Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ học sinh lớp 1 thi viết bài luận về sách: Sở VH-TT Quảng Bình giải thích gì?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Phó Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Quảng Bình giải thích, toàn bộ kế hoạch tổ chức cuộc thi và thể lệ đều do Bộ VH-TT&DL soạn thảo và gửi về cho tỉnh, thành.

Phụ huynh còn thấy khó 

Thông tin trên báo VietNamnet, thời gian gần đây, nhiều phụ huynh có con đang học tiểu học ở tỉnh Quảng Bình phản ánh, họ bất ngờ khi nhận được thông báo của trường do giáo viên chủ nhiệm chuyển đến, yêu cầu các cháu tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc của tỉnh năm 2024 với những câu hỏi quá khó so với lứa tuổi của các em.

Theo đó, cuộc thi này được Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) tỉnh Quảng Bình triển khai trên toàn tỉnh. Phòng GD&ĐT các huyện sau đó có văn bản gửi đến toàn bộ các trường tiểu học và THCS trực thuộc.

Thể lệ cuộc thi được phổ biến có 2 đề thi, học sinh tham gia chọn một trong hai đề và trả lời đầy đủ hai câu hỏi đặt ra trong đề thi mình đã chọn.

Trong đề thi thứ nhất có hai câu hỏi, câu đầu tiên: "Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước?".

Câu thứ hai: "Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật".

Ở đề số 2 cũng có hai câu, nhưng chỉ khác đề số 1 ở câu đầu tiên: "Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc một cuốn sách mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc".

Hình thức bài thi, các học sinh được yêu cầu thực hiện một trong hai hình thức. Nếu dự thi bằng bài viết, bài viết tay hoặc đánh máy không quá 5.000 từ, tức dưới 15 trang đánh máy.

Nếu dự thi bằng video clip, clip dài tối thiểu 5 phút, tối đa 10 phút. Thể lệ còn yêu cầu bài dự thi phải do cá nhân thí sinh thực hiện.

Nhiều phụ huynh cho rằng việc yêu cầu học sinh tiểu học tham gia cuộc thi viết bài luận về sách là chưa phù hợp. Ảnh minh họa 

Trường Tiểu học số 2 Hoàn Lão (thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) là một trong những trường tham gia cuộc thi này.

Chị T.N.T có con đang học lớp 1 của trường cho biết, chị nhận được thông báo từ giáo viên chủ nhiệm vào nhóm lớp về việc cho con tham gia cuộc thi, kèm theo đó là thể lệ và câu hỏi có đóng dấu của sở.

Theo nhiều phụ huynh, việc yêu cầu học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, lớp 2 tham gia cuộc thi là không phù hợp.

“Con tôi còn đang phải đánh vần mặt chữ làm sao trả lời được 2 đề thi nói trên. Đọc đề thi này phụ huynh còn đau đầu chứ nói gì đến các cháu”, chị T. nói.

Sở VH-TT Quảng Bình giải thích

Báo Tuổi trẻ Online dẫn lời bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Mỹ (TP.Đồng Hới) cho biết, trường bà nhận công văn chỉ đạo từ cấp trên, kèm theo văn bản quy định thể lệ của VH-TT Quảng Bình. Tuy nhiên, trong văn bản này chỉ ghi chung chung đối tượng tham gia là học sinh tiểu học.

"Văn bản không ghi cụ thể nên chúng tôi phải triển khai cho toàn bộ các khối lớp. Kể cả khối lớp 1, 2. Vì nếu thiếu khối lớp nào thì lỡ sau này cấp trên rà soát thiếu sẽ phải chịu trách nhiệm", cô Thúy giải thích.

Vị hiệu trưởng cũng cho biết, trường hợp văn bản chỉ đạo của cấp trên và thể lệ có ghi rõ học sinh được tự nguyện tham gia cuộc thi thì trường sẽ không đưa khối lớp nhỏ vào dự thi.

"Việc triển khai cuộc thi có chỗ chưa rõ ràng", cô Thúy phát biểu.

Liên quan đến vấn đề này, báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời ông Mai Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở VH-TT Quảng Bình giải thích, toàn bộ kế hoạch tổ chức cuộc thi và thể lệ đều do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch soạn thảo và gửi về cho tỉnh, thành. Sau đó sở này triển khai về các đơn vị liên quan đến giáo dục để học sinh tham gia.

Theo đó, khi triển khai về các đơn vị, cũng không có ý bắt buộc, học sinh nào cảm thấy phù hợp thì tham gia. Tuy nhiên, trong văn bản triển khai cuộc thi không nói rõ việc tham gia là tự nguyện nên mới có chuyện một số trường thông báo cho tất cả học sinh tham gia.

Đồng thời, phía Sở VH-TT Quảng Bình sẽ đề nghị đơn vị chuyên môn có sự điều chỉnh trong việc triển khai cuộc thi để phù hợp với thực tiễn.

Tin nổi bật