời điểm này, nước sông Ayun lên nhanh và chảy xiết nên việc tiếp cận để giải cứu nạn nhân gặp nhiều khó khăn. Công an xã đã Đak Djrăng đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Mang Yang và Phòng PC07 đề nghị cử lực lượng xuống hỗ trợ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC - CHCN Công an tỉnh Gia Lai đã huy động 2 xe cứu hộ cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường triển khai phương án giải cứu. Đến khoảng 14h55 cùng ngày, các lực lượng chức năng đã phối hợp cùng người dân giải cứu nạn nhân.

Tin nổi bật