Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thông thạo: Trường và phòng giáo dục nói gì?

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Minh Hoá giải pháp trước mắt là nam sinh sẽ được giáo viên tiểu học dạy phụ đạo thêm vào buổi chiều.

Theo VOV đưa tin, trong giờ kiểm tra môn Giáo dục công dân tại lớp 6B, Trường THCS Hồng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình, giáo viên Đinh Thị Hồng Hoa phát hiện trên bài kiểm tra của 1 học sinh có ghi dòng chữ "chép nhanh để về". Giáo viên đã hỏi học sinh vì sao lại ghi dòng chữ đó thì em này thừa nhận nhìn bài của bạn để chép chứ không hiểu nghĩa. Còn người bạn cho chép bài đã cố tình viết như vậy để đùa giỡn, không nghĩ bạn của mình lại chép luôn dòng chữ đó vào bài kiểm tra.

Sau đó, giáo viên đã kiểm tra các kỹ năng đọc, viết của học sinh này và phát hiện em này chỉ biết viết tên của mình và gần như không hiểu các câu chữ.

Học sinh Trường THCS Hồng Hóa trong buổi khai giảng. Ảnh: VOV

Trước đó, Trường THCS Hồng Hóa đã đánh giá năng lực của học sinh này và cử giáo viên phụ đạo và mời phụ huynh học sinh đến làm việc. Tuy nhiên, phụ huynh em này lại không đến.

Được biết, trường hợp nam sinh này là rất hi hữu, bởi dù học đến lớp 6 nhưng chỉ đọc được một số từ, không hiểu về ngữ nghĩa. Em học sinh này rất thích đi học nhưng nhận định chỉ là đến lớp vui chơi cùng bạn chứ không phải để học kiến thức.

Hoàn cảnh kinh tế gia đình em bình thường, bố em làm nghề lái xe tải nhỏ, mẹ làm nghề khai thác keo tràm thuê.

Chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống, thầy Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình xác nhận, đơn vị nhận được báo cáo của Trường THCS Hồng Hóa về trường hợp một học sinh lớp 6 của trường đọc, viết chữ chưa thạo.

"Sau khi nhận báo cáo từ phía nhà trường, phòng tiến hành làm việc với Trường THCS và Trường tiểu học Hồng Hoá. Phương án trước mắt là buổi sáng em vẫn học chương trình lớp 6 bình thường, buổi chiều các cô ở trường tiểu học sẽ hỗ trợ, phụ đạo thêm cho em", thầy Thọ cho biết.

Nói về nguyên nhân vì sao học sinh này có thể qua được các bài kiểm tra, thi giữa kỳ, cô Đinh Thị Mai Thuỷ, Hiệu trưởng trường THCS Hồng Hóa cho biết, những bài kiểm tra chủ yếu là trắc nghiệm, phần tự luận ít điểm hơn. Em học sinh này cũng đạt chủ yếu 2 đến 3 điểm nên xếp loại học lực không đạt.

Trước đó, vào tháng 6/2023, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình có thông báo kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10. Đáng chú ý, điểm thi vào lớp 10 của các học sinh trên địa bàn huyện miền núi Minh Hóa rất thấp, nhiều thí sinh chỉ đạt 1-2 điểm.

Kỳ thi này có 354 thí sinh dự thi vào Trường THPT Minh Hóa. Kết quả tại trường này hầu như không có điểm 9-10, chủ yếu dưới 5 điểm. Đặc biệt có 483 bài thi đạt 1 đến 2 điểm, nhiều nhất là môn tiếng Anh với 246 bài thi, tiếp theo là toán 185 và văn 52 bài thi.

Thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi với 8,75 điểm môn Toán nhưng điểm tiếng Anh chỉ đạt 3,75 điểm. Có 4 thí sinh khác đạt 8,25 điểm ở môn Toán và Tiếng Anh nhưng ở các môn khác chỉ đạt 3,75 điểm, thậm chí 1,5 điểm.

Lãnh đạo ngành giáo dục huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình phân trần, thực trạng học sinh thi vào lớp 10 đạt điểm số thấp xảy ra trên địa bàn nhiều năm qua. Phòng GD&ĐT huyện Minh Hóa nỗ lực, tìm nhiều giải pháp để cải thiện thành tích cho các em nhưng chưa hiệu quả.

Bên cạnh đó, địa bàn huyện miền núi, nhiều xã thuộc vùng biên giới còn gặp nhiều khó khăn, đời sống và việc học tập của các em vẫn chưa được phụ huynh chú trọng, bản thân các em vẫn chưa cố gắng phấn đấu trong học tập. Ngoài ra, tỉ lệ cạnh tranh vào trường thấp nên các em chỉ thi có điểm là đỗ, thành ra nhiều học sinh chủ quan.

T.D (T/h)

Tin nổi bật