Một phiên live hoa hậu Thùy Tiên xuất hiện, thu về hơn 400 triệu đồng
Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ban hành kết luận điều tra vụ án Lừa dối khách hàng xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt.
Trong đó, Bộ Công an đề nghị truy tố Lê Tuấn Linh (Giám đốc, đại diện pháp luật), Nguyễn Thị Thái Hằng (Chủ tịch HĐQT), Lê Thành Công, Phạm Quang Linh (Thành viên HĐQT) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021) cùng về tội Lừa dối khách hàng.
Theo báo Thanh Niên, kết quả điều tra thể hiện, giữa năm 2024, Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng một số cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như Phạm Quang Linh, Nguyễn Thị Thái Hằng… đã thống nhất cùng Công ty Chị Em Rọt triển khai dự án kinh doanh kẹo rau xanh mang thương hiệu Kera Super Greens Gummies (gọi tắt kẹo Kera).
Kế hoạch ban đầu là thành lập Công ty Kera Việt Nam với tỷ lệ vốn góp: Thùy Tiên giữ 25% cổ phần, Công ty Chị Em Rọt nắm 75%. Do thủ tục chưa hoàn tất, nên hoạt động sản xuất được giao cho Công ty Asia Life gia công, còn phân phối sẽ do Thùy Tiên và Công ty Chị Em Rọt lo.
Bên cạnh đó, hoa hậu Thùy Tiên giữ vai trò gương mặt đại diện, trực tiếp xuất hiện trong các chiến dịch quảng bá và livestream bán hàng.
Một phiên live bán kẹo Kera có sự xuất hiện của hoa hậu Thùy Tiên. Ảnh: Dân Trí
Nhờ sức ảnh hưởng của các KOL và đặc biệt là hình ảnh hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, sản phẩm kẹo Kera nhanh chóng gây sốt trên mạng xã hội. Chỉ riêng phiên livestream ngày 12/12/2024 đã bán được hơn 2.800 đơn hàng, tương đương hơn 8.000 hộp kẹo, với tổng số tiền thu về hơn 400 triệu đồng.
Cũng sau buổi livestream này, hoa hậu Thùy Tiên đề nghị nâng % lợi nhuận của Tiên thu được từ việc bán kẹo Kera thêm 5 - 10%, tương ứng với tỷ lệ sở hữu 30% - 35% cổ phần của Tiên khi thành lập Công ty CP Kera Việt Nam. Các cổ đông Công ty Chị Em Rọt đồng ý “nâng tỷ lệ % lợi nhuận của Tiên được hưởng khi bán kẹo Kera từ 25% lên 30% (tăng 5%)”.
Tính đến tháng 3/2025, Công ty Chị Em Rọt đã bán ra hơn 129.000 hộp kẹo Kera cho 56.385 khách hàng, thu về trên 17,5 tỷ đồng. Sau khi thanh toán chi phí cho Công ty Asia Life, nhóm bị can thu lợi hơn 12,4 tỷ đồng.
Kẹo Kera thực chất là gì?
Cơ quan chức năng xác định, giá sản xuất của mỗi lọ kẹo Kera là 32.452 đồng. Công ty Chị Em Rọt đã đăng ký nhãn hiệu kẹo "Kera" tại Cục Sở hữu trí tuệ, với nội dung công bố, giới thiệu sản phẩm thể hiện kẹo Kera được làm từ 28,13% bột rau củ tự nhiên.
Tuy nhiên, thực tế, Công ty CP Asia Life không sử dụng nguyên liệu rau củ tự nhiên mà mua nguyên liệu là các loại bột, chất phụ gia để sản xuất kẹo Kera. Trong đó, hàm lượng bột rau chỉ chiếm tỉ lệ từ 0,61% đến 0,75%, thấp hơn rất nhiều lần so với hàm lượng bột rau củ theo nội dung công bố (28,13%).
Kẹo Kera. Ảnh: Vietnamnet
Ngoài ra, Chủ tịch Công ty CP Asia Life Nguyễn Phong còn chỉ đạo sử dụng chất Sorbitol 70% (chiếm tỷ lệ 35%), nguyên liệu sản xuất thuốc xổ, để tạo hiệu ứng nhuận tràng, lừa người tiêu dùng về tính năng, tác dụng của sản phẩm kẹo Kera là tốt cho tiêu hóa.
Để quảng bá cho sản phẩm, Hằng, Quang Linh đã hợp tác cùng hoa hậu Hòa bình Quốc tế năm 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên, đăng tải các bài viết qua trang Facebook "KERA VIETNAM" và tài khoản TikTok "KERA VIETNAM" (đều do Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt lập, quản lý), tài khoản TikTok Hằng Du Mục của Nguyễn Thị Thái Hằng, YouTube Quang Linh Vlogs của Phạm Quang Linh.
Khi đó, được giới thiệu là được làm từ 10 loại rau củ tự nhiên, có tác dụng bổ sung chất xơ thay rau, tốt cho tiêu hóa, Phạm Quang Linh cho biết một viên kẹo Kera tương ứng một đĩa rau luộc. Thông tin trên được báo Dân Trí đăng tải.