Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ máy bay chở Tổng thống Iran gặp nạn: Nhiều nước sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm

  • Phương Uyên(T/H)
(DS&PL) -

Liên quan đến vụ trực thăng chở Tổng thống Iran rơi hôm 19/5, nhiều quốc gia đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ nước Cộng hòa Hồi giáo trong công tác tìm kiếm.

Kinh tế và đô thị dẫn thông tin từ nhà chức trách Iran mới đây cho biết, chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc, trên hành trình trở về từ chuyến thăm Azerbaijan.

Ngay sau vụ việc, cộng đồng quốc tế đã có những tuyên bố thể hiện sự ủng hộ và sẵn sàng giúp đỡ nước Cộng hòa Hồi giáo. Bộ Ngoại giao các nước Jordan, Qatar, Kuwait, Yemen, Nga, Venezuela, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Azerbaijan ra những tuyên bố cho biết họ sẵn sàng giúp đỡ Tehran tìm kiếm chiếc trực thăng, đồng thời cầu mong các quan chức Iran bình an vô sự.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng ông đang theo dõi sát những diễn biến liên quan đến vụ việc. Cơ quan Quản lý Thảm họa và Khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo nước này đã cử một đội cứu hộ đến Iran hỗ trợ hoạt động tìm kiếm máy bay gặp nạn.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bất chấp tình trạng sương mù dày đặc. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc, đồng thời nhấn mạnh “tình đoàn kết với người dân Iran trong giờ phút đau buồn này và cầu nguyện cho Tổng thống Iran và các quan chức trên chuyến bay bình an".Bộ Ngoại giao và Người nước ngoài Syria bày tỏ tình đoàn kết với Iran và cầu nguyện cho sức khỏe của Tổng thống Raeisi và nhóm tháp tùng của ông. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố sẵn sàng dành sự hỗ trợ lớn nhất cho Iran.

Về phía châu Âu, Ủy viên châu Âu về xử lý khủng hoảng Janez Lenarcic thông báo, Ủy ban chân Âu đã kích hoạt dịch vụ vệ tinh để hỗ trợ công cuộc tìm kiếm theo đề nghị của Iran. Cũng trong ngày 19/5, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đang theo dõi sát sao thông tin về vụ việc. Theo bà Karine Jean-Pierre - người phát ngôn của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo về vụ tai nạn, song không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Bộ Ngoại giao Iran bày tỏ lòng biết ơn “chân thành” đối với các quốc gia và tổ chức quốc tế đã bày tỏ tình đoàn kết với nước Cộng hòa Hồi giáo cũng như đề nghị hỗ trợ Tehran sau vụ việc. Báo Tiền phong đưa tin, Nga cử đã 47 chuyên gia cứu hộ và một máy bay trực thăng tới hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết thêm rằng thiết bị chuyên dụng đã được đưa đến sân bay Zhukovsky của Nga trước khi khởi hành đến Tabriz của Iran. Một số chính phủ và tổ chức quốc tế đã đề nghị trợ giúp hậu cần. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết họ đã triển khai 40 đội cứu hộ riêng biệt tới khu vực.

Mới đây, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin máy bay không người lái Akinci được điều tới Iran đã phát hiện một "nguồn nhiệt", được cho là bộ phận của chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.  Bản tin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ tọa độ mà họ xác định được với chính quyền Iran.

Tin nổi bật